Bất động sản

Gói 30.000 tỷ đồng bị dừng - thiệt thòi thuộc về ai?

(DNVN) - Theo nhiều chuyên gia và các nhà đầu tư, thị trường bất động sản cũng như nhà ở cho người thu nhập thấp trong thời gian tới sẽ có nhiều biến động. Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng dành cho người có thu nhập thấp vay mua nhà với mức lãi 5% sẽ bị dừng trong vòng 11 tháng tới.

Thông tin này sẽ khiến nhiều người mua nhà sốt ruột và cách nhà doanh nghiệp thì đang phải xây dựng các chiến lược kinh doanh khi thời gian gói tín dụng bị ngưng ngày càng tới gần. Tại một số dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp, khi ở bán được chủ thầu giới thiệu rằng người mua nhà sẽ được vay nguồn vốn ưu đãi 30.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi có thông tin nguồn vốn này sẽ bị dừng lại có thể sẽ làm giảm sức hấp dẫn cũng như sự “nhiệt tình” của người mua. Người bán gặp khó khăn, người mua còn gặp bất lợi hơn. Theo công bố của các cơ quan chức năng, kể từ khi nguồn vốn 30.000 tỷ đồng được đưa vào thực tiễn thì gói tín dụng này mới giải ngân được khoảng 30% nguồn vốn. Nguyên nhân là do người dân còn gặp nhiều vướng mắc trong các thủ tục, giấy tờ trong quá trình vay vốn. Tiếp cận được nguồn tiền đã khó nay nguồn vốn còn bị dừng lại thì ước mơ có nhà của người có thu thập thấp còn xa vời hơn.

nhà cho người có thu nhập thấp gặp khó trong đầu ra
Nhà cho người có thu nhập thấp gặp khó trong đầu ra.

Bộ Xây dựng cho biết, nguồn vốn 30.000 tỷ đồng sẽ bị ngừng vào tháng 6 năm 2016. Do vậy, các hợp đồng tín dụng mua nhà sẽ phải được kí kết trong 11 tháng tới nếu như người dân muốn tiếp cận nguồn vốn. Và sau khoảng thời gian đó, người có thu nhập thấp sẽ không được hưởng nguồn vốn ưu đãi trên.

gói hỗ trợ bị ngưng ai là người thiệt thòi?
Gói hỗ trợ bị ngưng ai là người thiệt thòi?

Theo các chuyên gia kinh tế, việc dừng nguồn vốn 30.000 tỷ đồng sẽ giúp  các doanh nghiệp đẩy nhanh việc bán hàng để kịp chạy đua với thời gian của gói tín dụng.  Theo các chuyên gia, việc dừng gói tín dụng này sẽ kích cầu thị trường nhà ở xã hội và nhà thương mại có giá trị dưới 1,05 tỷ đồng. Nhưng quan trọng hơn, người dân cũng như các nhà doanh nghiệp đang trông chờ vào nguồn vốn mới hiệu quả và lâu dài hơn trong tương lai. 

Ngô Chức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo