Góc nhìn

Gói 50.000 tỉ đồng cho vay mua nhà thương mại: “Giải cứu” hàng tồn kho là bản chất

Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với các bộ, ngành báo cáo Chính phủ về gói tín dụng 50.000 tỉ đồng cho phân khúc nhà ở thương mại với lãi suất 7%/ năm, ổn định trong vòng 10 năm. Người dân có nhu cầu về nhà ở thêm háo hức về một cơ hội vay vốn để mua nhà, song không ít người lo ngại, liệu gói 50.000 tỉ có đi theo “vết xe” 30.000 tỉ cho vay mua nhà ở xã hội?

Món quà tết bất ngờ!

Theo ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng Giám đốc Công ty BĐS Lê Thành - nếu gói tín dụng 50.000 tỉ đồng chính thức được Chính phủ thông qua thì đây sẽ thực sự là động lực mới cho thị trường BĐS.

“Việc cho vay mua nhà ở thương mại (NOTM) với lãi suất 7%/năm, ổn định trong vòng 10 năm, trong đó các ngân hàng có thể cho vay thời hạn thậm chí đến 20 năm nhưng 10 năm đầu lãi suất sẽ giữ ổn định 7%/năm thực sự là quá tốt cho người dân có nhu cầu mua nhà phân khúc này, vì hiện lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức trung bình 10 - 12%/năm” - ông Nghĩa cho biết.

Tuy nhiên, ông Nghĩa cũng cho rằng, để tránh gặp lại những vướng mắc về thủ tục như vay mua nhà ở xã hội, ở gói vay này đã xác định rõ là cho vay mua nhà ở thương mại, vì vậy không nên ràng buộc bất cứ điều kiện gì, trừ điều kiện là vay để mua nhà.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Cty CP Bất động sản DTJ - cũng cho biết, hiện căn hộ trung cấp có lượng giao dịch tốt nhất, chiếm khoảng 48% lượng giao dịch trên toàn thị trường. Phân khúc bình dân xếp thứ hai, chiếm khoảng 37% lượng giao dịch. Khó khăn nhất với người dân có nhu cầu mua nhà loại này là khó tiếp cận vốn ngân hàng, nếu có vay được thì cũng phải chịu lãi suất khá cao”.

 

Khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính (Hà Nội) - giấc mơ của những người chưa có nhà. Ảnh: HẢI NGUYỄN


Vẫn còn nhiều e ngại

Theo ý kiến của nhiều người dân và doanh nghiệp, gói tín dụng 30.000 tỉ đồng cho vay mua nhà ở xã hội (NOXH) xuất phát từ mục tiêu tốt nhằm giúp người thu nhập thấp có nhà, nhưng cho đến nay, mặc dù được nhiều bộ, ngành vào cuộc tháo gỡ song tiến độ giải ngân vẫn rất thấp, mới được hơn 1/3, cả người dân và doanh nghiệp đều rất khó tiếp cận vốn. Thậm chí với một số doanh nghiệp BĐS, niềm tin vào các gói hỗ trợ đang yếu dần.

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, cái khó chính là ở chính sách lãi suất cố định trong thời gian quá dài. Vay mua nhà là một dạng vay trung và dài hạn, nếu muốn áp dụng lãi suất cố định thì điều quan trọng là phải có một thị trường vốn đúng nghĩa, chứ không thể nào các ngân hàng cứ mãi trông chờ vào “bầu sữa” của NHNN.

“Trong lúc gói tín dụng 30.000 tỉ đồng sử dụng chưa hết thì Chính phủ nên tác động, tháo gỡ khó khăn, bổ sung đối tượng vay để thúc đẩy gói này giải ngân nhanh thì tốt hơn. Ngoài ra, nếu gói tín dụng 50.000 tỉ đồng được áp dụng với lãi suất 7% và thời gian ưu đãi chỉ 10 năm thì chưa hấp dẫn lắm”- ông Hiếu nói.

Theo một lãnh đạo NHNN, về bản chất, gói vay 50.000 tỉ đồng hỗ trợ mua NOTM là giải pháp để các NHTM cùng chủ các dự án giải phóng tồn kho BĐS. Tuy nhiên, với mức lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay trung và dài hạn hiện nay (10 - 11%/năm), thời hạn cho vay dài cũng là một giải pháp kích cầu tốt đối với thị trường BĐS.

Nhưng, một số chuyên gia nhận định, không phải người dân có nhu cầu vay tiền mua nhà ở bất kỳ chỗ nào là có thể tiếp cận gói vay 50.000 tỉ một cách dễ dàng. Do bản chất của gói hỗ trợ 50.000 tỉ là giải phóng hàng tồn kho BĐS nên nhiều khả năng các NHTM sẽ chỉ tập trung cho vay mua nhà thương mại tại chính các dự án mà NH đang đầu tư nhưng chưa bán hết!

 

 Gói vay 50.000 tỉ đồng là có thật

Hiện tại chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào từ NHNN xác nhận những phát biểu của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam. Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của Báo Lao Động, thông tin NHNN vừa trình Chính phủ đề xuất gói hỗ trợ 50.000 tỉ đồng dành cho phân khúc NƠTM là có thật.

Cần phân biệt rõ sự khác nhau về tính thương mại của hai gói vay. Đối với gói vay NOXH 30.000 tỉ đồng là gói vay theo NQ 02 của Chính phủ để hỗ trợ người có thu nhập thấp mua nhà với lãi suất ưu đãi là 5%. Thời hạn vay cũng kéo dài 15 năm, khách hàng vay vốn sẽ có thể thế chấp từ chính nhà ở mình sẽ mua. Hiện có tất cả 15 NHTM tham gia cho vay theo chương trình này. Đây cũng là gói tín dụng do Chính phủ đề xuất và hỗ trợ lãi suất. Gói cho vay 50.000 tỉ đồng là do các NHTM chủ động đề xuất và cho vay, NHNN chỉ đứng ra tập hợp các đề xuất này thành một chương trình chung của toàn ngành ngân hàng. Gói vay 50.000 tỉ sẽ có thời hạn cho vay là 10 năm với lãi suất 7% và lãi suất những năm về sau có thể thả nổi theo lãi suất của NHTM. Đối tượng cho vay của gói 50.000 tỉ khá rộng rãi, hạn mức cho vay khoảng 2 tỉ đồng, thế chấp bằng chính nhà ở vay vốn mua.

Theo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo