Góc nhìn

GS Đặng Hùng Võ: “Bất động sản cuối năm vẫn trầm lắng”

Từ giờ đến cuối năm sẽ chưa thấy rõ được tác dụng của các chính sách giải cứu bất động sản (BĐS), thanh khoản trên thị trường vẫn bị ách tắc, hàng tồn kho vẫn còn nhiều.

Đó là nhận định của Giáo sư Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về thị trường BĐS cuối năm 2013 trong cuộc trả lời phỏng vấn của Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam mới đây.

Giáo sư Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Thưa ông, giai đoạn gần đây thị trường BĐS có dấu hiệu sôi động hơn, lượng giao dịch nhiều hơn bình thường, vậy theo ông cuối năm nay thị trường BĐS như thế nào?

GS. Đặng Hùng Võ: Theo quy luật chung thường thì cuối năm việc mua bán sẽ nhộn nhịp hơn, trong đó có thị trường BĐS. Tuy nhiên, năm nay có lẽ quy luật đó sẽ hơi khác, lượng giao dịch BĐS sẽ không nhiều và không sôi động như trước đây, bởi dù nền kinh tế đã thoát khỏi nguy cơ lạm phát, một số ngành cũng đã có sự phục hồi, số lượng doanh nghiệp hoạt động trở lại đã tăng lên tuy nhiên các doanh nghiệp vẫn đang kiệt quệ, người dân nếu có tiền để mua nhà thì cũng chỉ tập trung vào phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội.

Ngoài sự kiệt quệ của các doanh nghiệp thì người dân hiện nay cũng rất thận trọng và tỉnh táo, không a dua theo làn sóng cuối năm như trước đây. Nghĩa là trước đây cứ cuối năm có tiền là người ta tìm cách mua nhà, nhưng hiện nay thì không phải như vậy.

Các chính sách của nhà nước vừa qua đưa ra cũng chưa giải quyết được vấn đề gì, trong thời gian ngắn hạn từ giờ đến cuối năm sẽ chưa thấy rõ được tác dụng của các chính sách này, do đó thanh khoản trên thị trường vẫn bị ách tắc, hàng tồn kho vẫn còn nhiều.

Thường cuối năm lượng kiều hối đổ về Việt Nam rất lớn, nguồn tiền này liệu có tác động gì đối với thị trường BĐS không thưa ông?

GS. Đặng Hùng Võ: Ở Việt Nam có mấy dạng kiều hối, dạng thứ nhất là gửi về trợ giúp gia đình, thường thì người ta hay gửi về vào cuối năm. Dạng thứ hai chiếm phần lớn là lượng kiều hối gửi về để đầu tư kinh doanh, thường rải rác trong năm và tập trung vào những điểm đầu tư thuận lợi.

Lượng kiều hối đổ về vào cuối năm thuộc diện những người Việt Nam ở nước ngoài gửi về trợ giúp gia đình ăn tết sẽ giúp cho thị trường đồ đồ gia dụng sôi động hơn, chứ không có tác động với thị trường BĐS.

Với sự chuyển biến của nền kinh tế như hiện nay, theo ông đến đầu năm 2014 tình hình thị trường BĐS liệu có sáng sủa hơn?

GS. Đặng Hùng Võ: Theo đánh giá chung của các chuyên gia, nếu thực sự cố gắng thì đến cuối năm 2014 mới là thời điểm bắt đầu có sự phục hồi nhất định ở thị trường BĐS. Chúng ta đang đặt ra khá nhiều vấn đề để giải quyết việc phục hồi thị trường BĐS, trong đó có việc giải quyết hàng tồn kho gắn với nợ xấu. Hiện nay các cơ quan chức năng mới chỉ đang bàn bạc chứ chưa có giải pháp cụ thể để giải quyết kho BĐS tồn đọng này.

Trong các phương án thì việc chuyển đổi các dự án sang nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ mới chỉ giải quyết được một phần rất nhỏ lượng hàng tồn kho. Các giải pháp từ Nghị quyết 02 của Chính phủ cũng chưa mang lại hiệu quả thực sự, Vì kế hoạch xử lý lượng hàng tồn BĐS mới chỉ được đưa ra bàn bạc chứ chưa có một cơ chế cụ thể nào để thực hiện. Ngay cả việc tìm nguồn vốn để giải quyết BĐS tồn đọng hiện nay cũng chưa biết khai thác ở đâu? Theo hình thức nào? Cho nên, việc làm cho thị trường BĐS ấm lên vào đầu 2014 là rất khó.

Trân trọng cảm ơn ông!

Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo