Phân tích

Hạ lãi suất USD về 0% chỉ là biện pháp kỹ thuật nhằm chống đôla hóa

(DNVN) - Đó là nhận định của AZN trước động thái của việc Ngân hàng Nhà nước bất ngờ điều chỉnh lãi suất tiền gửi bằng USD đối với tổ chức là 0%/năm và mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi của cá nhân là 0,25%/năm.

Tối muộn ngày 27/9, Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo điều chỉnh lãi suất áp dụng đối với tiền gửi của tổ chức (trừ tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) là 0%/năm. Đồng thời, áp dụng mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi của cá nhân là 0,25%/năm.

ANZ vẫn kỳ vọng về viễn cảnh nới lỏng chính sách tiền đồng vào năm 2016 trong bối cảnh kinh tế khu vực dẫn đầu là Trung Quốc đang suy thoái. Ảnh minh họa.
ANZ vẫn kỳ vọng về viễn cảnh nới lỏng chính sách tiền đồng vào năm 2016 trong bối cảnh kinh tế khu vực dẫn đầu là Trung Quốc đang suy thoái. Ảnh minh họa.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 28/9/2015 và thay thế Quyết định số 2172/QĐ-NHNN ngày 28/10/2014 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo quy định tại Thông tư số 06/2014/TT-NHNN ngày 17 tháng 3 năm 2014.

Nên đọc

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc điều chỉnh lãi suất này nhằm mục đích ngăn chặn tình trạng găm giữ ngoại tệ nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả các giải pháp về chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng trong những tháng cuối năm 2015 và trên cơ sở đánh giá diễn biến kinh tế vĩ mô, tình hình thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Nhận định về quyết định nói trên của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng ANZ cho rằng, động thái giảm lãi suất tiền gửi USD của Ngân hàng Nhà nước chỉ thuần túy là một biện pháp kỹ thuật nhằm chống đô la hóa.

ANZ cũng cho biết, tỷ giá USD/VND vẫn ở gần mức trần trong khoảng 21.233 – 22.547 VND đổi 1 USD mà NHNN quy định kể từ khi NHNN bất ngờ nâng tỷ giá và nới biên độ giao dịch hồi tháng 8.

Mặc dù đã giảm gần 5% kể từ đầu năm đến nay, VND vẫn là một trong những đồng tiền linh hoạt nhất trong khu vực nhờ sự hỗ trợ của hoạt động xuất khẩu. Việt Nam là quốc gia duy nhất tăng trưởng xuất khẩu mạnh trong khi xuất khẩu của các nước trong khu vực suy giảm.

 

Mặc dù cho rằng động thái bất ngờ giảm lãi suất huy động USD chỉ là một biện pháp mang tính kỹ thuật nhằm tiếp tục theo đuổi chính sách chống đôla hóa. ANZ vẫn kỳ vọng về viễn cảnh nới lỏng chính sách tiền đồng vào năm 2016 trong bối cảnh kinh tế khu vực dẫn đầu là Trung Quốc đang suy thoái.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo