Doanh nghiệp

Hà Nội: Công khai danh sách 23 doanh nghiệp nợ 1.200 tỷ đồng tiền thuế

(DNVN) - Sáng nay (6/7), Cục Thuế TP Hà Nội vừa công bố danh sách 23 doanh nghiệp nợ thuế và 15 dự án còn nợ tiền sử dụng đất. Tổng số nợ thuế của 23 doanh nghiệp này tính đến 31/5 năm nay là 1.234 tỷ đồng.

Theo chỉ đạo của bộ trưởng Bộ Tài chính, trong tháng 7, ba đơn vị gồm cục thuế Hà Nội, Cục thuế TP HCM và Tổng cục thuế, mỗi đơn vị sẽ phải công khai danh sách 200 doanh nghiệp có số nợ thuế lớn nhất.

Mặc dù ngành Thuế triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhưng trên địa bàn Thành phố vẫn còn một số doanh nghiệp còn nợ thuế, thậm chí có doanh nghiệp nợ kéo dài. Trước thực tế này, Cục thuế Hà Nội đã triển khai nhóm giải pháp về công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.

Đứng đầu bảng danh sách nợ đọng lớn tiền thuế TNDN và giá trị gia tăng là Công ty CP Sông Đà-Thăng Long, với số nợ đọng thuế lên tới hơn 375,2 tỷ đồng.

Tiếp đó là các DN gồm: Công ty CP Viglacera Hà Nội nợ đọng hơn 88 tỷ đồng, Công ty CP Cavico xây dựng cầu hầm nợ đọng hơn 80,4 tỷ đồng; Công ty CP Sông Đà 9.06: hơn 68 tỷ đồng; Công ty CP Tập đoàn điện tử công nghiệp Việt Nam: hơn 65,4 tỷ đồng...

Đặc biệt, có 15 dự án trên địa bàn mặc dù đã được thụ hưởng chính sách gia hạn tiền sử dụng đất theo các chính sách ưu đãi của Chính phủ, thế nhưng đến hạn lại không nộp khoản tiền này vào ngân sách theo đúng quy định. Để thu đúng, thu đủ tiền thuế nộp ngân sách, Cục thuế TP Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đôn đốc và thu hồi các khoản nợ đọng thuế.

Tính đến ngày 30-6, số thu tiền SDĐ đối với các chủ đầu tư dự án đạt 3.274 tỷ đồng (đạt 71,2% dự toán) trong đó,thu nợ được 1.163 tỷ đồng tiền SDĐ của 55 dự án.

Hà Nội: Công khai danh sách 23 doanh nghiệp nợ 1.200 tỷ đồng tiền thuế. Ảnh minh họa
Hà Nội: Công khai danh sách 23 doanh nghiệp nợ 1.200 tỷ đồng tiền thuế. Ảnh minh họa

Đối với các đơn vị nợ tiền Nhà nước, Cục thuế Hà Nội cho biết sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế thích hợp để tổ chức cưỡng chế nợ quyết liệt, đạt hiệu quả cao nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ các bước theo quy trình, đúng luật định. Kiến nghị các cấp có thẩm quyền có cơ chế, giải pháp, chế tài hiệu quả để công tác cưỡng chế nợ có tính khả thi cao.

Mặc dù Cục thuế Hà Nội đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đôn đốc nợ và cưỡng chế nợ thuế nhưng trên địa bàn Thủ đô vẫn còn một số doanh nghiệp nợ thuế lớn, nợ thuế kéo dài, một số dự án nợ tiền sử dụng đất.

Trước đó, Bộ Tài chính đã công bố, số nợ thuế của cả nước đã lên tới 72.000 tỷ đồng, chiếm 10% tổng thu ngân sách, gấp đôi chỉ tiêu được phép. Bộ yêu cầu 3 đơn vị Cụ thuế Hà Nội, Tp HCM và Tổng Cục Thuế phải cùng công bố công khai danh sách 600 doanh nghiệp nợ thuế lớn nhất, vượt nhiều lần vốn chủ sở hữu. Trong khi đó, để bù nguồn hụt thu dần thô, Bộ đã yêu cầu ngành thuế phải vượt thu 10% trong năm nay.

An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo