Bất động sản

Hà Nội: Hơn 4.000 căn hộ được bán ra trong quý I/2016

(DNVN) - CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo cập nhật về thị trường nhà ở trong quý 1/2016. Theo đó, thị trường chứng kiến tổng số 4.318 căn hộ mới được mở bán trong tổng số 16 dự án, giảm 18% so với cùng ký năm ngoái.

Đáng kể trong số đó, 11 trên tổng số 18 dự án là thuộc phân khúc trung cấp, chiếm tới tới 49% tổng số lượng mở bán trong quý.

CBRE cho biết, các giao dịch vẫn diễn ra sôi động với 4.048 giao dịch được ghi nhận trong quý, mặc dù thấp hơn 5% so với cùng kì năm trước. Trong đó, phân khúc cao cấp và trung cấp hoàn toàn chiếm ưu thế trên thị trường với 48% và 36% thị phần. Phân khúc giá rẻ có lượng giao dịch giảm, được cho là chịu ảnh hưởng từ thay đổi chính sách gói vay 30 nghìn tỷ. 

Ảnh minh họa.

Theo CBRE, một chuyển biến khác từ chính sách ảnh hưởng đến thị trường bất động sản là dự thảo sửa đổi Thông tư 36 có liên quan đến việc cấp tín dụng cho thị trường bất động sản, bao gồm việc giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho các khoản vay trung và dài hạn, và tăng hệ số rủi ro tài sản đối với các khoản vay bất động sản. 

Theo đánh giá, dự thảo sửa đổi nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro trong hệ thống ngân hàng và khuyến khích dòng chảy tín dụng vào các ngành kinh tế khác. Do thị trường bất động sản được coi là đã và đang trên đà phục hồi với nguồn cung và giá tăng trưởng trở lại, việc sửa đổi này cũng nhằm dỡ bỏ một số hỗ trợ cho ngành được đưa ra trong giai đoạn khó khăn trước đây. 

Theo hướng tích cực, quy định này giúp quản lý tốt hơn rủi ro thị trường cũng như trong hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, những thay đổi này, nếu được thông qua, cũng sẽ gây ra những khó khăn nhất định cho các chủ đầu tư, nhà đầu tư, và người mua, nhất là khi huy động vốn hiện chủ yếu vẫn thông qua kênh tín dụng ngân hàng.

Về mức giá, một số dự án có vị trí tốt với nhiều vượt trội trong tiện ích cũng như cơ sở vật chất đã tang giá bán. Tuy nhiên, xét về bình quân thị trường, chỉ có giá sơ cấp của các dự án phân khúc trung cấp tăng 2,9%. Đối với phân khúc cao cấp và bình dân, giá sơ cấp lần lượt giảm 0,3% và 7,8%. Mặt khác, giá thứ cấp cho thấy sự cải thiện trong phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân và sự sụt giảm trong phân khúc hạng sang so với quý trước do một số dự án bị mất giá theo thời gian. 

Theo CBRE, trong những quý tiếp theo của năm 2016, phía Tây và Tây Nam thành phố là nơi có nguồn cung lớn nhất, chiếm tới 75% của cả thị trường. Ngoài ra, đáng kể đến là quận Ba Đình sẽ có thêm 3 dự án thuộc phân khúc hạng sang, cung cấp 488 căn hộ. Với nguồn cung lớn và nhiều giao dịch được thực hiện, thị trường có thể đang phát triển ổn định sau sự tăng trưởng nhanh của năm 2015.

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo