Bất động sản

Hàng loạt sai phạm của HUD trong hoạt động kinh doanh bất động sản

(DNVN) - Theo ông Ngô Văn Khánh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, HUD có nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng hiện tại chưa thể xác định được ở thời điểm kết thúc thanh tra và kết luận thanh tra. Vì vậy, vẫn chưa thể tiến hành chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, làm rõ.

Cho đến nay, mặc dù kết luận của Thanh tra Chính phủ cho thấy Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) mắc rất nhiều sai phạm nghiêm trọng nhưng không có vụ việc nào được chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Thanh tra Chính phủ diễn ra sáng 23/7, trả lời thắc mắc của PV Dân trí về kết luận thanh tra tại HUD phát hiện rất nhiều sai phạm nhưng lại không chuyển cơ quan công an điều tra làm rõ, ông Ngô Văn Khánh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, thẳng thắn cho biết: "Thứ nhất chúng tôi khẳng định có việc HUD làm trái, buông lỏng quản lý kinh doanh bất động sản cho các đơn vị thành viên với quy mô rất lớn. Làm trái và buông lỏng có cả hai. Điểm nhấn thứ hai là kinh doanh bất động sản trái quy định".

Khu đô thị Văn Quán, Hà Đông cũng nằm trong danh sách HUD làm trái quy định.
Khu đô thị Văn Quán, Hà Đông cũng nằm trong danh sách mà HUD gây sai phạm trong hoạt động kinh doanh.

Trước đó, ngày 25/5, TTCP có Thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị Bộ Xây dựng (HUD). Theo đó, hàng loạt thiếu sót, sai phạm…của “ông lớn” này đã bị phơi bày. Báo Công Lý biết.

Cụ thể, dự án Việt Hưng (Hà Nội) do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư, thiếu nguồn vốn để xây dựng hoàn trả khối lượng các hạng mục công trình hạ tầng còn nợ và khối lượng giải phóng mặt bằng của dự án chưa thực hiện lên tới 1.099 tỷ đồng. Vietnamnet cho hay.

Ngoài ra, Thanh tra cũng “điểm mặt” hàng loạt sai phạm của HUD như HUD bổ sung vốn điều lệ từ lợi nhuận kinh doanh dự án Văn Quán (Hà Đông) khi chưa quyết toán, không đúng chỉ đạo của Thủ tướng; đầu tư xây dựng sai quy định, quy hoạch chi tiết được duyệt, xây dựng tăng căn hộ và tăng diện tích sàn chung cư để kinh doanh thu lợi, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư sai mục đích...

Đáng chú ý, việc quản lý các khoản đầu tư ra ngoài doanh nghiệp của HUD yếu kém, hiệu quả đầu tư thấp, làm thâm hụt vốn như việc đầu tư vào Công ty CP xi măng Sông Thao 516.550 triệu đồng nhưng do dự án chậm tiến độ, chi phí phát sinh sớm nên đến cuối năm 2012, lỗ luỹ kế 305.000 triệu đồng (bằng 45% vốn đầu tư của chủ sở hữu);

Đồng thời HUD góp vốn vào Công ty CP Thép Sông Hồng 46.217 triệu đồng từ tháng 5/2005 đến tháng 1/2007, đã thoả thuận thoái vốn nhưng đến nay không thu hồi được và chưa xử lý; đầu tư ngoài ngành nghề kinh doanh vào Quỹ Đầu tư Việt Nam 72.000 triệu đồng (năm 2006), đến thời điểm kiểm tra (8/2013) chưa thu được hiệu quả...

 

Vì những nguyên nhân trên nên các khoản nợ HUD phải trả lớn (6.684.223 triệu đồng), khả năng thanh toán nợ khó khăn do mất cân đối dòng tiền, tồn kho nhiều (4.352.049 triệu đồng), thanh khoản chậm, hạch toán chưa đầy đủ các khoản nợ về tiền sử dụng đất, nợ công trình hạ tầng chưa xây dựng và quá hạn chưa bàn giao được cho địa phương khối lượng lớn (4.501.770 triệu đồng).

Ông Ngô Văn Khánh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, chủ trì cuộc họp báo thường kỳ sáng 23/7.
Ông Ngô Văn Khánh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, chủ trì cuộc họp báo thường kỳ sáng 23/7. Ảnh Dân Trí.

Kết quả thanh tra cho thấy, “việc quản lý sử dụng vốn, tài sản và hoạt động kinh doanh của HUD đang trong tình trạng hết sức khó khăn, nhiều việc có khả năng mất vốn”. Vì vậy, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng phối hợp với cơ quan chức năng rà soát, xử lý theo thẩm quyền và pháp luật để HUD khắc phục tồn tại gắn với tái cơ cấu theo đề án được phê duyệt hiệu quả, đồng thời cần “xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có khuyết điểm, sai phạm theo đúng pháp luật”.

Báo Lao động cho biết, ngày 23/7, trong kiến nghị của mình, Thanh tra Chính phủ đã thể hiện quan điểm “không bỏ được” những sai phạm tại HUD. “Trong kiến nghị của chúng tôi có nêu rõ việc quản lý sử dụng vốn ở HUD rất khó khăn, nhiều việc có nguy cơ mất vốn nên kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng căn cứ vào kết luận thanh tra này với trách nhiệm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước và quản lý ngành, phối hợp với cơ quan chức năng rà soát, xử lý theo thẩm quyền và pháp luật để HUD khắc phục tồn tại, gắn với tái cơ cấu và xử lý tập thể, cá nhân theo đúng quy định pháp luật."
"Tiến trình tiếp theo, nếu xác định được hậu quả thì chắc chắn các cơ quan chức năng phối hợp sẽ chuyển sang cơ quan điều tra”- ông Khánh thông tin trên báo Lao động. 

Hiện tại, theo TTCP, những cuộc thanh tra mà chưa xác định được cấu thành tội phạm thì ngoài chuyển hồ sơ, Thanh tra Chính phủ còn kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục xử lý để vừa đảm bảo yêu cầu quản lý vừa đảm bảo không bỏ lọt tội phạm.

 

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo