Phân tích

Hơn 14.000 tỷ tiền dư ở dự án QL1, đường HCM sẽ làm gì?

(DNVN) - Số tiền dư lên tới hơn 14.000 tỷ đồng tại dự án QL1, đường HCM sẽ được Bộ GTVT đầu tư để triển khai một số hạng mục cấp bách và xây dựng nhiều dự án giao thông mới.

Thông tin từ Bộ GTVT, ngày 16/2, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp để rà soát, đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án (DA) sử dụng vốn dư từ các Dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh. 

Tại cuộc họp, báo cáo về công tác triển khai các dự án sử dụng nguồn vốn TPCP còn dư của các dự án mở rộng QL1, ông Nguyễn Hoằng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, ngày 11/11/2015, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 99/2015/QH13 về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016, trong đó có phân bổ 14.259 tỷ đồng vốn TPCP còn dư (lần 1) của các dự án mở rộng QL1 và đường HCM đoạn qua Tây Nguyên. 

Toàn cảnh cuộc họp.

Trong đó, 1.647 tỷ đồng để triển khai một số hạng mục cấp bách gồm: 13/14 cầu yếu  trước đây dự kiến triển khai bằng nguồn vốn JICA; hỗ trợ tái định cư cho các DA mở rộng QL1; bổ sung 04 đoạn (04 cầu) qua tỉnh Bình Thuận trước đây dự kiến triển khai bằng nguồn vốn ADB. Còn lại, 12.612 tỷ đồng để triển khai một số dự án gồm: 618 tỷ đồng hỗ trợ 02 DA đầu tư theo hình thức BOT; 2.720 tỷ đồng bố trí cho các dự án đang triển khai thi công; 9.274 tỷ đồng để triển khai 17 DA mới.

Ông Hoằng cũng cho biết, ngày 06/01/2016, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ (TTCP) về thủ tục phê duyệt và cơ chế thực hiện các DA này. Đó là thống nhất đề nghị của Bộ GTVT đối với 02 DA BOT cho phép phê duyệt điều chỉnh để bổ sung phần vốn góp của DA; đối với 03 DA đang thi công cho phép được triển khai theo cơ chế của DA đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận. 

Đối với 17 DA triển khai mới yêu cầu lập chủ trương đầu tư theo đúng quy định Luật Đầu tư công và áp dụng cơ chế chỉ định thầu đã được TTCP chấp thuận tại văn bản số 979/TTg-KTN ngày 05/7/2013. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu các Chủ đầu tư, Ban QLDA thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về tình hình triển khai các dự án sử dụng nguồn vốn dư TPCP lần 2 của các DA mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, ông Nguyễn Hoằng cho biết, ngày 03/02/2016, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo TTCP về phương án sử dụng vốn TPCP lần 2; trong đó dự kiến kinh phí tiếp tục còn dư khoảng 3.811 tỷ đồng (các dự án mở rộng QL1 3.298 tỷ đồng; các dự án đường HCM đoạn qua Tây Nguyên 513 tỷ đồng) để triển khai 13 dự án/hạng mục cấp bách. Tuy nhiên kinh phí còn dư nêu trên được xác định trên cơ sở báo cáo của các Chủ đầu tư/Ban QLDA, trong đó còn một số chi phí: phát sinh trong quá trình thi công, trượt giá... mới chỉ là tạm tính, do vậy chưa được xác định chuẩn xác.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các Vụ, Ban QLDA đã tập trung báo cáo tình hình thực hiện, đồng thời kiến nghị các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án sử dụng vốn dư từ các Dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh.

 

Cụ thể, 2 DA đầu tư theo hình thức BOT (mở rộng QL1 đoạn Km1125-Km1153, tỉnh Bình Định; mở rộng QL1 đoạn Km947-Km987, tỉnh Quảng Nam); 03 DA đang triển khai thi công (mở rộng QL1D đoạn từ ngã ba Long Vân đến bến xe liên tỉnh, tỉnh Bình Định; xây dựng tuyến nối đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đến QL1, giai đoạn 2. Đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14, đoạn qua thị xã Đồng Xoài đoạn Km113+779,42-Km122+230,26, tỉnh Bình Phước); 17 DA triển khai mới (gồm 02 DA đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh Pleiku, tỉnh Gia Lai và tuyến tránh Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk;01 DA nâng cấp QL12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan, tỉnh Ninh Bình và 14 DA khác).

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giao Vụ KHĐT làm văn bản để Bộ GTVT ký thống nhất về chủ trương đầu tư các DA sử dụng 14.259 tỷ đồng vốn dư TPCP lần 1; đồng thời gửi văn bản đề nghị Bộ KH&ĐT phê duyệt kế hoạch tổng thể nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện nguồn vốn dư này và làm cơ sở để Bộ GTVT triển khai ngay trong quý 1/2016.

Đối với nguồn vốn còn dư TPCP lần 2 của các DA mở rộng QL1 và đường HCM đoạn qua Tây Nguyên, Thứ trưởng đề nghị Cục QLXD&CLCTGT sớm xác định chính xác kinh phí còn dư. Thứ trưởng cũng thống nhất theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT đã phê duyệt trước đó, đồng ý cho tất cả các Ban QLDA, địa phương làm chủ đầu tư DA sử dụng nguồn vốn dư.

Về thiết kế, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đồng ý cho phép các Ban QLDA lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế trên nguyên tắc phải đảm bảo chất lượng. Cục QLXD dự thảo văn bản hướng dẫn các Ban QLDA, Sở GTVT thực hiện các thủ tục xây dựng vốn dư đối theo quy định chung; trong đó bao gồm cả lựa chọn nhà thiết kế, nhà thầu, thẩm tra quy mô và yếu tố kỹ thuật… 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng yêu cầu lựa chọn những nhà thầu đã làm tốt trong giai đoạn 1, không lựa chọn các nhà thầu kém; yêu cầu các Ban QLDA, chủ đầu tư xây dựng tiến độ thực hiện các DA sử dụng nguồn vốn dư, đảm bảo chậm nhất trong năm 2016 phải hoàn thành tất cả các dự án này; ngoài ra, rà soát tất cả các gói thầu của các DA BOT và TPCP giai đoạn 1, quyết toán trước 30/6/2016.

 

Nên đọc
Văn Hải
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo