Doanh nhân

Hợp tác xã rau sạch ở Hà Nội trà trộn rau "bẩn" bán cho siêu thị

Khi tiến hành kiểm tra một trong những vùng “nổi tiếng” về trồng rau an toàn, lực lượng chức năng phát hiện hàng loạt mặt hàng được thu gom từ nơi khác về rồi đóng nhãn mác để qua mặt người tiêu dùng.

 

Rau su su của Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ RAT Bắc Hồng bày bán trong siêu thị và được đóng nhãn mác rau an toàn mặc dù đây là mặt hàng thu gom từ nơi khác về. 

Vào trung tuần tháng 4 vừa qua, Đoàn thanh tra Sở NN-PTNT Hà Nội (đội 2) phối hợp với UBND huyện Đông Anh, Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội đã bất ngờ tổ chức kiểm tra tình trạng sản xuất, kinh doanh rau an toàn (RAT) tại xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh.

Đây là một trong những địa điểm từ lâu nay đã được coi là vùng chuyên sản xuất rau an toàn cung cấp cho địa bàn Hà Nội.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra phát hiện Hợp tác xã (HTX) sản xuất và tiêu thụ RAT Bắc Hồng đã lợi dụng Giấy chứng nhận được cấp để sản xuất RAT để thu gom rau các loại từ nhiều nguồn khác nhau, không rõ nguồn gốc xuất xứ cung cấp cho các siêu thị, nhà hàng lớn trên địa bàn Hà Nội như Big C Garden, Công ty CP đầu tư Myway, siêu thị Co.op mart... và nhiều bếp ăn của các công ty lớn khác trên địa bàn.

Tại thời điểm kiểm tra, HTX sản xuất và tiêu thụ RAT Bắc Hồng cung cấp rất nhiều chủng loại rau mà trên địa bàn xã Bắc Hồng không thể sản xuất được như quả và ngọn rau su su, bí xanh, bắp cải tím, khoai lang Nhật, dứa, giềng…

Ông Nguyễn Văn Hải, chủ nhiệm HTX này thừa nhận, khi các đơn vị phân phối có nhu cầu đặt hàng, một số chủng loại rau không sản xuất được tại Bắc Hồng sẽ đi thu gom ở các nơi như bí xanh, quả dứa, quả và ngọn su su... song HTX cũng chỉ là đơn vị thu mua hộ.

Đại diện đoàn kiểm tra khẳng định, hành động này của HTX sản xuất và tiêu thụ RAT Bắc Hồng là lợi dụng danh hiệu nhãn mác vùng sản xuất rau an toàn để thu lời bất chính.

“HTX không sản xuất ra một số chủng loại rau củ mà đi thu gom rau củ không rõ nguồn gốc từ nơi khác để bỏ mối cho nhiều siêu thị. Trong khi đó, sản phẩm rau củ này được bày bán tại các siêu thị vẫn bao bì, đóng gói với nguồn gốc nhà cung cấp là HTX sản xuất và tiêu thụ RAT Bắc Hồng”, một cán bộ đoàn kiểm tra cho biết.

Qua tìm hiểu, mặc dù đã được đoàn kiểm tra lập biên bản, nhắc nhở nhưng vi phạm tại HTX này vẫn tái diễn.

Sáng 21/4, ghi nhận tại siêu thị một siêu thị trên đường Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) cho thấy, nhiều chủng loại rau của HTX sản xuất và tiêu thụ RAT Bắc Hồng vẫn được bày bán, đặc biệt ngọn rau su su được gói trong các túi có bao bì dưới tên nhà cung cấp là HTX sản xuất và tiêu thụ RAT Bắc Hồng.

Theo chị Lê Minh Nguyệt, sống ở khu vực Trung Tự cho hay, với cách đóng gói sản phẩm như thế này, tất cả người tiêu dùng như chúng tôi sẽ hiểu và tin ngọn rau su su được sản xuất tại HTX sản xuất và tiêu thụ RAT Bắc Hồng. Trong khi thực tế ở Bắc Hồng không có su su.

“Đây rõ ràng là hành vi lừa dối người tiêu dùng, mượn danh HTX sản xuất RAT, thu mua rau ở ngoài, không rõ nguồn gốc rồi bao bì, đóng gói với danh HTX để bán”- chị Ngọc Yến bức xúc.

Trong thời gian tới, Thanh tra Sở NN&PTNT sẽ phối hợp với các lực lượng liên quan, kiểm tra, chấn chỉnh lại công tác sản xuất và tiêu thụ RAT trên toàn TP, từ sản xuất, tiêu thụ với quản lý Nhà nước.  

Với những đơn vị làm ăn gian dối, Thanh tra sẽ kiến nghị Chi cục BVTV Hà Nội thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất RAT.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo