Doanh nhân

Khi quyền lực của nữ giới ngày càng tăng

Dù vẫn đối mặt với định kiến cũng như rào cản của xã hội nhưng có thể thấy xu hướng nữ giới chiếm vị trí quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế và chính trị ngày càng thể hiện rõ.

 

Marissa Mayer - CEO Yahoo 

Một ví dụ là tỉ lệ Tổng Giám đốc (CEO) là nữ giới trong danh sách Fortune 500 (danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ), đã tăng từ 13,5% năm 2009 lên 14,6% năm 2013. Chúng ta có thể dễ dàng liệt kê những tên tuổi đại diện cho quyền lực mới nổi này như CEO Gini Rometty của hãng máy tính IBM, Mary Barra của hãng xe hơi General Motor, Indra Nooni của PepsiCo, Marissa Mayer của Yahoo! hay đại diện cho công ty đồ lót danh tiếng Spanx là tỉ phú xinh đẹp Sarah Blakely.

Trong lĩnh vực tài chính, vốn được xem là rất khắc nghiệt, cũng bắt đầu xuất hiện những phụ nữ nổi trội như bà Inga Beale, CEO nữ giới lần đầu tiên trong lịch sử 350 năm của ngân hàng Lloyd’s of London, hay mới đây là Joanna Shields và Sherry Coutu trong Hội đồng Quản trị của Sàn Giao dịch Chứng khoán London. Một gương mặt nổi tiếng khác là bà Janet Yellen, nữ thống đốc đầu tiên trong lịch sử của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Trong lĩnh vực chính trị, người đã tích cực trong việc cung cấp các gói hỗ trợ giải cứu khu vực đồng euro trong các năm qua là nữ Giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde. Ở Mỹ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton nhiều khả năng sẽ tranh cử Tổng thống vào năm 2016. Ngoài ra, còn có nữ Thủ tướng Brazil Dilma Rousseff hay cựu Thủ tướng Tymoshenko của Ukraine vừa quay lại chính trường sau thời gian bị cầm tù.

Còn ở Việt Nam với văn hóa Á Đông vốn không chuộng nữ giới thì sao? Trên thực tế, các nhà lãnh đạo là nữ giới đã xuất hiện ngày càng nhiều và hầu hết các gương mặt này đều có tài. Đó là bà Mai Kiều Liên, CEO của hãng sữa Vinamilk; Chủ tịch Công ty Điện lạnh REE Nguyễn Thị Mai Thanh; Chủ tịch Ngân hàng Seabank, bà Nguyễn Thị Nga...

Giải thích cho sự thành công chung của giới nữ, Tạp chí Fox Buiness cho rằng sự phát triển của công nghệ đã hỗ trợ rất nhiều cho phụ nữ trong công việc. Ví dụ công ghệ đám mây, laptop, smartphone hay công cụ liên lạc trực tuyến Skype đã giúp nữ giới có thể làm việc tại nhà để tiện thể chăm sóc con cái, điều trước đây đã cản trở họ. Ngoài ra, ngày càng nhiều phụ nữ tốt nghiệp đại học và điều này đã góp phần cải thiện kiến thức cũng như kỹ năng của họ so với nam giới.

Tuy có những bước cải thiện đáng kể, nhưng về mặt tổng thể, nữ giới vẫn còn chịu nhiều rào cản để có thể leo lên nấc thang cao hơn trong sự nghiệp của mình so với nam giới, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính. Theo một nghiên cứu của Diễn đàn kinh tế Thế giới năm 2010, phụ nữ chiếm đến 60% lực lượng lao động tài chính toàn cầu nhưng chỉ chiếm có 14% ghế trong hội động quản trị và 2% ghế CEO.

Thậm chí, trong các bộ phim về tài chính gần đây như “The Wolf of Wall Street” hay “Blue Jasmine”, cũng không thấy sự xuất hiện của phụ nữ nào tại các vị trí lãnh đạo cấp cao.

Mới đây, tạp chí Financial Times trích dẫn kết quả khảo sát cho thấy 53% phụ nữ trong độ tuổi 28 – 40 trong lĩnh vực tài chính tin rằng có sự khác biệt về thu nhập giữa nam và nữ có cùng trình độ trong tổ chức của họ, trong khi chỉ 28% cho rằng họ nhận được thu nhập ngang bằng với nam giới. Ngoài ra, chỉ 29% phụ nữ tin rằng cơ hội để thăng tiến là công bằng giữa phụ nữ có con và không có con.

Theo một cuộc khảo sát khác vào năm ngoái của công ty tư vấn nhân lực Robert Half, 83% phụ nữ cho rằng những người quay trở lại công việc sau sinh phải rời vị trí cũ để làm các công việc bán thời gian hay đảm nhận các vai trò linh hoạt hơn. Tuy vậy, cũng có 68% ý kiến cho rằng công ty của mình đang thực hiện nhiều điều để cải thiện mức độ cân bằng về giới tính tại các vị trí quản lý cấp cao.

Do đó, sẽ không dễ để phụ nữ thay đổi được con đường sự nghiệp của mình khi vẫn còn gặp khá nhiều rào cản, từ định kiến xã hội, sức khỏe cho đến ảnh hưởng của sinh đẻ hay việc chăm sóc con cái. Nhưng có lẽ mọi thứ sẽ tốt dần lên nhờ sự quan tâm của xã hội lẫn sự phát triển của công nghệ. 

 

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo