Góc nhìn

Không bảo vệ con em mình thì bảo vệ ai

Bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội nêu những băn khoăn về tác động của games online, rượu, bia, thuốc lá tới tương lai của thế hệ trẻ.

 Bà Trương Thị Mai

PV: Tại sao bà quá băn khoăn đến việc game online chưa bị đưa vào diện đánh thuế tiêu thụ đặc biệt?
 
Bà Trương Thị Mai: Chúng tôi đi tiếp xúc cử tri người dân kêu lắm, nhức nhối chuyện con trẻ nghiện game online. Tôi muốn cơ quan trình dự thảo Luật Thuế là Bộ Tài chính và cơ quan thẩm tra của Quốc hội phải đánh giá sâu sắc hơn tác động xã hội của một số loại kinh doanh, mà chúng ta không đưa vào diện thuế tiêu thụ đặc biệt như là game online. Các cơ quan chức năng phải tăng cường thanh tra, kiểm tra, bảo vệ thế hệ trẻ. Đó là con em của mình, không phải người ngoài từ các nước khác tới. Người lớn không bảo vệ thế hệ trẻ, không bảo vệ con em của mình thì bảo vệ ai? Phải có chính sách nhất quán của quốc gia đối với sự phát triển của đất nước và với thế hệ trẻ.
 
Rượu, bia, thuốc lá bị đưa vào diện đánh thuế tiêu thụ đặc biệt cũng không vì thế mà giảm bớt tiêu dùng. Ở Việt Nam, trẻ con cũng mua được các mặt hàng này một cách thoải mái, thưa bà.
 
- Thuế là một giải pháp quan trọng, từ kinh nghiệm các nước cứ đánh mạnh vào túi tiền là giảm bớt tiêu dùng. Các nước trong khu vực và thế giới đánh thuế các mặt hàng này cao hơn chúng ta nhiều, điều đó tác động vào tiêu dùng của xã hội, chúng ta đánh thuế nhẹ quá, tác động không mạnh. Trong vòng 5 năm nữa mà không có tác động giảm bớt tiêu dùng những mặt hàng này, chúng ta nghĩ sao về việc phát triển của thế hệ trẻ Việt Nam? Ngoài thuế còn nhiều biện pháp khác như chế tài xử phạt, điều kiện để mua bán rượu, bia, thuốc lá. Đúng là việc mua bán các mặt hàng này hiện quá đơn giản. 
 
Kiến nghị của bà về vấn đề này nhìn dưới góc độ xã hội?
 
- Hiện nay, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đã được trình và dự thảo Luật Chống lạm dụng rượu, bia đang trong quá trình xây dựng. Ở 2 dự án Luật này đều đưa ra những khuyến nghị rất mạnh để giảm tiêu dùng, vậy nếu Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mà làm không mạnh thì các chính sách không đồng bộ, không tạo nên tác động toàn bộ đến những vấn đề mình đang mong muốn.
 
Tôi nghĩ rằng, các chính sách của chúng ta khi được xem xét, trình ra cần quan tâm đến việc phát triển cũng như giáo dục, đầu tư cho thế hệ trẻ. Liên quan đến chính sách thuế, nhất là thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, rượu, bia, thì Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội mong muốn cần có đánh giá sâu sắc hơn tác động của những chính sách này với xã hội.

Trân trọng cảm ơn bà!
 
Theo Đại đoàn kết
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo