Doanh nhân

Không có chuyện Nga tập trận ở biển Đông với Trung Quốc

Trong những ngày qua, không ít trang báo mạng đã đăng thông tin Nga và Trung Quốc chuyển tập trận từ biển Hoa Đông sang biển Đông. Trong bối cảnh biển Đông đang căng thẳng, việc đưa thông tin thiếu ý thức như vậy đã gây hoài nghi trong dư luận.

 

Theo tìm hiểu từ các nguồn báo Nga, sẽ không có chuyện chuyển địa điểm tập trận của hải quân Nga. Tất cả các báo chính thống Nga như RIA Novostia (bản tiếng Nga), hãng thông tấn Itar Tass (bản tiếng Nga) và trang web của bộ Quốc phòng Nga đều không hề đưa thông tin chuyển tập trận về biển Đông. Thay vào đó, các bản tin mới nhất về cuộc tập trận này đều là tiến hành tại biển Hoa đông.

Thậm chí, trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng không đưa thông tin chuyển địa điểm ập trận với Nga mà vẫn đưa tin cuộc tập trận này tiến hành tại biển Hoa Đông. Thượng tá Romane Martov, người phát ngôn của hạm đội Thái Bình Dương (Nga) cho biết: "Giữa tháng 5, tàu chiến Nga sẽ lên đường tới Thượng Hải, ở đó tham gia diễn tập quy mô lớn 'Hợp tác trên biển - 2014' với hải quân Trung Quốc”. Sau đó, ông này nói thêm là tập ở  vùng biển “South China Sea” (biển Đông) và việc dùng từ nhầm lẫn đã dẫn đến hiều lầm. Cách đây 2 năm, báo chí Nga mà cụ thể là tờ RIA Novostia (bản tiếng Anh) cũng từng nhầm lẫn khi đưa tin Nhật Bản và Mỹ tập trận tại “South China Sea”.
Hành trình di chuyển của hải quân Nga là đến Thượng Hải, ở vùng biển phía Bắc Trung Quốc 
 Cần phải nhớ rằng, Thượng Hải là nơi gần hạm đội Bắc Hải của hải quân Trung Quốc. Cuộc tập trận này đương nhiên phải ở vùng biển Hoa đông, nơi hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc hoạt động chứ không thể bất thình lình chuyển xuống biển Đông. Nếu thật sự hải quân Nga tập trận tại biển Đông thì họ đã phải di chuyển tàu xuống luôn đảo Hải Nam hay miền nam Trung Quốc chứ không thể đến Thượng Hải được.
Hơn nữa, việc tập trận là quá trình được lên kế hoạch rất lâu và cần có thời gian chuẩn bị chu đáo vài tháng. Do đó, không thể có chuyện hôm 1.5, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo tập trận ở Hoa Đông và đến hôm 7.5 lại chuyển xuống biển Đông như một số trang báo đưa tin khiến dư luận hoài nghi. Cũng vì không thể có chuyện chuyển tập trận từ Hoa đông sang biển Đông nên tất cả các hãng thông tấn lớn trên thế giới như AP, AFP hay Reuters đều không hề đề cập đến chuyện này (vì nó không tồn tại).
 Nhật - Mỹ thường xuyên tập trận chung ở biển Hoa Đông khiến Trung Quốc lo ngại
 Về mục đích của cuộc tập trận giữa Nga và Trung Quốc, Bộ quốc phòng Trung Quốc nêu: “Đây là các cuộc tập trận thường xuyên của hải quân Trung-Nga, mục tiêu là đào sâu quan hệ hợp tác giữa hai lực lượng, để nâng khả năng cùng đối phó trước các đe dọa an ninh hàng hải”. Trong những năm gần đây, Nga –Trung thường xuyên tập trận tại biển Hoa Đông nhằm mục đích đối chọi lại với các cuộc tập trận của Mỹ - Nhật tại vùng biển này.

Hồi đầu tháng 5, Bộ Quốc phòng Nhật cho biết khoảng 1.330 quân nhân, 4 tàu hải quân và các máy bay từ 3 lực lượng của Nhật sẽ tham gia các cuộc tập trận tại quần đảo Amami và tại vùng biển phía đông quần Okinawa từ ngày 10-27.5

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo