Bất động sản

Không có hộ khẩu TP.HCM, người dân vẫn được mua nhà sở hữu nhà nước

Đây là thông tin được ông Đỗ Phi Hùng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đưa ra tại Hội nghị triển khai Nghị định 34 của Chính phủ về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP.HCM.

Người dân vẫn được mua nhà SHNN dù không có hộ khẩu TPHCM

Cụ thể, Nghị định 34 ban hành năm 2013 quy định về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước (SHNN) thay thế Nghị định 61 ban hành năm 1994 về mua bán và kinh doanh nhà ở của Chính phủ có nội dung không bắt buộc người xin mua nhà thuộc SHNN phải có hộ khẩu TP.HCM. Theo đó, chỉ cần người thuê nhà đủ các điều kiện mua nhà sở hữu nhà nước, không nhất thiết phải có hộ khẩu TP.HCM là được xem xét bán nhà.

Cũng theo Nghị định 34, đơn vị giải quyết bán nhà SHNN phải làm hồ sơ chuyển cho cơ quan cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở để cấp giấy chủ quyền cho người dân mua nhà. Người mua nhà chỉ cần nộp hồ sơ này tại đơn vị mà họ đã ký hợp đồng thuê nhà mà không cần phải lên Sở Xây dựng hay cơ quan quản lý đô thị tại quận, huyện như trước đây khi vẫn còn thực hiện theo Nghị định 61.
 
Một vấn đề rất quan trọng là Nghị định 34 nghiêm cấm sử dụng nhà SHNN vào các mục đích không phải để ở hoặc cho thuê, cho mượn. Người thuê nhà SHNN sẽ bị thu hồi nhà nếu cho thuê lại căn nhà đó.
 
Ông Đỗ Phi Hùng - Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM lưu ý, theo quy định mới tại Nghị định 34, nhà ở thuộc SHNN thuộc phạm vi quy hoạch lộ giới nhưng Nhà nước chưa thu hồi đất sẽ không bị ách lại mà vẫn được bán. Ngoài ra, một điểm mới nữa cũng cần đề cập đến là sẽ không còn ký hợp đồng thuê nhà ngắn hạn một năm như trước mà ký hẳn một lần 5 năm.
 
Ông Hùng cho biết thêm, theo Nghị định 34, UBND TP.HCM và Sở Xây dựng TP.HCM là hai cơ quan được phân công làm đại diện chủ sở hữu nhà thuộc sở hữu nhà nước, các công ty quản lý nhà thuộc các quận, huyện chỉ đóng vai trò quản lý vận hành. Thêm vào đó, Nghị định 34 quy định toàn bộ tiền bán nhà thuộc sở hữu nhà nước không được trích lại 2% cho cơ quan quản lý như trước đây.
Diễn đàn doanh nghiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo