Phân tích

Không 'đụng' đến 10 nghìn tỷ từ cổ phần hoá để bù đắp ngân sách

(DNVN) - "Với các giải pháp đồng bộ, kết thúc 2015, tổng thu NSNN đã vượt so với dự toán Quốc hội giao đầu năm gần 8% và đặc biệt, chúng ta không phải sử dụng khoản 10.000 tỷ thu từ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước để bù đắp hụt thu ngân sách Trung ương do giá dầu giảm".

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" diễn ra tối 10/1 khi nói về tình hình cân đối ngân sách Nhà nước 2015.

Trong chương trình, có ý kiến cho rằng, trong năm qua giá dầu thô thế giới giảm mạnh được coi là 1 cú sốc vào ngân sách của chúng ta nhưng cuối năm Bộ Tài chính vẫn công bố chỉ số cân đối ngân sách và bội chi đạt chỉ tiêu. "Bộ Tài chính đã có những chính sách gì để có thể vượt qua được 1 năm khó khăn như vậy?", PV nêu vấn đề.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" tối 10/1.

Trả lời ý kiến này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, ngay từ đầu năm 2015, Bộ Tài chính đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, nghiên cứu ban hành các chính sách và triển khai các pháp luật được Quốc hội thông qua có hiệu lực trong 2015, ví dụ như Luật sửa 5 luật thuế, Biểu thuế tài nguyên, thuế Bảo vệ môi trường, thuế Tiêu thụ đặc biệt... qua đó điều chỉnh chính sách thu, tăng thu nội địa, giảm thu từ dầu thô và xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính tập trung vào cải cách thủ tục hành chính đặc biệt trong lĩnh vực thuế, hải quan. Trong điều hành, Bộ Tài chính phối hợp tích cực với các ngành, các cấp, chính quyền các địa phương phấn đấu tăng thu nội địa để đảm bảo bù hụt thu do giá dầu giảm. Cụ thể đã tăng cường công tác thanh kiểm tra về thuế, chống thất thu, chống nợ đọng, chống chuyển giá. Đến nay, kết thúc 2015 đã thu được gần 40.000 tỷ tiền nợ thuế của năm 2014 chuyển sang.

Vị tư lệnh ngành Tài chính cũng cho biết thêm, trong năm 2015, điều hành ngân sách được thực hiện với tinh thần triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để đảm bảo cân đối ngân sách. Triển khai đồng bộ quyết liệt công tác quản lý giá cả thị trường theo cơ chế giá thị trường và đặc biệt trong bối cảnh giá dầu thô giảm sâu, Bộ Tài chính cũng phối hợp với các ngành, các địa phương quản lý đầu vào, giảm chi phí sản xuất kinh doanh qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, tăng trưởng kinh tế cũng là tăng thu cho ngân sách nhà nước.

"Với các giải pháp đồng bộ như vậy, kết thúc 2015, tổng thu NSNN đã vượt so với dự toán Quốc hội giao đầu năm gần 8% và đặc biệt, chúng ta không phải sử dụng khoản 10.000 tỷ thu từ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước để bù đắp hụt thu ngân sách trung ương (NSTW) do giá dầu giảm, từ đó giữ được bội chi ngân sách nhà nước năm 2015 theo kế hoạch đã đề ra", người đứng đầu ngành Tài chính cho hay.

Về tình hình cân đối ngân sách năm 2016, vị tư lệnh ngành Tài chính cho hay, Quốc hội thông qua dự toán ngân sách với giá dầu thô là 60 USD/thùng nhưng ngay từ đầu năm đến những ngày gần đây thì giá chỉ còn dưới 35 USD/thùng. Bên cạnh đó việc cắt giảm lộ trình thuế quan 2016 theo các cam kết quốc tế cũng giảm thu ngân sách khoảng 10.000 tỷ đồng. Đây là 2 yếu tố tác động trực tiếp vào tình hình NSTW năm 2016. 

 

"Trước tình hình đó, chúng tôi đã chủ động xây dựng nhiều kịch bản khác nhau về giá dầu thô năm 2016 là 55 USD/thùng, 50 USD/thùng, 45 USD/thùng, 40 USD/thùng, 35 USD/thùng và đến nay là 30 USD/thùng để làm cơ sở điều hành NSNN hợp lý cho năm 2016", Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chia sẻ.

Cũng theo vị Bộ trưởng này, trong năm 2016 ngành Tài chính sẽ tiếp tục phát huy những giải pháp hiệu quả trong năm 2015 như: cắt giảm chi, điều chỉnh chính sách thu, tăng cường thanh kiểm tra chống thất thu, chống nợ đọng... 

"Đặc biệt, chúng ta đã có kinh nghiệm trong việc điều hành chính sách giá cả, giá xăng dầu xuống thì phải điều hành thật tốt để điều hành chi phí đầu vào của sản xuất, của nền kinh tế, của DN cũng phải giảm theo, từ đó giảm chi phí đầu vào sản xuất các sản phẩm của Việt Nam, nâng cao khả năng cạnh tranh đối với các sản phẩm của DN Việt Nam, tạo điều kiện tăng trưởng kinh tế, đó cũng là tiền đề quan trọng nhất để tăng thu NSNN", vị tư lệnh ngành Tài chính cho hay.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo