Phân tích

Khu kinh tế Vũng Áng: Điểm sáng thu hút nhà đầu tư

(DNVN) - Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) là 1 trong 5 KKT tế ven biển trọng điểm Quốc gia.

Hiện nay, tại Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng đã hình thành một trung tâm công nghiệp nặng lớn nhất khu vực Đông Nam Á, với sản phẩm công nghiệp chủ lực là thép (22,5 triệu tấn), nhiệt điện (7.000MW) và dịch vụ cảng nước sâu với 59 cầu cảng cho tàu từ 5 vạn đến 30 vạn tấn cập bến, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng; góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia, an ninh ngành thép của Việt Nam.

KKT Vũng Áng đã và đang tạo được niềm tin lớn cho các nhà đầu tư có ý định đầu tư vào nơi đây. Đặc biệt, thành công bước đâu này đã tạo được sự lan tỏa trong công tác thu hút đầu tư vào Hà Tĩnh trong thời gian tới.   

Với năm khu chức năng chính là cảng biển và dịch vụ hậu cảng, công nghiệp nặng luyện cán thép, đô thị, du lịch - dịch vụ, mậu dịch tự do, KKT Vũng Áng đang là điểm sáng về thu hút đầu tư đặc biệt là thu hút FDI.

Nơi đây đã có tới 26 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng tham gia xây dựng và có gần 400 doanh nghiệp được cấp đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận đầu tư với vốn đầu tư khoảng 25 tỷ USD thu hút hơn 30.000 lao động. KKT Vũng Áng đang tạo cho Hà Tĩnh và khu vực một diện mạo mới.

Để KKT Vũng Áng ngày một lớn mạnh và thu hút được các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, Ban quản lí KKT thường xuyên quan tâm, tập trung đẩy mạnh thực hiện toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của cải cách hành chính.

Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị,  Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam cùng đoàn công tác làm việc với lãnh đạo Fomsa Hà Tĩnh và tham quan thực địa dự án.
Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam cùng đoàn công tác làm việc với lãnh đạo Fomsa Hà Tĩnh và tham quan thực địa dự án.

Nhận thức rõ công tác cải cách hành chính là một trong những khâu quan trọng, có tính đột phá để phát triển KKT Vũng Áng. Tỉnh Hà Tĩnh, đặc biệt là KKT Vũng Áng luôn “đồng hành cùng doanh nghiệp”, tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Tập trung công tác xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ hỗ trợ, tập trung vào các nước, khu vực đầu tư tiềm năng như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản.

Hiện tại, nơi đây có các dự án lớn đang được tỉnh Hà Tĩnh chú trọng: Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương do Tập đoàn Formosa (Đài Loan) đầu tư với  tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 10 tỷ USD. Trung tâm điện lực Vũng Áng theo quy hoạch có công suất 7.000MW gồm: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 công suất 1.200MW, vốn  đầu tư 1,7 tỷ USD do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư.

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 công suất 1.200MW vốn đầu tư 2,4 tỷ USD do Tập đoàn Mitsubisi Nhật Bản làm cổ đông chính đang hoàn thiện thủ tục để khởi công.

Nhà máy nhiệt điện 3 do tập đoàn Samsung Hàn Quốc đầu tư hiện đang hoàn thiện hồ sơ để triển khai dự án, và cụm10 tổ máy nhiệt điện của Tập đoàn Formosa với công suất 2.200MW. Dự án PPP lớn nhất Việt Nam cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng với lưu lượng 760 ngàn mét khối/ngày đêm với tổng mức đầu tư 4.415 tỷ đồng. Các dự án công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ, thương mại, du lịch có tổng mức đầu tư từ 50-70 triệu USD.

Một góc nhìn Fomosa
Một góc nhìn Fomosa

 

KKT Vũng Áng đã cho Hà Tĩnh một diện mạo mới, khí thế mới. Với 5 tháng đầu năm 2015, thu ngân sách tại KKT Vũng Áng trên 3.000 tỷ đồng, chiếm gần 70% tổng thu ngân sách của tỉnh nhà.

Ông Hồ Anh Tuấn-Trưởng Ban quản lí KKT Hà Tĩnh cho biết: “KKT Vũng Áng đang là điểm sáng của tỉnh và khu vực, ngày càng thu hút nhà đầu tư trong nước và quốc tế. KKT luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đầu tư vào nơi đây.

Hiện tại đang chỉ đạo các nhà đầu tư, doanh nghiệp tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án trọng điểm (Dự án Formosa, Dự án nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2, Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng, các dự án dầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án dịch vụ, du lịch) đảm bảo tiến độ, chất lượng”.

Thành công này đã cho thấy tầm chiến lược đúng định hướng của lãnh đạo Hà Tĩnh trong phát triển kinh tế-xã hội và ngày càng khẳng định được vai trò, tầm quan của Hà Tĩnh trong khu vực.                                                                                 

Lê Nga
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo