Bất động sản

Khuyến khích xây dựng chung cư

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012 - 2020. Chương trình sẽ là cơ sở để nâng cao chất lượng đô thị, tạo môi trường đô thị sống tốt.

Với hai thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Chương trình đề xuất một số tiêu chí đặc biệt trong quản lý dân số, phát triển đô thị và giao thông.
 

Phát triển đa dạng loại hình nhà ở
 

Dự thảo đặt ra yêu cầu, các địa phương khi xây dựng Chương trình phát triển đô thị phải lồng ghép phối hợp với các chương trình, kế hoạch khác đảm bảo phát triển đô thị bền vững.
 
 
Đồng thời phát triển đa dạng các loại nhà ở có diện tích và mức độ tiện nghi đáp ứng nhu cầu thị trường và điều kiện thu nhập các tầng lớp dân cư, từng bước giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người lao động tại các khu công nghiệp và học sinh, sinh viên.
 
 
Chính phủ khuyến khích phát triển nhà chung cư tại các đô thị lớn và các loại nhà ở phù hợp với phong tục tập quán, điều kiện của đô thị tại các vùng miền và tạo điều kiện thuận lợi các thành phần kinh tế, các tổ chức tham gia đầu tư xây dựng nhà ở, có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở tại các khu công nghiệp...


Đáng chú ý, trong việc cải tạo chỉnh trang và nâng cấp đô thị, cần tổ chức lập và thực hiện các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đối với các khu vực đô thị hiện hữu; bảo tồn tôn tạo các khu vực di sản; xây dựng cải tạo, tái phát triển và nâng cao chất lượng các khu vực đô thị cũ, thực hiện di dời các cơ sở công nghiệp, công sở, trường học, bệnh viện trong nội thị theo lộ trình.
 
 
Đặc biệt, với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Bộ Xây dựng đề xuất, đảm bảo không tăng quy mô dân số và ưu tiên phát triển các không gian phục vụ công cộng.


Hạn chế xe máy, xe ô tô cá nhân tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh


Về phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, Chương trình chú trọng phát triển mạng lưới khung giao thông quốc gia, mạng lưới đường chính đô thị kết nối với khung giao thông cấp vùng và quốc gia.
 
 
Đối với các đô thị loại đặc biệt, loại I, hình thành các tuyến đường trên cao và tuyến vận tải công cộng lớn như xe buýt nhanh, đường sắt đô thị, tàu điện ngầm...; nghiên cứu phát triển bãi đỗ xe ngầm gắn với các không gian công viên, quảng trường, các công trình hoặc tổ hợp công trình lớn đáp ứng yêu cầu phát triển. Riêng với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, sẽ kiểm soát, hạn chế phát triển của xe máy và ô tô cá nhân.
 
 
Ở các đô thị nói chung, khuyến khích các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường cũng như sử dụng khoa học công nghệ và các trang thiết bị hiện đại trong quản lý, tổ chức giao thông…
 

Về cơ chế tài chính, ngân sách địa phương cùng hỗ trợ từ kinh phí Trung ương và các nguồn vốn hợp pháp khác, đảm bảo cho việc thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình. Chính phủ khuyến khích đầu tư trong các lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải, cải thiện môi trường, chiếu sáng, công viên cây xanh và khu đô thị mới, khu nhà ở bằng các hình thức BOT, BTO, BT và PPP./.

 
Mục tiêu của Chương trình Phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012 - 2020, đến năm 2020 tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đạt 45%, hệ thống đô thị khoảng 940 đô thị; diện tích sàn nhà ở bình quân đạt 29 m2/người; tỷ lệ nhà kiên cố đạt 75%; tỷ lệ đất giao thông so với diện tích đất xây dựng đô thị tại đô thị loại đặc biệt, I và loại II, đạt từ 20 - 25% trở lên.

 

 

Theo KTĐT

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo