Phân tích

Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ trả giá đắt sau quả tên lửa bắn hạ Su-24?

(DNVN) - Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ phải chịu hậu quả nặng nề sau quả tên lửa bắn hạ máy bay cường kích Su-24 của Nga trên bầu trời Syria.

Theo báo An Ninh Thủ Đô, sau vụ bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga hôm 24/11, căng thẳng bắt đầu leo thang trong mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ hưởng lợi từ việc mua bán khí đốt với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria thì Ankara lại khẳng định chính Tổng thống Syria và đồng minh thân cận là Moscow mới là người cung cấp nguồn tài chính cho IS.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

Căng thẳng càng lên cao và Nga đã đưa ra những biện pháp trả đũa nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách đóng băng một vài dự án đầu tư kinh doanh cũng như hạn chế việc nhập khẩu thực phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Kinh tế Nga ông Alexei Ulyukayev cho biết Moscow đã đặt giới hạn trên các chuyến bay hai chiều với Thổ Nhĩ Kỳ, cho dừng hoạt động tại một khu vực kinh doanh thương mại tự do và tạm ngưng các dự án kinh tế có giá trị khác như đường ống dẫn khí Turk Stream và việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân trị giá 20 tỷ USD ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Quốc Phòng Nga cũng cho biết thêm nước này đã đình chỉ tất cả các hợp tác quân sự với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có một đường dây nóng được thành lập để chia sẻ thông tin về các cuộc không kích của Nga ở Syria. 

Ngày 28/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Thổ Nhĩ Kỳ và quyết định trừng phạt có hiệu lực ngay lập tức. Phạm vi của các biện pháp trừng phạt bao gồm việc cấm thuê máy bay từ Nga đi Thổ Nhĩ Kỳ, ngừng bán tour đi Thổ Nhĩ Kỳ trong các dịp lễ, kiềm chế hoặc tạm dừng các hoạt động kinh doanh của công dân hoặc các công ty Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga.

Báo VOV.vn dẫn nguồn từ truyền thông quốc tế, một nghị sĩ Nga Alexei Pushkov đã bình luận về các lệnh trừng phạt của Nga nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ và cho rằng chính vụ bắn hạ máy bay Su-24 đã nã đạn vào nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Theo ông Pushkov, trước tiên ngành du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị tổn thất nghiêm trọng. Ông nói: “Hàng năm, Thổ Nhĩ Kỳ kiếm được 3,5-4 tỷ USD từ du khách Nga. Doanh thu từ đây chiếm tới 12-18% tổng doanh thu du lịch của nước này.

Thứ hai, các công ty Thổ Nhĩ Kỳ làm ăn với Nga cũng sẽ bị ảnh hưởng. Theo Pushkov, năm ngoái tổng doanh thu của họ ước đạt 750 triệu USD.

Thứ ba, các công ty Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu sản phẩm của họ sang Nga sẽ hứng chịu tổn thất.

Ông Pushkov nhấn mạnh: “Tính đến thực tế trong những năm gần đây, thương mại giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt 30 tỷ USD thì các doanh nghiệp Thổ sẽ gặp phải vấn đề lớn. Các công ty Thổ sẽ phải hướng tới các thị trường khác, mà không phải ai cũng thành công”.

Cuối cùng, ông cho biết, Nga sẽ giáng một đòn tổng lực vào toàn bộ ngân sách Thổ Nhĩ Kỳ do thu nhập từ xuất khẩu và du lịch sẽ giảm.
Nghị sĩ Nga nhận xét rằng các giải pháp của Nga nhằm đối phó với Thổ Nhĩ Kỳ không nhằm gây tổn thương cho các công dân Thổ Nhĩ Kỳ cụ thể.

 

Nhà lập pháp nói: “Những ai ký hợp đồng trước ngày 31/12/2015 sẽ không mất việc. Chỉ cấm tuyển mới nhân viên Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ tháng 1/2006. Bên cạnh đó, các công dân Thổ Nhĩ Kỳ được cư trú ở Nga sẽ không chịu những giới hạn về visa”.

HÒA HẬU (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo