Doanh nhân

Là phụ nữ, làm sao để thành công?

Thức dậy sớm, thương lượng thường xuyên, dũng cảm… là những kinh nghiệm nghề nghiệp được các nữ lãnh đạo quyền lực nhất thế giới chia sẻ.

 


Thức dậy sớm

Chủ tịch Starbucks Michelle Gass thức dậy vào lúc 4h30 hàng ngày và chạy bộ. Trong khi đó, bà Andrea Jung, chủ sở hữu thương hiệu mỹ phẩm Avon chia sẻ thường dậy vào lúc 5 giờ sáng. Tennis là hoạt động thể dục vào lúc 6 giờ sáng hàng ngày của tổng biên tập tạp chí Vogue, Anna Wintour.

Tất cả những người phụ nữ kể trên đều nhận ra rằng, thành công sẽ đến sớm hơn nếu bạn biết cách bắt đầu một ngày mới thật hiệu quả và có nhiều bước đột phá.

Nên thương lượng sớm và thường xuyên

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ ít thương lượng hơn đàn ông. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề thu nhập. Ở một số nước phát triển, với mỗi một USD thu nhập của nam giới, phụ nữ chỉ kiếm được từ 80 đến 85 cent. Con số này càng lớn khi độ tuổi tăng. Lấy ví dụ như ở tuổi 20, phụ nữ kiếm được chỉ bằng 90% so với nam giới cùng tuổi. 30 năm sau, con số này giảm chỉ còn 70%.

Biết cách “nhường” việc

Katie Taylor, CEO của chuỗi khách sạn Four Seasons thừa nhận rằng cô là một người ham việc. Tuy nhiên, để đảm bảo mọi hoạt động của công ty diễn ra một cách trôi chảy, cô tìm cách phân công việc cho người khác.

CEO Taylor nói: “Nếu ví lãnh đạo doanh nghiệp giống như trò tung hứng bóng, bạn cần biết phân loại những quả bóng nào bằng thủy tinh và quả nào bằng cao su. Nên biết cách giữ những quả bóng thủy tinh và ném những quả bóng cao su vì chúng luôn luôn nảy trở lại”.

Tận dụng tối đa các mối quan hệ

Giám đốc kinh doanh của Facebook là Sheryl Sandberg nói rằng cần phải sử dụng tối đa các mối quan hệ bằng những hình thức như: Nhắn tin, gửi email và kết nối bạn bè với những người bạn cho rằng có thể họ hữu dụng.

Luôn luôn tò mò

Với sự phát triển của xã hội hiện đại, bạn cần phải luôn học hỏi để thích nghi với môi trường. Anne Sweeney, đồng chủ tịch của Disney Media Networks và Disney-ABC Television Group mô tả con người bà là một “cỗ máy chạy với nhiêu liệu là sự tò mò”.

Lý do là bởi tò mò tạo cho người khác sự thích thú và những ý tưởng mới. Bà nói rằng điều thông minh nhất bạn nên làm đó chính là đặt câu hỏi mọi lúc, mọi nơi và trong mọi tình huống.

Lắng nghe

Nên thuê những người thông minh hơn bạn, đưa cho họ công cụ để làm việc và sau đó quan sát. Nếu có được thông tin đa chiều, bạn sẽ có khả năng phán đoán tốt hơn.

Claire Watts, CEO của công ty truyền thông QVC (Mỹ) luôn dành một khoảng thời gian nhất định vào thứ 4 hàng tuần để nhân viên trong công ty có thể nói chuyện và chia sẻ thông tin với bà.

Lên kế hoạch nghề nghiệp

Denise Morrison, CEO của Campbel’s Soup đã sớm đặt mục tiêu được sở hữu một công ty của riêng mình ngay từ khi còn nhỏ. Vì thế, cô đã lập kế hoạch cho bản thân, từ ngắn hạn đến dài hạn.

Morrison luôn đặt câu hỏi: “Mình đang ở đâu? Mình đã làm được những gì? Mình nên đi đâu và nên làm những gì để thực hiện được điều đó”.

Dũng cảm

Beth Mooney, CEO của KeyCorp chia sẻ: “Đứng trước bất kỳ thử thách nào, đầu tiên cần phải biết bạn muốn gì và sau đó là bạn cần đấu tranh như thế nào để có được nó. Muốn làm được như vậy cần có lòng dũng cảm”.

Hai năm trước, Mooney đã không ngần ngại gõ cửa những ngân hàng lớn ở Dallas, Texas và xin tham gia vào chương trình huấn luyện quản lý. Tại ngân hàng Dallas, cô quyết không rời khỏi phòng giám đốc cho đến khi nào họ bị thuyết phục và chấp nhận cô. Cuối cùng, sau 3 tiếng bền bỉ, cô đã có công việc với yêu cầu phải có bằng MBA.

Tạo tâm lý thoải mái khi nghe từ “không”

Từ “không” là một từ quyền lực, đôi khi bạn được nghe và đôi khi bạn phải nói từ đó, thế nên hãy thoải mái khi đón nhận từ này.

Ertharin Cousin, CEO của World Food Programme nói rằng: “Đây là một từ khó nói nhất đối với phụ nữ, thế nên bạn cần tạo cho mình thói quen với nó”.

Cương quyết

Thomas Edison từng chịu thất bại 1.000 lần để sáng chế ra bóng đèn. Ông có câu nói nổi tiếng rằng: “Tôi đã tìm ra 1.000 cách để không chế tạo được bóng đèn”.

Hãy coi mỗi lần thất bại là một bước giúp bạn tiến đến thành công. Thành công cần sự cương quyết, bền bỉ và kiên nhẫn.

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo