Phân tích

Lại đề xuất đầu tư gần 1.000 tỷ để đuổi chim ở sân bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải đầu tư dự án đuổi chim tại sân bay với kinh phí lên tới gần 1.000 tỷ đồng.

Cục Hàng không Việt Nam vừa tái đề xuất Bộ Giao thông vận tải  phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Hệ thống sẽ phát hiện vật thể lạ với tọa độ chính xác, không can nhiễu với các hệ thống kỹ thuật của khu bay, giúp loại bỏ sự cố trên đường cất, hạ cánh do vật thể lạ, chim, động vật hoang dã xâm nhập.

Theo tính toán, tổng mức đầu tư hệ thống phát hiện vật thể lạ tại sân Nội Bài hơn 486 tỷ đồng và Tân Sơn Nhất gần 510 tỷ đồng. Cục Hàng không cho biết, hiện tại ngân sách nhà nước còn khó khăn nên Cục đề xuất 2 phương án là Tổng công ty cảng hàng không (ACV) đầu tư hoặc huy động doanh nghiệp đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư).

Lại đề xuất đầu tư gần 1.000 tỷ để đuổi chim ở sân bay.

Cục Hàng không đề xuất, Bộ Giao thông Vận tải giao ACV làm chủ đầu tư dự án, quản lý, khai thác, bảo trì công trình sau khi hoàn thành. Trường hợp ACV khó thu xếp vốn thì doanh nghiệp có thể kêu gọi đầu tư và thu xếp hoàn trả dần cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng đề xuất, Bộ Giao thông Vận tải ký hợp đồng dự án với nhà đầu tư. Theo đó, sau khi hoàn tất việc lắp đặt hệ thống, nhà đầu tư sẽ chuyển giao cho sân bay quản lý, khai thác và bảo trì hệ thống.

Đây là lần thứ 2 Cục Hàng không đề xuất dự án này. Trước đó, vào năm 2016, Cục này cũng đã đề xuất Bộ Giao thông xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cung cấp giải pháp và lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng (FODetect) trị giá tới 1.162 tỷ đồng nhằm phát hiện vật thể lạ trên đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tự động phát hiện xua đuổi chim gây nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến máy bay.

Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không cho rằng, hệ thống cảnh báo này đặt tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất là chưa hợp lý. Bên cạnh đó, mức đầu tư thiết bị đuổi chim hơn 1.100 tỷ đồng là quá lớn và dự án cũng chưa phải là cấp thiết đầu tư vì sân bay Tân Sơn Nhất còn nhiều hạng mục khác cần giải quyết hơn như tình trạng quá tải vẫn còn thường xuyên xảy ra...

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo