Phân tích

Lãi suất có thể giảm ở quy mô rộng

(DNVN) - Đây là nhận định vừa được Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) trong báo cáo phân tích về việc một số ngân hàng công bố giảm lãi suất cho vay.

Báo cáo nêu rõ, tín hiệu tích cực ở mặt bằng lãi suất cho vay xuất hiện với việc một số ngân hàng công bố cắt giảm lãi suất đầu ra.

Cụ thể, sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 vừa qua, cùng nghị quyết vừa ban hành với nội dung đáng chú ý liên quan đến phấn đấu giảm lãi suất cho vay, các ngân hàng thương mại bắt đầu lên kế hoạch giảm lãi suất.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 15/10, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đồng loạt giảm lãi suất cho vay cho 5 lĩnh vực ưu tiên và các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Các lĩnh vực ưu tiên này gồm có lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn; thực hiện phương án, dự án sản xuất - kinh doanh hàng xuất khẩu; phục vụ sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; phục vụ sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Các mức lãi suất giảm khá mạnh với bình quân khoảng 1% so với hiện nay, một số nhóm đối tượng được xem xét giảm sâu hơn.

Ảnh minh họa.

Trước đó, ở khối các ngân hàng cổ phần, HDBank cũng thông báo sẽ giảm lãi suất cho tất cả các khách hàng. Theo đó, khách hàng cá nhân vay mới, nhà băng này giảm lãi từ mức tối đa 11,5%/năm (lãi suất hiện hành) xuống 10,5%/năm. Khách hàng doanh nghiệp vay ngắn hạn lãi suất chỉ từ 6,5%/năm, trung và dài hạn cố định năm đầu tiên chỉ từ 9,69%/năm. Ngân hàng này cho biết sẽ dành hẳn 18.000 tỷ đồng để cho doanh nghiệp vay với lãi suất này.

Tương tự, ngân hàng VIB cũng công bố áp dụng lãi suất cho vay chỉ từ 6,99%/năm cho các khoản vay có thời hạn trên 12 tháng. Tuy nhiên chương trình chỉ áp dụng từ nay đến cuối năm 2016.

Theo báo cáo, mặc dù số ngân hàng thương mại tuyên bố hạ lãi suất cho vay chưa nhiều và phần lớn tập trung ở các lĩnh vực ưu tiên, tuy nhiên có thể kỳ vọng đây là các động thái ban đầu, chuẩn bị cho việc hạ lãi suất diễn ra trên quy mô rộng hơn ở nhóm các ngân hàng thương mại.

"Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, rủi ro tiềm ẩn khiến việc hạ lãi suất cho vay đồng loạt ở các ngân hàng từ nay đến cuối năm diễn ra không suôn sẻ, trong đó có thể kể đến như biến động bất lợi về tỷ giá, lạm phát, quy mô nợ xấu", báo của BVSC nêu rõ.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo