Phân tích

Lãi suất huy động đang có xu hướng tăng

(DNVN) - Báo cáo phân tích mới nhất của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, kể từ tuần cuối tháng 12/2015 đến nay, thị trường bắt đầu ghi nhận đợt điều chỉnh lãi suất huy động tại một số ngân hàng.

Đáng chú ý, đợt tăng lãi suất này không xuất phát từ các ngân hàng nhỏ như thường thấy mà có sự tham gia của các ngân hàng thuộc tốp đầu của khối cổ phần và quốc doanh, điển hình như Vietinbank, BIDV, Sacombank, MB… 

Ảnh minh họa.

Ở một diễn biến khác, sự căng thằng của lãi suất liên ngân hàng trong hai tháng qua cũng là điểm đáng lưu ý. Lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần hiện đều đã ở mức trên 5%/năm - mức cao nhất trong vòng hai năm qua. Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng cao hiện tại cho thấy tín hiệu căng thẳng cục bộ về thanh khoản trong hệ thống.

Điều này khớp với dự báo của chúng tôi trước đó, vào thời điểm cuối năm, các ngân hàng thường có tâm lý thận trọng và gia tăng dự trữ nhằm đảm bảo nhu cầu thanh khoản tăng cao. 

Mặc dù vậy, đối với diễn biến tăng của lãi suất huy động hiện nay, chúng tôi thiên về khả năng các ngân hàng lớn đang đi chủ động “đi trước một bước” nhằm chuẩn bị nguồn vốn kinh doanh cho năm 2016 khi chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được NHNN định hướng lên tới 20%. Chi phí vốn huy động tăng lên chắc chắn sẽ gây áp lực trở lại đối với lãi suất cho vay. 

"Chúng tôi dự báo mặt bằng lãi suất cho vay trong năm 2016 sẽ có xu hướng tăng nhẹ từ 0,5-1%", chuyên gia của BVSC nhận định.

BVSC nhận định, thị trường vẫn chưa cho tín hiệu mới về mặt xu hướng. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì vị thế hiện tại với tỷ trọng ở mức trung bình thấp. Các động thái mua đuổi trong các phiên bật tăng, đẩy tỷ trọng lên mức cao không được chúng tôi khuyến nghị tại thời điểm hiện tại. 

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo