Doanh nhân

LeEco tuyên bố Apple đã lỗi thời, đặt mục tiêu đánh bại Tesla

CEO tập đoàn LeEco - Jia Yueting đã có bài phát biểu với CNBC trong buổi phỏng vấn trước báo giới quốc tế đầu tiên của mình. Tại đây, vị doanh nhân cấp cao này cho biết: “Apple thực sự đã lỗi thời và mất đi chỗ đứng tại Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng sẽ vượt trước Tesla và đưa ngành sản xuất ô tô tự lái lên một bước tiến mới.”

Ông Jia là giám đốc tài chính kiêm chủ tịch tập đoàn LeEco Trung Quốc (ban đầu là LeTV) vốn được biết đến với cái biệt danh "Netflix của Trung Quốc". Nhưng tập đoàn này cũng sản xuất một loạt các sản phẩm khác bao gồm điện thoại di động, TV, xe đạp địa hình và gần đây nhất là phương tiện chạy bằng điện.

Tuần trước, LeEco cho ra mắt dòng sản phẩm ô tô tự lái LeSEE – chiếc siêu xe thông minh là đối thủ cạnh tranh của dòng xe Tesla S. Trong chiến dịch cách mạng công nghê xanh - LeEco mới đây nhất, ông Jia bày tỏ mong muốn bán các chương trình phim, TV shows và âm nhạc cho những người chủ sở hữu chiếc LeSEE.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt câu lạc bộ doanh nhân Trung Quốc, ông Jia – vị doanh nhân cấp cao nay mới 43 tuổi giải thích lý do tại sao các đối thủ nước ngoài không dè chừng anh, đặc biệt là Apple – cũng đang mở rộng sang hướng phát triển dòng xe tự lái.

CEO LeEco

CEO LeEco - Jia Yueting

“Chúng tôi cho rằng, khoảng cách giữa tôi và Apple đang ở rất xa. Apple là công ty thiết bị di động tập trung vào phần cứng và phần mềm, trong khi LeShi (tên gọi khác của LeEco) đang tập trung vào internet trước, sau đó mới đến phần mềm và cuối cùng là phần cứng.” “Hơn nữa, các sản phẩm của Apple đã lỗi thời rồi.” Anh nói thêm.

“Apple chỉ có cả một kho ứng dụng. Đó là lựa chọn đúng đắn đối với dòng điện thoại đầu tiên, khi mà CPU và tốc độ mạng di động còn chưa đủ nhanh. Nhưng chúng ta đang bước sang thập kỷ mới, vấn đề đó cũng sẽ nhanh chóng được cải thiện. Sở hữu nhiều ứng dụng đơn lẻ chỉ gây thêm phiền toái cho người dùng. Chúng tôi hy vọng sẽ xóa bỏ những trở ngại đó.”

Jia nhấn mạnh, Trung Quốc – thị trường lớn thứ hai của Apple - đang suy giảm.

“Một trong những lý do quan trọng đó là Apple cải tiến quá chậm chạp. Tiêu biểu là dòng iPhone SE Apple tung ra tháng trước. Từ góc nhìn của một người trong cuộc, chúng tôi đánh giá đó chỉ là một sản phẩm công nghệ xưa như trái đất.”

Là tấm gương đi đầu, Apple nên phát triển thêm nhiều sản phẩm công nghệ tinh hoa nhất. Sau 5 năm phát hành kể từ năm 2008, iPhone vẫn là dòng điện thoại đi đầu trên thị trường. Nhưng hiện nay thì nó đang bị tụt lại phía sau. Jia chia sẻ.

“Chúng tôi tin rằng thế hệ smartphone tiếp theo sẽ có thiết kế mở hơn và thân thiện với mô trường hơn hay vì được bo vuông thành sát cạnh. Thực lòng mà nói, chính vị trí thống trị của Apple, cùng với tư duy thiếu sót về mạng internet và bản chất hệ thống độc lập đã cản bước sáng tạo trong ngành smartphone.”

Mọi con mắt đang đổ dồn về báo cáo lợi nhuận quý I của Cupertino, hy vọng một sự sụt giảm doanh số bán lẻ iPhone.sẽ được công bố vào ngày mai

Trong báo cáo kết quả quý IV cuối tháng 1, Apple nhắc tới “một vài dấu hiệu kinh tế suy giảm” tại Trung Quốc, đặc biệt là ở Hong Kong. Tuy nhiên vị giám đốc tài chính - Tim Cook cho biết công ty vẫn duy trì quy mô tăng trưởng cao tại Trung Quốc nhờ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và số lượng người sử dụng dữ liệu di động tốc độ cao vẫn còn thấp.

Trước khi trở thành ông chủ của một công ty IT và thiết bị di động có giá trị khoảng 4,8 tỷ USD, Jia là một công nhân thực thụ nhưng điều đó không cản bước anh trở thành người đi đầu trong ngành.

Tại buổi ra mắt LeSee, anh chia sẻ với Reuters rằng, Tesla là một công ty sản xuất ô tô tốt, nhưng LeEco không chỉ sản xuất ô tô. “Chúng tôi đang xem xét đưa thiết bị di động thông minh vào 4 bánh xe, về cơ bản là không khác gì một chiếc di động hay tablet. Chúng tôi hy vọng sẽ vượt lên trên Telsa và đưa ngành công nghiệp này lên một bước tiến mới.”

Tổng hợp theo Cafef/Trí thức trẻ/CNBC

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo