Doanh nhân

Lĩnh vực công nghệ có đang chào đón nhiều doanh nhân nữ hơn ?

Tháng trước, tỷ lệ phụ nữ tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos đã giảm từ 17% năm 2011 xuống 15% trong năm nay. Phụ nữ dường như đang phải đấu tranh để được đại diện trong các lĩnh vực chính trị và kinh tế trên toàn thế giới. Tuy nhiên, có vẻ họ đang xoay sở tốt hơn trong lĩnh vực công nghệ.

 

 

Hiện tại, những người phụ mới đáng chú ý nhất của các công ty công nghệ nổi tiếng như CEO Yahoo Marissa Mayer, COO của Facebook Sheryl Sandberg và CEO Hewlett-Packard Meg Whitman. Bên cạnh đó, những nhân vật nữ hàng đầu trong lĩnh vực này như Chủ tịch Mitchell Baker của Mozilla Foundation, CEO Canonical là Jane Sliber, hai đồng sáng lập HTC Cher Wang và Selina Lo… vẫn là những người có tầm ảnh hưởng lớn trong giới công nghệ.

Theo số liệu của Trung tâm quốc gia về phụ nữ và công nghệ thông tin Mỹ, phụ nữ chiếm 37% sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học máy tính năm 1985. Đến năm 2010, chỉ có 18% sinh viên tốt nghiệp về khoa học máy tính và công nghệ thông tin là phụ nữ, tỷ lệ này tại các trường đại học nghiên cứu lớn chỉ là 14%. Tuy nhiên, tới

Sự chênh lệch giữa lượng phụ nữ học lên cao về công nghệ đã phản ánh được sự tương phản trong số lượng phụ nữ làm chủ trong các doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ cao này.

Chủ tịch Mozilla Foundation Mitchell Baker cho biết: “Tôi nghĩ rằng không có gì đáng tự hào đối với những người có vị trí như tôi trong ngành công nghiệp công nghệ cao. Tôi biết rằng để thành công trong lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt đối với một người phụ nữ, người đó cần không để ý tất cả mọi thứ. Đôi khi tôi thấy mình trong những bức ảnh, tôi nhận ra tôi là người phụ nữ duy nhất trong nhóm đó”.

Selina Lo đồng ý rằng phụ nữ vẫn chưa được đại diện nhiều trong lĩnh vực công nghệ: “Trong ngành của tôi, chắc chắn phụ nữ là thiểu số, và thậm chí trong các diễn đàn công nghệ, có nhiều phụ nữ hơn nhưng vẫn là thiểu số”.

Tuy nhiên, Lo cũng có cái nhìn tích hơn về vấn đề này và cô cho biết cô chưa hề đối mặt với việc bị phân biệt đối xử trước đó. Lo cho biết mọi người hiện tại chỉ chú tâm giải quyết công việc của mình và khá thoải mái trong vấn đề giới tính trong công việc. Cô cho rằng, là một phụ nữ, muốn làm trong lĩnh vực công nghệ họ chỉ cần học cách sao để làm được việc và trở nên phù hợp với môi trường làm việc mà thôi.

Lo cho rằng cách phụ nữ được đối xử trong công việc có nhiều điểm tốt nhưng cũng có nhiều điểm xấu. “Bởi vì chúng tôi là thiểu số, rất nhiều lần mọi người không cho bạn cơ hội, nhưng sau đó bạn cũng sẽ có được lợi thế hơn những người khác. Đối với tôi, tôi không thực sự quan tâm đến những lý do dẫn đến vị trí thiểu số của chúng tôi, tôi chỉ quan tâm làm thế nào để dùng điều này để mang đến những điều tốt đẹp cho chúng tôi”.

CEO Canonical Sliber cũng nhấn mạnh rằng lĩnh vực công nghệ cao đang mở ra nhiều cơ hội cho nữ giới hơn trước. Đặc biệt, người trong ngành đã dành sự tôn trọng nhiều hơn cho phụ nữ so với trước đó.

Bên cạnh sự nỗ lực từ chính bản thân nữ giới, nhiều chương trình hỗ trợ cũng như khuyến khích phụ nữ tham gia vào lĩnh vực này đang được các công ty cũng như trường đào tạo công nghệ triển khai. Thế giới đang thay đổi nhanh chóng, vị thế của phụ nữ ngày càng được nâng cao trong tất cả các lĩnh vực. Và nhu cầu cũng như khát vọng được khẳng định mình trong lĩnh vực công nghệ của phụ nữ là điều tất yếu.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo