Lợi nhuận Toyota tăng mạnh nhờ đồng Yên yếu
Theo báo cáo kết quả kinh doanh được Toyota công bố ngày 5/11, lợi nhuận ròng quý 3 của hãng đạt mức 611,7 tỷ Yên, tương đương 5 tỷ USD, phù hợp với mức dự báo mà giới phân tích đưa ra trước đó. Hãng xe này cũng duy trì lợi báo lợi nhuận cả năm ở mức kỷ lục 2,25 nghìn tỷ Yên, tương đương 18,5 tỷ USD. Ngoài ra, hãng công bố kế hoạch chi tới 150 tỷ Yên để mua lại 0,72% lượng cổ phiếu của công ty.
Không chỉ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận tích cực, hãng xe lớn nhất Nhật Bản đã vượt qua được nhu cầu yếu của thị trường nội địa để giành lại vị trí hãng xe số 1 thế giới về doanh số. Toyota trở lại với “ngôi vương” sau khi doanh số của đối thủ Đức Volkswagen chịu ảnh hưởng tiêu cực trong vụ bê bối gian lận mức khí thải. 9 tháng đầu năm nay, Toyota bán được 7,49 triệu xe, trong khi Volkswagen bán được 7,43 triệu xe.
Toyota vừa công bố mức lợi nhuận tăng 13% trong quý 3 vừa qua
Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Akio Toyoda, Toyota đang tiến hành cải tổ dòng sản phẩm nhằm đẩy nhanh hơn nữa sự hồi phục kể từ sau thảm họa động đất-sóng thần hồi năm 2011 ở Nhật và cuộc khủng hoảng triệu hồi xe lỗi chân ga.
Hãng dự tính, từ nay đến cuối thập kỷ, một nửa số mẫu xe do hãng sản xuất sẽ dịch chuyển sang mô hình sử dụng chung linh kiện nhằm tiết kiệm chi phí. Mẫu xe chạy kết hợp 2 động cơ (hybrid) Prius mới sẽ mở đầu cho sự dịch chuyển này.
Trong báo cáo kết quả kinh doanh vừa công bố, Toyota cắt giảm mục tiêu doanh số toàn cầu trong năm tài khóa hiện tại xuống còn 10 triệu xe, từ mức 10,15 triệu xe do nhu cầu yếu tại các thị trường châu Á, châu Phi và Trung Đông.
Theo một số nguồn tin, Toyota có kế hoạch tăng thêm 1.400 công nhân tại các nhà máy của hãng tại Nhật Bản để tăng sản lượng mẫu xe Prius mới và mẫu SUV Land Cruiser đang được ưa chuộng.
Xe Prius và Land Cruiser xuất khẩu từ Nhật Bản được hưởng lợi từ đồng Yên yếu. Ngày 5/11, tỷ giá đồng Yên so với đồng USD là 121,5 Yên đổi 1 USD, từ mức 101-202 Yên/USD cùng kỳ năm ngoái.
Toyota ước tính, đồng Yên xuống giá đã giúp lợi nhuận hoạt động của hãng tăng thêm 160 tỷ Yên, tương đương 1,3 tỷ USD trong quý 3. Trong quý, Toyota bán được 2,48 triệu xe, giảm 42.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái, do doanh số giảm ở châu Âu và châu Á, bao gồm Nhật Bản. Tuy nhiên, doanh thu của hãng tăng 8% lên mức 7,1 nghìn tỷ Yên, tương đương 58,5 tỷ USD.
An Huy/VnEconomy
End of content
Không có tin nào tiếp theo