Lý do đơn giản vì sao ông chủ Big C muốn rời khỏi Việt Nam
Có mặt tại Việt Nam từ rất sớm, năm 1998, hệ thống chuỗi siêu thi Big C là một trong những chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Xét về doanh thu với các đối thủ, chuỗi siêu thị này chỉ xếp sau Sài Gòn Co.op.
Tính tới thời điểm hiện tại, Big C có khoảng 32 siêu thị trên toàn quốc, 10 cửa hàng tiện lợi tại Tp HCM. Theo tạp chí Retail Asia kết hợp với số liệu do Euro monitor công bố, năm ngoái doanh thu của Big C vào khoảng 546 triệu USD (khoảng 12.000 tỉ đồng), tăng trưởng 7% so với năm 2013.
Trong những báo cáo thường niên của mình, Casino Groupe, tập đoàn Pháp và là ông chủ của Big C Việt Nam luôn đánh giá thị trường Việt Nam rất tiềm năng, cơ hội phát triển cao đặc biệt là trong thời gian tới, khi khủng hoảng kinh tế đã đi qua và tiêu dùng tăng trưởng trở lại.
Những dự báo này không hề sai. Theo một chuyên gia trong ngành bán lẻ, thành công của Big C tại một số địa điểm, chẳng hạn như Big C Thăng Long (Hà Nội) là không thể lặp lại.
Tuy nhiên, một thông cáo phát đi gần đây từ Casino Groupe cho thấy, công ty dự tính bán hết mảng kinh doanh ở thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và Thái Lan. Lý do được đưa ra đó là công ty cần "bán đi một số tài sản để giải quyết khoản nợ khoảng 2 tỉ euro".
Tại sao Casino Groupe lại quyết định từ bỏ một thị trường luôn tăng trưởng tốt trong nhiều năm qua? Câu trả lời có lẽ đó là vấn đề quy mô thị trường. Thị trường tại Việt Nam quá nhỏ để có thể kỳ vọng lớn.
Đóng góp của Big C Việt Nam chỉ chiếm hơn 1% tổng doanh thu của tập đoàn mẹ Casino Groupe
Dù luôn đứng thứ 2 thị trường về doanh thu, nhưng thực chất đóng góp vào tổng doanh thu của Big C Việt Nam vào tập đoàn mẹ là rất nhỏ. Con số 546 triệu USD doanh thu 2014 của Big C Việt Nam, chỉ tương đương với hơn 1% tổng doanh thu tập đoàn. Trong khi đó mảng kinh doanh ở Thái Lan, lớn hơn rất nhiều so với Việt Nam cũng nằm trong danh sách cần thanh lý.
Động thái của Casino Groupe, có thể hiểu là quyết định thoát hẳn khỏi thị trường châu Á nói chung chứ không chỉ riêng Việt Nam.Doanh số toàn thị trường châu Á của Casino Groupe chỉ khoảng 3,5 tỉ USD, đứng thấp nhất trong số các thị trường của tập đoàn này.
Quyết định này phù hợp với những gì Casino Groupe chia sẻ với báo chí, đó là tập trung vào những thị trường lõi của hãng đó là châu Âu (Pháp - 18,8 tỉ euro) và La Tinh (22,6 tỉ euro), chưa kể mảng thương mại điện tử mới phát triển những kết quả đã rất khả quan khi có doanh thu bẳng cả thị trường bán lẻ châu Á.
Đây cũng không phải là một năm thành công của Casino Groupe khi giá cổ phiếu của hãng đã lao dốc khá nhanh trong năm nay, đồng thời tập đoàn cũng đang ghi nhận nợ khoảng 5,8 tỉ euro.
Nếu tìm được đối tác thích hợp, giá trị của Big C Việt Nam có thể giải quyết một khoản nợ đáng kể trong số 2 tỉ euro mà Casino Groupe muốn xử lý.
Năm ngoái, một đối thủ của Big C đó là Metro Việt Nam được định giá khoảng 655 triệu USD. Với ưu thế về là nhà bán lẻ (chứ không phải là nhà bán sỉ như Metro), Big C thậm chí còn có thể bán được giá hơn Metro.
Cafef/Trí Thức Trẻ/CafeBiz
End of content
Không có tin nào tiếp theo