Phân tích

Lý giải vì sao Trung Quốc lại phá giá đồng nhân dân tệ?

(DNVN) - Trong báo cáo gửi khách hàng mới nhất của các chuyên gia tiền tệ Morgan Stanley chỉ ra 3 cách thức quyết định lịch sử này của Trung Quốc sẽ đe dọa đến kinh tế toàn cầu.

Sáng 11/8, Trung Quốc bất ngờ thông báo phá giá đồng nhân dân tệ gần 1,85% sau một loạt số liệu cho thấy nền kinh tế đang tăng trưởng giảm sút.

Cụ thể, tỷ giá tham chiếu được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) công bố sáng 11/8 ở mức 6,2298 nhân dân tệ (NDT) đổi một USD, so với mức 6,1162 NDT được áp dụng trước đó. Mức phá giá theo ngày 1,9% được coi là mạnh nhất tại Trung Quốc kể từ tháng 1/1994, theo số liệu của Bloomberg.

Trước đó, Trung Quốc đã giữ giá đồng nội tệ ổn định so với đôla Mỹ suốt từ tháng 3 và kiểm soát chặt chẽ với biên độ 2%. Trong hơn một tuần qua, đồng tiền này giao dịch phổ biến ở mức 6,2096 - 6,2097 NDT đổi một đôla, nhưng đã tụt xuống 6,2980 NDT sau 11h trưa 11/8 tại Thượng Hải.

Tiếp tục đến sáng nay 12/8, Ngân hàng trung ương Trung Quốc lại đưa ra quyết định “phá giá” đồng nhân dân tệ thêm 1,6%. Hiện tỷ giá niêm yết của đồng nhân dân tệ so với USD là 6.2298, đồng tiền này rơi xuống mức thấp trong 3 năm so với đồng USD.

Tờ Business Insider hôm nay đã đăng tải Báo cáo gửi khách hàng mới nhất của chuyên gia tiền tệ Morgan Stanley chỉ ra 3 cách thức quyết định lịch sử này của Trung Quốc sẽ đe dọa đến kinh tế toàn cầu:

1. Đồng nhân dân tệ yếu hơn và đồng USD mạnh lên so với nhân dân tệ sẽ khiến tăng giá nhập khẩu hàng hóa với Trung Quốc và có thể làm cầu hàng hóa yếu đi.

2. Chi phí của các hãng xuất khẩu Trung Quốc sẽ giảm xuống (việc hạ giá đồng nhân dân tệ được xem là động thái đầu tiên trong nỗ lực giữ hoạt động xuất khẩu của nước này cạnh tranh được). Trong khi lợi nhuận của Trung Quốc sẽ gia tăng, lợi nhuận của các đối tác thương mại với nước này sẽ sụt giảm.

3. Trung Quốc có thể cần điều chỉnh thêm nguồn dự trữ ngoại hối nhằm chế ngự đồng nhân dân tệ trong trường hợp đồng tiền này biến động bất thường.

Nếu dự trữ ngoại hối thu hẹp, Trung Quốc có thể phải bạn ra trái phiếu quốc tế để thu về ngoại tệ, điều này sẽ khiến chi phí huy động vốn toàn cầu trở nên đắt đỏ hơn.

Ngay sau khi Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ, một số đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc gồm Australia, New Zealand đã chịu những tác động đáng kể.

Các chuyên gia phân tích tại Morgan Stanley còn cho biết động thái này ảnh hưởng đến một loạt đồng tiền các nước mới nổi đặc biệt là tại châu Á. Sau đây là những nước chịu tác động lớn nhất của việc phá giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc:

Thu Phương (Theo Bloomberg/Business Insider)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo