Doanh nhân

Malaysia Airlines đổi thương hiệu, "đại phẫu" toàn bộ hệ thống

Sau 3 năm làm ăn thua lỗ, cộng thêm liên tiếp hai thảm kịch MH370 và MH17, Malaysia Airlines đã quyết định thay đổi toàn bộ cơ cấu tổ chức cũng như vận hành của hãng, thay đổi thương hiệu để trở thành một công ty mới

Hai thảm kịch MH370 và MH17 liên tiếp xảy đến khiến Malaysia Airlines (MAS) chao đảo. Hành khách sụt giảm, làm ăn thua lỗ khiến Chính phủ Malaysia tuyên bố quốc hữu hóa MAS.

Tờ Malaysia Sun cho biết, Công ty Khazanah Nasional đã mua 30% cổ phần hãng MAS sau khi Chính phủ nước này tuyên bố quốc hữu hóa hãng hàng không quốc gia. Tiếp đó, những nhân vật chủ chốt trong bộ máy mới của MAS bắt đầu được bổ nhiệm. Christoph Mueller - người từng giúp hãng Sabena của Bỉ và Lufthansa của Đức tái cơ cấu thành công, được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành. Chủ tịch hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers Malaysia sẽ phụ trách phần tài chính của MAS qua một công ty mới: Malaysia Airlines Bhd. Hãng này dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 9 năm nay.

Được biết, MAS sẽ sa thải khoảng một phần ba nhân viên, tương đương 20.000 lao động, trong tuần tới. Hãng cũng cắt giảm nhu cầu lao động trong năm nay. Tên gọi cùng màu sơn mới của hãng cũng đã xuất hiện trên các tấm thẻ nhân viên của hãng.

Cùng với việc cắt giảm nhân sự, MAS sẽ bán hai máy bay A380, đồng thời giảm số lượng tàu bay hoạt động tron thời gian tới. Tuy nhiên, hãng sẽ giữ lại các loại máy bay hiện tại gồm Airbus A330s, Boeing 777-200s và 737-800s.

Tân Giám đốc điều hành Christoph Mueller cho biết, hiện MAS phải bỏ ra chi phí hoạt động cao hơn 20% so với các đối thủ cạnh tranh, và sẽ phải mất 3 năm để rút ngắn khoảng cách này rồi mới tính đến chuyện sinh lời.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo