Doanh nhân

Mẹo vặt khi mua hàng thanh lý

Khi có nhu cầu mua sắm, không phải ai cũng đủ điều kiện để rinh ngay về nhà những món đồ mới tinh, đặc biệt trong thời buổi thóc cao gạo kém hiện nay. Những lúc như vậy, hàng thanh lý trở thành lựa chọn lý tưởng cho các hầu bao hạn hẹp.

Để trở thành người tiêu dùng thông minh, chúng ta cần lựa chọn mua sắm sao cho hợp lý với hầu bao và nhu cầu sử dụng Thực tế là có nhiều món hàng tuy được rao bán thanh lý nhưng chất lượng vẫn còn khá tốt.

Chỉ cần vài mẹo nhỏ, bạn sẽ tiết kiệm được túi tiền bằng cách tìm mua hàng thanh lý thay vì đổ dồn tiền cho hàng mới toanh.

Nên dắt túi vài mẹo nhỏ khi đi mua sắm, nhất là sắm đồ thanh lý (hình minh họa)


Hàng thanh lý có gì?

Có từ A đến Z, đủ cho mọi nhu cầu cần thiết của một gia đình. Từ quần áo, thảm trải sàn đến giường tủ, máy lạnh, máy giặt và cả xe máy. Một phần là đồ cũ đã qua sử dụng, phần khác do khổ chủ mua sắm vung tay quá trán nên thừa ra hoặc được biếu tặng nhưng không có nhu cầu sử dụng.

Giá cả thì vô chừng, có khi sát giá hàng mới, nhưng có khi chỉ bằng phân nửa. Chưa kể, nhiều người bán còn chấp nhận hình thức “hàng đổi hàng”, nghĩa là họ sẽ nêu những món họ đang cần có giá trị tương đương để trao đổi với người có nhu cầu.

Lướt một vòng Internet, bạn sẽ thấy rất nhiều website chuyên mua bán đủ các mặt hàng “thập cẩm” như 5gia…, enb…, 12…, muab… Tùy đặc thù của từng website mà mặt hàng thanh lý sẽ khác nhau. Cụ thể trên những diễn đàn cho các bà mẹ, nội trợ như webtre…, lamcha… hàng thanh lý chủ yếu tập trung vào quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng. Còn những trang web thiên về kỹ thuật, công nghệ như tinh…, otofu… lại được ưu ái để rao bán xe cộ, điện thoại, máy tính.

Chị Thanh (27 tuổi, nhân viên bán hàng, ngụ tại quận Tân Bình – Tp.HCM) cho biết trước đây hai vợ chồng sống cùng với bố mẹ, nhưng sau khi chị sinh con, cần không gian rộng hơn cho bé nên quyết định ra riêng. Vừa mua nhà, vừa lo cho con, tài chính của hai vợ chồng gần như không còn đủ để mua sắm vật dụng mới. Chị được cô em gái cố vấn “săn” hàng thanh lý.

Sau hơn một tháng lùng sục trên các diễn đàn thanh lý, chị khá hài lòng khi nhìn lại nhà cửa khang trang hơn với chiếc tivi 21 inches chỉ có 500.000 đồng, tủ lạnh 180 lít mua lại với giá 2,7 triệu đồng, tủ quần áo 800.000 đồng, bàn làm việc cho chồng 400.000 đồng và bộ dụng cụ làm bếp cùng nồi nấu đủ kiểu mua trọn gói 2 triệu đồng. Tổng cộng chỉ vỏn vẹn 6,7 triệu đồng, trong khi nếu mua mới, những món đồ này phải ngốn ít nhất 15 triệu.

Với tiêu chí “cũ người, mới ta”, chị Thùy (29 tuổi, công chức, Q.10 – Tp.HCM) lại thích mua quần áo thanh lý. Với mức lương nhân viên văn phòng hạn hẹp, đây là cách chị thoả mãn sở thích thời trang của phụ nữ mà không làm thâm hụt tài khoản tiết kiệm. Với 200 ngàn đồng, chị khó lòng mua nổi một chiếc áo trong trung tâm thương mại hay ngoài chợ, nhưng lại có thể mua được đến 4 – 5 chiếc áo thanh lý.


Ngoài ra, những hình thức thanh lý hàng thời trang tập trung như chợ phiên (flea market), chợ trời (garage sale)… cũng đang khiến không ít tín đồ mua sắm điên đảo. Các buổi “họp chợ” thường được tổ chức vào cuối tuần tại những khuôn viên rộng rãi như một hội chợ hàng tiêu dùng thu nhỏ, hoặc các cửa tiệm tận dụng ngay khu vực mặt tiền để trưng bày nhiều mặt hàng giảm giá.

Tương tự như hàng thanh lý trên Internet, hàng hóa tại các nơi này một phần đã qua sử dụng. Do khổ chủ muốn dọn dẹp tủ quần áo hoặc “xoay vòng vốn” để tích cóp hầu bao hòng mua sắm đồ mới. Phần còn lại là do các cửa hàng thanh lý hàng tồn nên bạn có thể sắm cho mình những phục trang hoặc phụ kiện mới toanh với giá rẻ hơn 50 – 70% so với giá gốc.

Vào thứ Bảy, Chủ Nhật, những ai quan tâm có thể dạo quanh các khu chợ đồ cũ tại Le Rustique Chic boutique (Mạc Thị Bưởi, TP.HCM), Saigon Flea Market tại khu Hồ Bán Nguyệt (Đô thị Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM), Shop Con Quạ Đen (Nguyễn Đình Chính, Q. Phú Nhuận, TP.HCM), Loire (số  Đặng Tất, Hà Nội)…

Có khá nhiều địa điểm bán đồ thanh lý tại các thành phố, điều quan trọng bạn phải quan tâm kỹ tới chất lượng sản phẩm

Mẹo vặt cần nhớ

Vì là hàng thanh lý nên không phải lúc nào cũng có sẵn món đồ đúng ý người mua. Thế nên khi đã quyết “săn” hàng giá rẻ, bạn phải chuẩn bị một vài kỹ năng cần thiết của tín đồ mua sắm. Trước tiên, bạn cần chăm chỉ xem qua các diễn đàn mua bán, cập nhật thông tin trên facebook của các buổi họp chợ để đi tắt đón đầu, nhanh tay chọn được món đồ yêu thích.

Những món hàng thanh lý có giá tốt luôn đắt như tôm tươi, người bán lại chỉ mong sớm bán được nên sẽ chẳng ưu tiên hay chờ đợi. Nhấc điện thoại gọi ngay cho người bán và hẹn một giờ sớm nhất để xem hàng là cách giúp chị Thanh trong cậu chuyện nói trên mua được chiếc tivi gần như mới toanh với giá khá bèo.

Khi đã thanh lý, nghĩa là chủ nhân không còn cần đến món hàng đó, nhưng đôi khi lại do món đồ có vấn đề. Không ai bảo hành hàng thanh lý nên để tránh trường hợp xui rủi, bạn nên xem kỹ hoặc tìm hiểu về món đồ muốn mua.

Nếu người bán ở xa, bạn hãy yêu cầu được xem hình thật của món hàng và tốt nhất nên đến tận nơi xem xét. Đặc biệt, với những hàng điện tử, điện lạnh, nên tìm người hiểu biết đôi chút về công nghệ đi cùng bạn lúc mua hàng, tránh trường hợp gặp phải hàng dỏm hoặc đã bị thay phụ tùng.

Ví dụ với tủ lạnh, bạn cần khởi động để nghe thử có tiếng ồn trong lúc làm lạnh hay không? Sau 1 – 2 phút, bạn mở xem ngăn đá đã mát lạnh chưa, cũng như kiểm tra độ kín của phần tiếp giáp đóng mở giữa cửa tủ và mép tủ. Thử bật một chiếc đèn pin, bỏ vào trong ngăn tủ đông rồi đóng cửa lại, nếu ánh sáng lọt ra ngoài nghĩa là phần tiếp giáp cửa đã bị hở, giữ nhiệt không tốt.

Tương tự, khi chọn mua tivi hay máy lạnh, bạn cần chú ý sản phẩm khi vận hành có chạy êm, mượt hay chỉ trông “đẹp mã”, bởi hàng điện tử rất dễ bị thay linh kiện dỏm rồi tân trang vẻ ngoài bắt mắt.

Chị Hoàng Khánh (31 tuổi, nội trợ, ngụ tại quận Tây Hồ, Hà Nội) vẫn chưa quên được “cú vấp ngã” đầu tiên khi mua hàng thanh lý. Đọc được một lời rao thanh lý máy ép trái cây, xay sinh tố đa năng mới 95% với giá chỉ 190.000 đồng, chị lập tức chuyển tiền cho người bán và lấy hàng về.

Tối đó, chị thử làm nước ép táo thì phát hiện, lưỡi dao của máy rất yếu, không thể cắt nhuyễn trái cây. Rốt cục cả một ký táo chỉ ép được có nửa ly nước. Gọi điện cho người bán thì “hàng mua rồi miễn trả lại”. Sau đó lên mạng, tìm hiểu thông tin về chiếc máy, chị mới thấy có rất nhiều phản hồi của người dùng về lưỡi dao yếu. Đến lúc đó, chị Khánh chỉ biết thở dài, nói giá như…

Với mỹ phẩm, nước hoa và túi xách, các bạn gái cần cẩn trọng với những lời rao kiểu như “hàng xách tay”, “hàng chính hãng”… bởi lẽ công nghệ làm hàng nhái hiện nay có thể lừa gạt cả những người sành điệu nhất.

Ở những diễn đàn uy tín và đông thành viên thường có mục phản hồi, giúp các thành viên cảnh báo nhau về những tên tuổi bán hàng lừa đảo, không trung thực. Để là người mua hàng thanh lý thông minh, hãy ghé thăm mục này trước khi mua sắm.

Quan trọng nhất, bạn đừng để bản thân sa đà trước vô vàn món đồ thanh lý giá mềm rồi vung tay quá trán nhé!

 

 

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo