Hiệp hội doanh nghiệp

Mở rộng chuỗi cung ứng tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực APEC

(DNVN) - Diễn đàn Tài chính Doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC với nội dung "Nâng tầm công nghệ để mở rộng Chuỗi cung ứng Tài chính (SCF)", vừa chính thức được diễn ra trong khuôn khổ các hội nghị của Tuần lễ Hội nghị Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC 2017.

Diễn đàn tập trung vào việc rà soát những kinh nghiệm và bài học mới nhất trong đổi mới tài chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), đặc biệt là thảo luận chi tiết về sự phát triển và thách thức của chuỗi cung ứng tài chính trong khu vực, theo TTXVN.

Đây là một phương pháp để tiếp cận khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa bằng cách tận dụng các mối quan hệ chuỗi và công nghệ hiện đại, chuỗi cung ứng tài chính, giúp việc tập hợp một số lượng lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa vào hệ thống tài chính chính thức. 

Diễn đàn có sự tham gia của cả nhà hoạch định chính sách phát triển, tài chính, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, các chuyên gia trong ngành, các học giả và đã đưa ra một loạt khuyến nghị.

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: APEC 2017.

Theo thống kê,  doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm khoảng 97% các doanh nghiệp trong khối APEC nhưng chỉ chiếm tới 35% hoặc ít hơn về xuất khẩu trực tiếp. Diễn đàn Tài chính châu Á – Thái Bình Dương (APFF) đã nỗ lực trong việc cải cách cấu trúc tài chính (bảo mật giao dịch, báo cáo tín dụng và tình trạng không có khả năng trả nợ) cũng như thương mại và chuỗi cung ứng tài chính trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), theo tin tức trên báo Infonet.

Những vấn đề trên cần phải được phổ biến tới những nhà hoạch định chính sách, tổ chức tài chính và các cộng động MSME thông qua Mạng lưới phát triển hạ tầng tài chính APEC (FIDN) trong khuôn khổ Năm APEC Việt Nam 2017. Trọng tâm những dự án hiện tại sẽ xoay quanh kỷ nguyên số hóa.

Những hoạt động tài chính sử dụng các phương thức phi truyền thống như thương mại điện tử và thanh toán, giúp  nâng cấp nền tảng tài chính điện tử, dựa trên tài sản di dộng… là hướng đi mới để nâng cao thị trường tài chính của các MSME thuộc các nền kinh tế APEC.

Dự án này được thiết kế để tăng cường sự hiểu biết và trao đổi giữa nền kinh tế, các nhà hoạch định chính sách và các nhà hành pháp về những đổi mới sáng tạo kỹ thuật số mới nhất và sự đổi mới trong cơ sở hạ tầng tài chính của MSME. Các hoạt động sẽ được tổ chức cùng với sự phối hợp của FIDN.

Hội nghị Bộ trưởng tài chính APEC 2015 đã nhận định rằng FIDN giúp phát triển hệ thống thông tin tín dụng hiệu quả, bảo mật các giao dịch và cơ chế mất khả năng thanh toán nợ để cung cấp một nền tảng tốt hơn nhằm mở đường cho việc hỗ trợ các MSME của các tổ chức tài chính. Các nhà lãnh đạo APEC đánh giá cao sự thành lập của FIDN trong CAP, công nhận tầm quan trọng của việc MSME tiếp cận  tài chính  là một nhân tố chủ chốt cho sự tăng trưởng, quốc tế hóa và nâng cao năng suất của MSME.

 

Dự án này sẽ giúp thực hiện chỉ đạo của nhà lãnh đạo, góp phần tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính cho MSME thông qua các cuộc đối thoại công-tư, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nền kinh tế và giữa các nhà hoạch định chính sách và các doanh nghiệp về các đổi mới sáng tạo liên quan trong thời đại kỹ thuật số.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo