Bất động sản

Môi giới bất động sản phải qua kỳ thi sát hạch

(DNVN) - Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới. Theo đó, các cá nhân muốn được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản phải qua kỳ thi sát hạch.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã công bố và đang lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có khoảng 26.000 người đã được cấp chứng chỉ môi giới bất động sản và đang hoạt động trong lĩnh vực này. 

Trước đây, quy trình cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khá dễ dãi, cá nhân chỉ cần qua mấy chục tiết học tạo các cơ sở đào tạo là đã cấp chứng chỉ để tự do hoạt động.

 Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến một thực tế là trong thời gian qua, không ít người môi giới bất động sản hoạt động bát nháo, không có quy chuẩn, thiếu tính chuyên nghiệp, làm ăn kiểu chộp giật, thậm chí còn có tình trạng “cò ảo”, lừa đảo khách hàng.

Môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề.
Môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề.


Quy định bắt buộc phải qua kỳ thi sát hạch mới được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới trong Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) đã siết chặt việc đào tạo và quản lý hoạt động này. Nhiều ý kiến vẫn băn khoăn với những nội dung trong dự thảo Thông tư, nhất là tổ chức thi sát hạch, nội dung đào tạo là gì, hình thức ra sao?...

 Ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, hiện có bất cập là việc đào tạo để cấp chứng chỉ hành nghề chưa được tốt. Cho nên, trong thông tư về cấp chứng chỉ, cần làm rõ cơ sở nào đào tạo được, đào tạo như thế nào, chuyên môn gì mới đảm bảo được công việc hành nghề môi giới này.

Theo dự thảo Thông tư, Bộ Xây dựng sẽ là đơn vị đứng ra tổ chức kỳ thi sát hạch, ít nhất mỗi năm một lần tùy theo số lượng thí sinh đăng ký. Nhiều ý kiến lo ngại, thi sát hạch môi giới bất động sản là việc cần làm thường xuyên, liên tục, số người đăng ký dự thi cả nước chắc chắn rất đông.

Tại hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo thông tư về việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản diễn ra ngày 27/5 do Hiệp hội môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức, việc đào tạo sát hạch cũng như thời hạn cấp lại chứng chỉ môi giới nhận quan tâm nhiều nhất của doanh nghiệp địa ốc.

Quy định tại Thông tư này cho thấy, để có chứng chỉ hành nghề môi giới địa ốc, các cá nhân đủ điều kiện phải trải qua một kỳ thi. Mỗi năm Bộ Xây dựng tổ chức ít nhất 01 (một) kỳ thi sát hạch tại 3 miền Bắc, Trung, và Nam.

Các nội dung thi cụ thể: Pháp luật về đất đai, về nhà ở, về đầu tư, về kinh doanh bất động sản;Thị trường bất động sản; Đầu tư kinh doanh bất động sản (khái quát); Tổng quan về dịch vụ môi giới bất động sản; Quy trình và kỹ năng môi giới bất động sản.

 

Trong thời hạn chậm nhất là 60 ngày kể từ ngày kết thúc kỳ thi, Hội đồng thi thông báo kết quả thi cho từng người dự thi.

Đại diện Công ty Luật Smic đề nghị, việc tổ chức thi sát hạch nên giao cho Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố chủ trì, trong Hội đồng thi có đại diện của Bộ Xây dựng, đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

Khi Luật kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/7 tới đây, khác với quy định hiện hành, sau 5 năm, chứng chỉ của môi giới sẽ được cấp lại thông qua kỳ sát hạch hoặc thi. Ngoài ra, để được cấp chứng chỉ thì những người môi giới đều phải qua kỳ thi chứ không chỉ tốt nghiệp tại các khóa đào tạo đơn thuần.

Quy định này được đánh giá sẽ giúp thị trường minh bạch hơn, hoạt động của giới môi giới địa ốc đi vào quy củ, nhất là tới đây Luật kinh doanh bất động sản sẽ bỏ điều khoản giao dịch qua sàn.

Ngọc Huệ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo