Doanh nhân

Muốn thành công, hãy kiểm soát tốt sự căng thẳng

Khả năng kiểm soát cảm xúc và giữ bình tĩnh trước những áp lực có ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất làm việc của con người, đặc biệt là đối với doanh nhân.


 

 


Áp lực công việc khiến nhiều người rơi vào trạng thái căng thẳng. Ảnh minh họa.

Mới đây, công ty TalentSmart (công ty chuyên đưa ra các bài kiểm tra trí tuệ, cảm xúc) đã công bố kết quả nghiên cứu về khả năng kiểm soát cảm xúc và giữ bình tĩnh với sự tham gia của hơn một triệu người.

Theo kết quả này, có tới 90% những người nằm trong nhóm đứng đầu nghiên cứu có khả năng làm chủ cảm xúc của bản thân và giữ được bình tĩnh trong những thời điểm căng thẳng.

 

Đồ thị cách kiểm soát sự căng thẳng do trang web TalentSmart thực hiện.

Một nghiên cứu khác của nhóm nhà khoa học, đứng đầu là TS. Elizabeth Kirby từ Đại học California, cũng phát hiện ra rằng: Thời điểm khởi đầu của sự căng thẳng sẽ thúc đẩy quá trình sản sinh các tế bào mới chịu trách nhiệm về cải thiện bộ nhớ của não bộ.

Tuy nhiên, hiệu ứng này chỉ xuất hiện khi căng thẳng xảy ra không thường xuyên. Nếu sự căng thẳng tiếp tục vượt ra ngoài sự kiểm soát và rơi vào trạng thái kéo dài, nó sẽ ngăn chặn khả năng phát triển các tế bào mới của não.

“Tôi nghĩ rằng sự căng thẳng gián đoạn có thể là cần thiết giúp cho não tỉnh táo hơn và bạn sẽ làm mọi việc tốt hơn khi não tỉnh táo”, TS. Kirby nói.

Đối với động vật, căng thẳng gián đoạn chiếm phần lớn những gì chúng trải nghiệm vì chúng phải thường xuyên đối mặt với các mối đe dọa về tính mạng trong môi trường sống của chúng.

Trong một khoảng thời gian dài trước đây, con người cũng như vậy. Nhưng khi bộ não con người phát triển đến một mức độ phức tạp hơn, nó sẽ làm nảy sinh sự lo lắng dẫn đến căng thẳng kéo dài.

Tuy nhiên, phần lớn các căng thẳng là chủ quan và có thể kiểm soát được.

Dưới đây là một số kinh nghiệm kiểm soát căng thẳng đã được nhiều người áp dụng thành công được từ kết quả nghiên cứu của TalentSmart:

Đánh giá cao những gì đang có

Những người giỏi kiểm soát cảm xúc thường dành thời gian để xem xét lại những gì họ đang có và đánh giá đúng tầm quan trọng của chúng.

Nó cũng là cách cải thiện tâm trạng, bởi vì nó làm giảm tới 23% các hoóc môn cortisol gây căng thẳng.

Tránh các câu hỏi dạng “Nếu?”

Những câu hỏi dạng “Nếu?” thường khiến con người mất thời gian suy diễn về những điều đáng lo ngại mà có thể ít khả năng xảy ra.

Nó cũng khiến cho khả năng tập trung vào công việc và giữ bình tĩnh trong các trường hợp căng thẳng nằm ngoài sự kiểm soát.

Một người bình tĩnh hiểu rằng nếu hỏi “Làm gì nếu?” sẽ chỉ đưa cho họ câu trả lời không mong muốn hoặc không cần thiết.

Suy nghĩ tích cực

Suy nghĩ tích cực giúp làm cho sự căng thẳng bị ngắt quãng do bộ não lúc đó đang tập trung sự chú ý vào một cái gì đó không gây căng thẳng. Vì vậy, hãy cung cấp cho não của bạn một chút thời gian nghỉ ngơi bằng cách nghĩ về những điều tích cực.

Bất kỳ suy nghĩ tích cực nào cũng sẽ làm cho sự tập trung của bạn tái tạo trở lại. Khi mọi thứ đang tiến triển tốt và tâm trạng của bạn là tốt, điều này tương đối dễ dàng.

Nhưng khi mọi thứ đang xấu đi và tâm trí của bạn tràn ngập những suy nghĩ tiêu cực, điều này có thể là một thách thức.

Nếu như trong ngày hôm đó không có điều gì tích cực, bạn có thể nghĩ về những ngày trước đó hoặc một sự kiện thú vị mà bạn đang chờ đợi…

Điều quan trọng là bạn phải sẵn sàng để chuyển sự chú ý của bạn cho những suy nghĩ tích cực.

Ngắt kết nối

Trong một số trường hợp để thoát khỏi trạng thái căng thẳng liên tục và giúp nó nằm trong tầm kiểm soát bạn nên ngắt hết mọi kết nối và dứt khỏi công việc hiện tại.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những việc làm đơn giản như tắt điện thoại và tự cho phép cơ thể của bạn một kì nghỉ hoặc làm việc qua thư điện tử có thể làm giảm đáng kể sự căng thẳng.

Hạn chế thức uống nhiều caffeine

Uống caffeine kích thích sản xuất adrenaline. Adrenaline là nguồn gốc của phản ứng “sẵn sàng chiến đấu”, một cơ chế tồn tại mà buộc bạn phải đứng lên và chiến đấu hoặc vượt qua các trở ngại khi đối mặt với một mối đe dọa.

Cơ chế chiến đấu là tư duy hợp lý trong việc gì đó đòi hỏi một phản ứng nhanh hơn ví dụ khi một con gấu đang đuổi theo bạn, nhưng không tuyệt vời như vậy khi bạn đang đối phó với một email ngắn gọn.

Khi caffeine tác động đến não và cơ thể của bạn quá nhiều, nó sẽ khiến cảm xúc của bạn bị tàn phá dẫn đến khó kiểm soát căng thẳng.

Tác động tức thời của nó sẽ không thể thắng nổi những tác hại mà nó gây ra nếu cơ thể bạn phải tiếp nhận nó trong một thời gian liên tục và kéo dài.

Ngủ

Công việc bận rộn khiến bạn cảm thấy như thể bạn không có thời gian để ngủ và rất dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, do đó khả năng tập trung và khả năng nhớ của bạn cũng sẽ bị giảm đi.

Phần lớn mọi người không ý thức được rằng: Khi ngủ, bộ não của bạn (theo nghĩa đen) sẽ nạp thêm năng lượng, sắp xếp lại những ký ức của ngày hôm đó và lưu trữ hoặc loại bỏ chúng (gây ra những giấc mơ). Do đó khi thức dậy, bạn sẽ thấy tỉnh táo và sáng suốt.

Thực ra, dành thời gian cho một giấc ngủ đủ giấc sẽ có thể đem lại hiệu quả bất ngờ cho những việc mà bạn tưởng chừng đang nằm ngoài tầm kiểm soát của mình.

Tránh nói về những câu chuyện tiêu cực của bản thân

Một bước quan trọng trong việc quản lý căng thẳng là tránh nói về những suy nghĩ tiêu cực của bản thân. Thay vào đó, bạn có thể viết ra những gì bạn đang nghĩ.

Một khi bạn đã dành một chút thời gian để làm chậm đà tiêu cực trong suy nghĩ của bạn, bạn sẽ có những đánh giá đúng hơn về nó.

Từ đó, tìm ra hướng giải quyết giúp bạn thoát khỏi chu kỳ tiêu cực để đi đến một cái nhìn mới tích cực.

Điều chỉnh lại nhận thức

Căng thẳng và lo lắng được thúc đẩy bởi nhận thức sai lệch của bạn về các sự kiện.

Những suy nghĩ kiểu như thời hạn quá gấp, các ông chủ không hề khoan nhượng, không thể kiểm soát hết mọi việc là những lý do khiến bạn trở nên căng thẳng.

Sự thực là, bạn không thể kiểm soát hoàn cảnh của bạn, nhưng bạn có thể kiểm soát cách bạn phản ứng với chúng.

Vì vậy, trước khi bạn dành quá nhiều thời gian nghĩ về những điều tiêu cực, hãy dành vài phút đánh giá đúng tình hình.

Nếu bạn không chắc chắn khi bạn cần phải làm điều này, hãy thử tìm kiếm nguyên nhân lo lắng của bạn có tỷ lệ thuận với căng thẳng hay không.

Một cách tuyệt vời để điều chỉnh lại tư tưởng là liệt kê những điều cụ thể mà bạn thực sự đang làm sai hoặc chưa làm được để tìm ra hướng giải quyết hiệu quả.

Hít thở sâu

Khi bạn đang cảm thấy căng thẳng, hãy dành một vài phút để tập trung vào hít thở thật sâu.

Đóng cửa, dứt ra khỏi mọi phiền muộn và chỉ cần ngồi trong một chiếc ghế, sau đó hít thở.

Mục đích của việc này là dùng toàn bộ thời gian chỉ tập trung vào hơi thở của bạn, cái mà sẽ ngăn chặn tâm trí của bạn nghĩ miên man.

Điều này có vẻ đơn giản, nhưng thật khó để làm trong hơn một hoặc hai phút nếu bạn bị lạc hướng bởi suy nghĩ khác.

Hãy nhanh chóng dứt ra và tập trung hơi thở trở lại.

Nếu việc tập trung hơi thở trở lại gặp khó khăn, hãy thử đếm từng hơi thở vào và ra cho đến 20, và sau đó bắt đầu lại từ 1.

Đừng lo lắng nếu việc đếm bị ngắt quãng, bạn luôn luôn có thể bắt đầu lại.

Nhiệm vụ này có thể dường như quá dễ dàng hoặc thậm chí là một chút ngớ ngẩn, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên bởi tác dụng lấy lại sự bình tĩnh mà bạn cảm thấy sau đó.

Nhờ đến sự giúp đỡ

Trong trường hợp bạn không thể cố gắng giải quyết tất cả mọi thứ một mình.

Hãy bình tĩnh xem xét lại điểm yếu của bạn và yêu cầu giúp đỡ khi bạn cần.

Điều này sẽ thực sự cần thiết khi bạn gặp tình huống thách thức khiến bạn cảm thấy choáng ngợp.

Trong tình huống đó, hãy xác định các cá nhân trong cuộc sống của bạn và yêu cầu một sự giúp đỡ từ họ.

Hầu hết thời gian, người khác có thể nhìn thấy một giải pháp mà bạn có thể không nghĩ ra vì họ không phải là người đang phải trải qua những căng thẳng như bạn.

Yêu cầu giúp đỡ sẽ giảm thiểu căng thẳng của bạn và tăng cường các mối quan hệ của bạn với những người bạn đã nhờ.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo