Bất động sản

Muôn vẻ giảm giá căn hộ chung cư

Sau khi có được tháng “ngâu” khá may mắn, nhiều chủ đầu tư bất động sản đang đưa ra những chiến lược bán hàng mới với quyết tâm tăng thanh khoản của thị trường trong những tháng cuối năm.

Việc giảm giá, chiết khấu của nhiều chủ đầu tư bất động sản hiện nay được đánh giá như con dao hai lưỡi.

Động thái của các chủ đầu tư tiếp tục mở ra nhiều cơ hội hơn nữa cho người mua nhà, song để có thể lựa chọn được cho mình một căn hộ ưng ý vào thời điểm này chưa hẳn đã là một việc dễ bởi khách hàng dường như vẫn đang đứng trước “ngã ba đường” với hàng mớ thông tin về diễn tiến của thị trường sắp tới.

Muôn vẻ giảm giá
 
Theo khảo sát của pv, tại Hà Nội, hiện khá nhiều doanh nghiệp bất động sản lẫn các đơn vị bán hàng đã và đang chuẩn bị các đợt mở bán căn hộ nhằm đón đầu nhu cầu mua nhà và các dòng vốn đổ về vào cuối năm. Hàng loạt các dự án lớn, có thương hiệu như Royal City, Mulberry Lane, The Pride, The Sparks…đang được chủ đầu tư triển khai bán nốt lượng căn hộ còn tồn đọng.
 
Tuy nhiên, đa số các căn hộ được tung ra mở bán trong thời điểm này đều là những căn hộ có diện tích lớn hoặc vị trí, hướng không thuận lợi nên buộc các chủ đầu tư phải có những chương trình ưu đãi, khuyến mại đi kèm nhằm thu hút được các khách hàng khó tính.
 
Đơn cử như dự án Vinhomes Royal City, ngày 5/10 tới đây sẽ được chủ đầu tư và đơn vị bán hàng tổ chức bốc thăm trúng thưởng cho 100 khách hàng đầu tiên mua căn hộ R4 với giải thưởng lên tới 2 tỷ đồng.
 
Trong khi đó, một dự án khác là Mulberry Lane cũng do Đất Xanh miền Bắc phân phối lại có sự khuyến mại chiết khấu tới 9% khi mua căn hộ bàn giao và được “lì xì” tới 126 triệu đồng. 
 
Một số dự án khác như The Sparks của Tập đoàn Nam Cường thì công bố miễn 6 tháng phí dịch vụ và áp phí lâu dài chỉ 3.000 đồng/m2, trong khi dự án Văn Phú Victoria của Công ty Văn Phú Invest lại được chủ đầu tư cam kết bằng văn bản sẽ chịu phạt lên tới 20% giá trị hợp đồng trong trường hợp chủ đầu tư chậm tiến độ bàn giao nhà. Chủ dự án Indochina Plaza Hanoi lại cho khách hàng vay lãi suất 0% trong 12…
 
Riêng thị trường phía Nam, phương thức đóng 30 - 50% giá trị nhà là có thể vào ở ngay lại được nhiều chủ đầu tư áp dụng như dự án Him Lam Riveside, quận 7; dự án đất nền IJC@VSHIP tại Bình Dương chiết khấu 7% cộng chuyến du lịch Singapore; dự án Homy Land tại quận 2 chiết khấu 5 -10%...
 
Theo Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc Vũ Cương Quyết, trong tháng ngâu vừa qua, cũng nhờ một số chương trình khuyến mại, chiết khấu nên tính thanh khoản của thị trường chung cư cao cấp tăng rõ rệt. Trong đó riêng khu căn hộ Vinhomes Royal City, tính từ đầu tháng 7 âm lịch đến nay đã giao dịch thành công 175 căn hộ thuộc tòa R4.
 
Giá giảm thêm vào cuối năm?
 
Thanh khoản thị trường liên tục được cải thiện từ đầu năm đến nay là điều được nhiều chủ đầu tư xác nhân. Thậm chí, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, thanh khoản của quý 2/2014 đã cao gấp 4 lần của quý 1 và 2 quý cuối 2013 cộng lại. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, thanh khoản chỉ cải thiện tại những dự án có vị trí tốt, hạ tầng hoàn chỉnh, có chất lượng, còn những dự án đang dở dang, nằm xa trung tâm vẫn đang có lượng hàng tồn ngày một tăng lên.
 
Theo lẽ thường, một khi lượng cầu tăng lên, qua đó khiến cung giảm dần sẽ khiến giá bán của bất kỳ hàng hoá nào có xu hướng tăng theo, trong đó bất động sản không là ngoại lệ. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, do phải trải qua một thời gian quá dài chống chọi với khó khăn, đói vốn nên khi thị trường có chút khởi sắc, hầu hết chưa có chủ đầu tư nào có động thái tăng giá căn hộ, ngoại trừ một số dự án có giá bán khá thấp ở khu Linh Đàm, khách hàng phải trả tiền chênh cho thứ cấp lên tới hàng chục triệu đồng.
 
Ngược lại, một số dự án đang được chủ đầu tư chào giá khá thấp so với trước đó như HP LandMark, Tân Tây Đô, CT1, CT 2 Trung Văn…trong đó trung bình giảm từ 2 - 4 triệu đồng/m2.
 
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, việc giảm giá của một số chủ đầu tư trong bối cảnh hiện nay cũng không khác gì con dao hai lưỡi. Bởi, giảm giá có thể bán được một số căn hộ nhất định, trong khi lại tác động tiêu cực lên tâm lý chung toàn thị trường, bởi xưa nay người mua nhà vẫn có suy nghĩ khá giống nhau rằng “giá sẽ còn giảm nữa”. Và thay vì xuống tiền mua nhà, họ lại tiếp tục lần lữa, chờ đợi diễn biến của thị trường và nhận định của giới truyền thông, chuyên gia.
 
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, giá nhà tới khó có thể giảm thêm đối với những dự án đã hoàn thiện, có chất lượng và có hạ tầng đầy đủ. Duy chỉ có những dự án chậm tiến độ, “nằm giữa đồng không mông quạnh” thì có thể chủ đầu tư hoặc thứ cấp phải tiếp tục giảm giá để cắt lỗ, huy động vốn được nhanh hơn.
 
Giám đốc CBRE Việt Nam Lê Minh Dũng nhận định, mặc dù giá nhà đang có xu hướng tăng từ đầu năm, song vẫn quá sớm để nói rằng giá sẽ tăng trong cả năm và trên diện rộng, bởi thực tế việc tăng giá mới chỉ xuất hiện tại một số dự án, trong khi niềm tin của người mua nhà với thị trường vẫn ở mức độ nhất định.
 
Xu hướng giá nhà sẽ hợp lý hơn vào những tháng cuối năm đang được nhiều chuyên gia ủng hộ.
VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo