Bất động sản

Năm 2014, căn hộ hạng C vẫn dẫn đầu thị trường

“Năm 2014 căn hộ hạng C vẫn dẫn dắt thị trường bởi thu nhập của đại đa số người dân đang có thu nhập trung bình và vẫn chiếm đa số. Khi dân số tăng lên, nhu cầu thì vẫn có dẫn đến nhu cầu căn hộ hạng C vẫn được dự đoán là sẽ dẫn đầu thị trường trong năm 2014”.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng – Trưởng phòng nghiên cứu Công ty TNHH Savill Hà Nội

Đây là nhận định của bà Đỗ Thị Thu Hằng – Trưởng phòng nghiên cứu Công ty TNHH Savill Hà Nội về thị trường BĐS năm 2014

PV: Nhận định của bà về thị trường BĐS năm 2013 và định hướng 2014?
 
Bà Đỗ Thị Thu Hằng: Trong cả năm 2013 diễn biến thị trường đã cải thiện hơn năm 2012. Đến năm 2014 chúng ta đã có cái nền, đã thiết lập được hướng đi, đã có cơ sở để có niềm tin đến năm 2014 có thể sẽ tốt hơn và tạo đà cho năm 2015. Tuy nhiên vẫn còn đó những yếu tố liên quan đến chính sách vĩ mô chưa thật sự tốt. Tôi vẫn thấy còn thiếu những giải pháp liên quan đến những vấn đề như nợ xấu, tín dụng và một số vấn đề khác. 
 
PV: Thời gian gần đây nhiều dự án thi nhau bung hàng, phải chăng điều này nói lên rằng thị trường BĐS đã sôi động trở lại?
 
Bà Đỗ Thị Thu Hằng: Điều đó nói lên rằng hoạt động bán hàng đã sôi động hơn, các hoạt động mở bán, tiếp thị. Chúng tôi cũng nhận thấy số lượng căn bán được đã tăng. Tuy vậy, tỷ lệ thực sự vẫn ở mức thấp vì lượng hàng tồn vẫn còn nhiều, thị trường vẫn ảm đạm mặc dù cuối năm nhu cầu mua nhà có nhiều hơn. Nhiều dự án bán được là nhờ những gói xây thô, thêm nữa là giá bán của các dự án phải ở mức hợp lý. Còn nếu không có những điều chỉnh đó thì các dự án trong quý 4 có tung hàng cũng không thu được kết quả. Những dự án thành công trong quý 4 là những dự án đã có sự khởi động từ quý 2, quý 3 rồi, đến quý 4 là họ đã thực sự đi vào hoạt động.
 
PV: Trong quý 4 số lượng hàng bán ra tăng khá nhiều so với quý 3, ngoài chuyến thông lệ cuối năm người ta mua nhà nhiều hơn thì còn lý do nào khác không thưa bà? 
 
Bà Đỗ Thị Thu Hằng: Cũng là một lý do, thường cuối năm nhiều người muốn có một căn nhà mới của mình. Nhưng không vì lý do đó mà họ quyết định theo hướng phải mua. Bởi vì chúng ta nhận thấy giá cũng như tiến độ xây dựng và một số chính sách khác của chủ đầu tư đã rời mức hợp lý rồi, nếu người mua không quyết định thì họ sẽ để lỡ mất cơ hội mà họ kỳ vọng có được ngôi nhà. Chính vì lý do đó làm cho giao dịch trở nên sôi động hơn.
 
PV: Quý 4 vừa qua nhà xây thô khá nhộn nhịp,theo nhận định của Savill nguyên nhân vì sao?
 
Bà Đỗ Thị Thu Hằng: Gói bán căn hộ thô được các chủ đầu tư gọi với rất nhiều hình thức hấp dẫn khác, chúng tôi nhận thấy nó vẫn hấp dẫn với khách hàng vì theo một cách nào đó chủ đầu tư đã cho khách hàng biết rằng chủ đầu tư đã điều chỉnh giá. Thêm nữa là gói xây thô cũng phù hợp để người mua họ có thể tự hoàn thiện căn hộ theo ý mình ở mức kinh phí mà mình chấp nhận được và họ mua ở cái giá mà họ thấy là phù hợp. Chính vì lý do đó cho nên quý 4 vừa rồi chúng tôi nhận thấy gói thô khá phổ biến và được rất nhiều người lựa chọn.
 
PV: Theo chị sang năm 2014 phân khúc nào sẽ đứng đầu thị trường?
 
Bà Đỗ Thị Thu Hằng: Năm 2014 chúng tôi nhận thấy 2 phân khúc vẫn thu hút được sự chú ý nhiều của thị trường đó là mảng căn hộ để bán và mảng thị trường bán lẻ. Khi một số yếu tố vĩ mô đã ổn định hơn, kiềm chế lạm phát, nền kinh tế tăng trưởng tốt hơn thì thị trường sẽ quay về những vấn đề căn bản.
 
Chúng ta có rất nhiều tiềm năng trong đó vấn đề dân số luôn được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá cao, người vẫn tăng, dân số vẫn tăng, nhu cầu về chi tiêu, mua sắm và nhu cầu về nhà ở là những nhu cầu luôn luôn được tính đến đầu tiên. Do đó chúng tôi nhận thấy năm 2014 được kỳ vọng là sẽ được cải thiện nhiều. 
 
Như chúng ta thấy nếu như thị trường thời sốt nóng thì chúng ta kỳ vọng nhiều ở căn hộ hạng A và hạng B, nếu làm thật tốt thì sẽ lãi nhiều. Tuy nhiên đối với thời điểm hiện nay khi thị trường đang điều chỉnh, với thị trường bán cho nhu cầu thực và những nhà đầu tư thực thì chúng tôi vẫn nhận thấy các mảng thị trường vẫn có số lượng khách riêng.
 
Năm 2014 căn hộ hạng C vẫn dẫn dắt thị trường bởi thu nhập của đại đa số người dân đang có thu nhập trung bình và vẫn chiếm đa số. Khi dân số tăng lên, nhu cầu thì vẫn có dẫn đến nhu cầu căn hộ hạng C vẫn được dự đoán là sẽ dẫn đầu thị trường trong năm 2014. 
 
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo