Năm 2019, giá ô tô có thể giảm tới 42%
Trao đổi với báo chí chiều 20/10, ông Phạm Đình Thi cho biết, theo dự thảo "Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế giá trị gia tăng, luật thuế tiêu thụ đặc biệt và luật quản lý thuế," các loại ô tô có dung tích xilanh dưới 2.000cm3, tiêu hao nhiên liệu ít (để khuyến khích sử dụng) sẽ có mức thuế tiêu thụ đặc biệt giảm.
Theo tính toán của Vụ Chính sách thuế, cùng với thuế nhập khẩu giảm và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm, xe từ 1.000 phân khối trở xuống đến năm 2019 còn có 20%, giảm rất lớn so với mức hiện nay là 45%. Như vậy, với việc giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng... thì đến năm 2019, giá dòng xe có dung tích nhỏ 1.000 phân khối sẽ giảm sâu nhất tới 42%, tức là chỉ còn hơn nửa so với hiện nay.
Theo lộ trình cắt giảm, trong 2 năm 2016, 2017, thuế suất tiêu thụ đặc biệt cho xe dưới một lít sẽ giảm 5% về 40%; năm 2018 giảm tiếp về 30% và năm 2019 chỉ còn 20%.
Xe dung tích 1.000 - 1.500 phân khối, cũng giảm từ 45% xuống 25% từ năm 2019. Còn đối với dòng xe có dung tích từ 3.000 phân khối trở lên sẽ áp thuế suất cao và đặc biệt cao (những xe có nhu cầu nhập khẩu nhiều). Cũng theo đề xuất của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2016, dòng xe trên 6.000 phân khối sẽ có thuế tiêu thụ đặc biệt lên 150%, tăng 90% so với hiện nay.
Dòng xe có dung tích 3.000 - 4.000 phân khối cũng sẽ áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 90%, thay vì mức 60% như hiện nay… Còn đối với thuế nhập ô tô từ 9 chỗ trở xuống sẽ về 0% theo các cam kết của Việt Nam khi hội nhập.
Doanhnhansaigon
End of content
Không có tin nào tiếp theo