Doanh nhân

Ngày đầu mở cửa, người dân Hy Lạp ùa đến ngân hàng

Sau thời gian 3 tuần ngừng hoạt động trong bối cảnh Hy Lạp bị tuyên vỡ nợ và phải đàm phán tìm kiếm cứu trợ từ bên ngoài, hệ thống ngân hàng Hy Lạp mở cửa trở lại từ hôm qua ngày 20/7 theo đúng như lời hứa từ phía chính phủ nước này.

Sau khi nhận được gói cứu trợ thứ 3 từ phía EU, Hy Lạp đã có những cải cách khôi phục và phát triển trở lại. Một trong những động thái đầu tiên là việc cho mở cửa lại các ngân hàng. Sau khi có thông báo của Bộ Tài chính Hy Lạp, từ sáng sớm ngày 20/7, nhiều người dân đã xếp hàng trước ngân hàng để chờ giao dịch. Cảnh tượng hoảng loạn đã không xảy ra như lo ngại ban đầu, chưa sự cố nào trên cả nước được ghi nhận.

Người dân Hy Lạp ùa về các ngân hàng trong ngày mở cửa trở lại

Ghi nhận tại các ngân hàng vừa mở cửa trở lại của Hy Lạp thì hoạt động của khách hàng chỉ giới hạn ở những dịch vụ cơ bản, như thanh toán trong nước - việc họ chỉ có thể thực hiện online trong vài tuần gần đây. Các chi nhánh được mở của để phục vụ những người không thể tiếp cận thanh toán trực tuyến.

Đứng trước cuộc khủng hoảng và thông tin vỡ nợ cuối tháng 6, hệ thống ngân hàng Hy Lạp phải dừng hoạt động do lo ngại sụp đổ vì người dân đổ xô rút tiền. Kể từ đó, người dân nước này chỉ được rút 60 euro mỗi ngày từ máy rút tiền tự động (ATM), giao dịch nước ngoài cũng bị hạn chế.

Trong ngày đầu ngân hàng hoạt động trở lại, giới hạn rút tiền tại quầy và tại ATM vẫn được áp dụng. Tuy nhiên, nếu người dân không muốn xếp hàng mỗi ngày để rút tối đa 60 euro, họ có thể chỉ đến ngân hàng một lần mỗi tuần và lấy tổng cộng 420 euro. 

Thị trường chứng khoán tại Hy Lạp chưa hoạt động, do lệnh hạn chế về giao dịch tài chính. Các nhà băng hoạt động trở lại sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cuối tuần trước cam kết tăng 900 triệu euro hỗ trợ khẩn cấp cho các nhà băng Hy Lạp. Các cuộc đàm phán chính thức về gói cứu trợ mới, trị giá tới 86 tỷ euro, có thể bắt đầu từ bây giờ, sau khi quốc hội các nước châu Âu khác, trong đó có Đức, đã bỏ phiếu tán thành xuất tiền cứu Hy Lạp. Tuần trước, lãnh đạo các nước châu Âu đã thống nhất các điều khoản trong gói cứu trợ thứ 3 cho nước này trong 5 năm qua.

Hy Lạp đang rất cần tiền để trả các khoản vay sắp đáo hạn và trang trải các nhu cầu tài chính khác. Tuần trước, châu Âu cũng đã cấp cho nước này khoản vay tạm thời trị giá 7 tỷ euro. Số tiền này chỉ có thể giúp Hy Lạp cầm cự trong vài tuần. Hôm nay, giới chức Hy Lạp thông báo đã thanh toán 4,2 tỷ euro tiền vay cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và 2 tỷ euro đã quá hạn cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Ngoài những chính sách cải cách khác thì người dân Hy Lạp từ hôm nay cũng sẽ phải chịu tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) đáng kể lên nhiều mặt hàng và dịch vụ. Đây là một trong những điều khoản đã được Chính phủ Hy Lạp thông qua giữa tuần trước, trong gói thắt lưng buộc bụng đầu tiên. Ngày 22/7 này, họ sẽ bỏ phiếu cho vòng thắt chặt thứ 2.

Những cải cách này nhằm lấy lại niềm tin từ phía khối đồng tiền chung, việc nhận gói cứu trợ thứ 3 cộng với những thay đổi tích cực sẽ khiến cho Hy Lạp "trở lại như xưa" và giúp cho EU cân bằng trở lại.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo