Doanh nghiệp

Người dùng di động bị đe dọa “ăn cắp” thông tin cá nhân

Người dùng di động có thể không biết rằng các hoạt động hằng ngày của họ có thể bị các hãng quảng cáo và các công ty công nghệ như Google hay Facebook theo dõi bằng cách sử dụng các ứng dụng di động mà không cần thông qua cookies.

 Thông tin cá nhân không còn an toàn trên thiết bị di động 

 
Chỉ cần tải và sử dụng các ứng dụng di động, tìm kiếm thông tin, hay cập nhật trạng thái cá nhân trên các trang mạng xã hội thông qua các thiết bị di động, người dùng có thể bị ăn cắp các thông tin cá nhân lưu trên điện thoại. 
 
Ảnh minh họa
 
Drawbridge, được thành lập bởi một cựu chuyên gia phân tích dữ liệu của Google, là một trong những công ty đầu tiên tìm cách theo dõi người dùng Internet mà không cần đến cookies. Drawbridge có thể xác định chính xác một người dùng khi họ sử dụng các thiết bị khác nhau từ điện thoại di động, máy tính ở cơ quan hoặc ở nhà dù các thiết bị này không được kết nối với nhau.
 
Drawbridge đã nhận diện được 1,5 triệu thiết bị theo cách này và sử dụng cho mục đích quảng cáo. Ví dụ, khi bạn tìm hiểu về một kỳ nghỉ ở Hawaii trên máy tính ở công ty, thì ngay tối hôm đó, các quảng cáo về Hawaii sẽ được Drawbridge hiển thị trên điện thoại của bạn.
 
Các thông tin cá nhân của người dùng di động từ lâu đã là miền đất hứa cho các nhà quảng cáo. Bởi vậy, các quảng cáo trên di động ra đời như Drawbridge, Flurry, Velti và SessionM. Các dịch vụ này khai thác thông tin dựa trên quản lý các ứng dụng mà người dùng sử dụng và các địa điểm họ tìm kiếm. 
 
Do đó mà người dùng di động khó mà thoát khỏi tầm mắt của các công ty tư nhân trong tất cả các lĩnh vực từ dịch vụ bảo hiểm cho tới hàng tiêu dùng.
 
Nói cho cùng thì chính những nhãn hiệu đã sử dụng phương thức này để tiến hành quảng các chiến dịch quảng cáo như Ford Motor, American Express, Fidelity, Expedia, Quiznos hay Groupon được hưởng lợi nhiều nhất. 
 
Trước đây, các hãng quảng cáo online hoạt động dựa trên các thông tin có được từ cookies. Tuy nhiên, các ứng dụng trên di động và máy tính bảng không có cookies, thứ vốn chỉ có ở các trình duyệt web. Và dù có hoạt động trên các trình duyệt di động, nó cũng không thể theo dõi người dùng từ một trình duyệt điện thoại tới trình duyệt máy tính. Với trình duyệt Safari của iPhone, cookies hoàn toàn bị chặn.
 
Bởi vậy, đối với nhiều nhà quảng cáo thông qua các thiết bị di động, cookies hoàn toàn vô dụng.
 
Lỗ hổng để quảng cáo
 
Một nguyên nhân khiến các nhà tiếp thị có hứng thú với dịch vụ quảng cáo trên thiết bị di động là có thể kết nối nhiều thiết bị với một người dùng. Drawbridge đã đặt quan hệ đối tác với một loạt các chủ báo mạng và cơ sở quản lý quảng cáo khác nhau. Các đối tác sẽ gửi thông báo cho nhau mỗi khi người dùng truy cập một website hoặc ứng dụng di động.
 
Còn nếu bạn sử dụng các ứng dụng của Google Chrome, Facebook hoặc Amazon trên điện thoại di động, những công ty này có thể theo dõi các hoạt động tìm kiếm, mua bán hoặc chia sẻ của bạn khi bạn đăng nhập.
 
Các công ty khác như Flurry thì theo dõi người dùng thông qua các ứng dụng di động. Flurry đã nhúng phần mềm theo dõi vào trong 350.000 ứng dụng trên 1,2 tỷ thiết bị. Phần mềm này sẽ tự động xuất hiện trên điện thoại khi người dùng tải các ứng dụng này về máy.
 
Thậm chí, các mạng không dây còn theo dõi chúng ta thông qua các mã ZIP. Họ có thể biết bạn dành bao nhiêu thời gian sử dụng các ứng dụng di động và bao nhiêu website mà bạn truy cập trên các trình duyệt di động.
Dương Hương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo