Doanh nhân

Người phụ nữ đưa nước mắm Phú Quốc đến với trái tim người tiêu dùng

Trong chuyến đi đến hòn đảo xinh đẹp Phú Quốc, chúng tôi đã có dịp ghé thăm người phụ nữ hồn hậu với nhiệt huyết và lòng quyết tâm gìn giữ làng nghề nước mắm truyền thống, đưa cái hồn của Phú Quốc đến với bữa ăn của mọi gia đình.

Đó chính là chị Hồ Kim Liên –Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Khải Hoàn,công ty sản xuất nước mắm lớn nhất tại hòn đảo này.

 
Chị Liên là chị cả trong một gia đình có tám người con. Gia đình có nghề làm nước mắm truyền thống, nhưng suốt tuổi thơ, chứng kiến những vất vả, cơ cực của người làm nướcmắm, chị Liên và các em, không ai có ý định tiếp nối nghiệp cha mẹ. Chị Liên theo học trường Đại học Y Thành phố Hồ Chí Minh rồi kế đó sang tu nghiệp ở Pháp học chuyên khoa và trở về Việt Nam làm việc tại Bệnh viện đa khoa Phú Quốc. Một bước ngoặt lớn xảy ra khi ba chị mất đột ngột, mẹ chị suy sụp tinh thần không thể tiếp tục theo nghề nước mắm nữa. Chị phải đứng ra tiếp tục gánh vác lo cho gia đình, vừa đi làm bệnh viện vừa nghiên cứu tìm tòi về chất lượng nước mắm, quy trình sản suất...
 
Khi nghiên cứu về nước mắm, chị Liên như tìm thấy một niềm đam mê mới. Giọt nước mắm dường như có đời sống riêng, thấm nét văn hóa, tâm hồn của người Việt. Ý thức về giá trị của một đặc sản truyền thống, cộng với niềm tự hào của một người con được gia đình, họ tộctrao cho nghĩa vụ bảo tồn nghề nước mắm gia truyền, chị càng quyết tâm đưa nước mắm Phú Quốc vượt ra khỏi ranh giới Đảo Ngọc, đến với bà con muôn nơi, để ai cũng được cảm nhận đặc sản quê hương chị.
 
Từ đó, chị Liên bắt đầu phát triển chiến lược kinh doanh. Khải Hoàn vốn do mẹ chị là bà Trần Thị Ba làm chủ cơ sở tới năm 1999. Năm 2000, chị thay mẹ tiếp quản công ty. Những ngày đầu, mọi thứ đều khó khăn, nhất là khi bạn bè đồng nghiệp đều không đồng tình với quyết định quá đường đột và mạo hiểm của chị. Nhưng rồi, với bí quyết gia truyền quý báu trong tay, với những kiến thức khoa hoc chị dày công tìm tòi, dường như con đường cứ mở dần ra, theo mỗi bước đi của chị. Chị dùng kiến thức khoa học để phát huy tối đa những ưu thế của quy trình sản xuất truyền thống. Chị kiểm tra nghiêm ngặt từng công đoạn của quy trình sản xuất. Theo dõi sát sao để nắm bắt mọi cơ hội thuận lợi, miễn sao mỗi thùng nước mắm là một thành công theo đúng chất lượng đặt ra.
 
Chị Hồ Kim Liên - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thương mại Khải Hoàn
 
Chị kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện về việc bỏ công sức, tâm huyết để có được một chai nước mắm ngon. Bắt đầu từ việc lựa chọn nơi làm nhà thùng ủ chượp. Phú Quốc vốn được thiên nhiên ưu đãi nguồn cá cơm dồi dào với độ đạm cao. Nhưng không phải chọn bất kì khu vực nào trên Đảo để ủ nước mắm cũng tạo ra được sản phẩm đạt đến chất lượng tối đa. Tìm hiểu kinh nghiệm lâu đời của những lão làng nghề, Chị Hai Liên đã quyết định đặt nhà thùng bên bờ biển Tây, thuộc khu Dương Đông, nơi có núi bao bọc phía sau... Khi xây dựng nhà thùng, chị đã mời những người thợ có kinh nghiệm lâu năm xây dựng nhà thùng chuẩn, đảm bảo giữ nhiệt tốt, ổn định. Chị tìm thuê những người thợ thủ công có tay nghề cao, đóng nhữngchiếc thùng từ gỗ đặc biệt để ủ cá vớichất lượng tốt nhất. Vào mùa cá, chị Liên bất chấp cái nắng, cái gió khắc nghiệt của miền biển, đứng cảng cá hàng tháng trời để tích lũy kinh nghiệm chọn cá. Đó là những kinh nghiệm mà không sách vở nào cung cấp được. Chị Liên cũng từng thất bại không ít lần khi ủ chượp cá, làm sao để nước mắm thành phẩm sau này vừa thơm ngon lại có màu sắc đẹp mắt.
 
Vượt qua rất nhiều khó khăn, từ con số đầu tiên là 12 thùng nước mắm nhỏ, đến nay Khải Hoàn đã phát triển lên hơn 700 thùng nước mắm loại lớn, sức chứa từ 12– 15tấn/ thùng. Công ty cũng đã trang bị cho mình 2 tàu lớn có thể chở muối ra tận ngoài khơi thu mua cá vừa mới kéo lên, ủ chượp ngay với muối.Công đoạn này đã góp phần quan trọng làm nên chất lượng đặcbiệt của nước mắm của Khải Hoàn. Bên cạnh việc đảm bảo tối đa chất lượng từng chai nước mắm, doanh nghiệp của chị không ngừng cải tiến về chất lượng mẫu mã, bao bì của sản phẩm, nhằm đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Chị mạnh dạn đầu tư các trang thiết bị hiện đại cùng các công nghệ cần thiết khác để phục vụ cho việc nghiên cứu, kiểm duyệt chất lượng sản phẩm. Có thể nói dưới sự quản lý của chị Hai Liên, doanh nghiệp nước mắm Khải Hoàn đã kế thừa và phát huy tối đa ưu việt của nghề sản xuất nước mắm truyền thống Phú Quốc.
 
Hình ảnh hai dòng sản phẩm cao cấp nhất của Khải Hoàn
 
Đến năm 2007 chị Liên tiếp tục mở rộng thêm cơ sở 3, thành lập Công ty Cổ phần Thương mại Khải Hoàn với quy mô đạt chuẩn về môi trường, an toàn thực phẩm, với sức chứa trên 700 thùng chượp cá. Hiện nay Khải Hoàn là nhà thùng lớn nhất Phú Quốc về làm nước mắm truyền thống, đồng thời cũng là điểm tham quan yêu thích của khách du lịch. Có thể nói những cố gắng không mệt mỏi của chị Hai Liên giờ đây đã được đền đáp. Các giải thưởng caoquý cho Nước mắm Khải Hoàn cũng góp phần nói lên điều đó. Chúng tôi có thể nhìn thấy nụ cười hạnh phúc, tự hào của chị về những gì chị đã và đang xây dựng nên.
 
Một tin vui nữa, là trongnăm 2013, Công ty Khải Hoàn đã trở thành thành viên chính thức của tập đoàn “SalindaGroup”- một tập đoàn Thương mại đa Quốcgia.
 
Chúc chị luôn thành công trên con đường mình đã chọn!
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo