Bất động sản

Nhà đầu tư Trung Quốc đổ xô vào thị trường BĐS Nhật Bản

Khi chính sách kinh tế Abenomics tiếp thêm nhiên liệu cho thị trường nhà đất Nhật Bản vốn đang ảm đảm, các ông trùm bất động sản Trung Quốc bắt đầu đổ vốn vào thị trường này để tìm kiếm lợi nhuận.

Tokyo và Hồng Kông: BĐS nào đắt hơn?

Freya Beamish, một nhà kinh tế học tại Lombard Street Research, cho biết: “Các nhà đầu tư Trung Quốc đang từng bước gia nhập thị trường bất động sản (BĐS) của Nhật Bản và coi đây là điểm đến lý tưởng để đầu tư.

Beamish cho biết, không giống như Hồng Kông và Singapore, thị trường nhà đất của Nhật Bản không thu hút được nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư của đại lục trong những năm gần đây do Chính phủ Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ thị trường nhà đất.

Tuy nhiên, nhờ có việc dỡ bỏ các lệnh kiểm soát vốn ở Trung Quốc, Nhật Bản đang được hưởng lợi khi thị trường BĐS tại châu Á khởi sắc trở lại.

Theo như số liệu mới nhất của Land Institute of Japan, mức giá trung bình của một căn hộ chung cư xây mới trong khu vực đô thị Tokyo đã tăng vọt 12,2% trong tháng 7 năm nay. Con số này đã phản ánh một phần đà tăng trưởng của thị trường BĐS Nhật Bản nhờ có những chính sách cải cách kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe.

Nhật Bản được đánh giá là thị trường BĐS đắt thứ ba trên thế giới, và sẽ sôi động hơn khi Thế vận hội 2002 đang tới gần. Ảnh: WPC.

Theo công ty tư vấn Mercer, mặc dù Tokyo được xếp hạng là thành phố có mức giá BĐS cao thứ ba trên thế giới, nhưng những bất động sản cao cấp nhất ở Nhật Bản vẫn có giá rẻ hơn rất nhiều so với giá BĐS ở Hồng Kông (đứng thứ 6).

Ví dụ, một căn hộ ba phòng ngủ ở Parkhouse Gran Chidorigafuch, một trong những khu căn hộ xa xỉ nhất tại Tokyo, có giá khoảng 244.000 USD/m2, theo số liệu của Jones Lang La Salle – công ty dịch vụ BĐS thương mại nổi tiếng của Mỹ. Tại Hồng Kông, một căn hộ có cùng diện tích trong khu căn hộ Argenta, có giá khoảng 333.000 USD/m2.

Cũng theo Jones Lang La Salle, các nhà đầu tư nước ngoài chiếm một phần nhỏ trong doanh số BĐS của Tokyo – khoảng 10% năm 2012, thấp hơn rất nhiều so với các thị trường BĐS lớn khác như New York hay London với tỉ lệ lần lượt là 31% và 63%.

Abenomics và Thế vận hội 2020: Cú hích cho thị trường BĐS

Donald Han, Giám đốc quản lý tại công ty tư vấn BĐS Chesterton Singapore, cho biết các ông trùm BĐS Trung Quốc cực kỳ quan tâm tới các BĐS dân cư của Tokyo, lĩnh vực mà trong một thời gian dài trước đó không thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài.

Phát biểu trên đài CNBC, ông Han cho biết: “Sự nóng lên của thị trường nhà đất có cùng xu hướng với sự tăng trưởng của nền kinh tế Nhật Bản hiện nay. Một lý do khác là Tokyo sẽ đăng cai Thế vận hội 2020. Nhận ra cơ hội làm ăn lớn, các nhà đầu tư Trung Quốc đổ xô đầu tư vào các khách sạn tại Nhật Bản, với mục tiêu chính là tại các thành phố trung ương như Tokyo, Osala và Yokohama”.

Thế vận hội được cho là sẽ làm tăng giá nhà ở tại Tokyo trong vào năm tới. Việc này sẽ hỗ trợ việc tái phát triển khu vực Vịnh Tokyo trên diện rộng và mở rộng hệ thống giao thông tới Tokyo và các khu vực lân cận.

Mei Wong, Giám đốc khu vực của Jones Lang LaSalle tại Hồng Kông cho biết các nhu cầu liên quan tới BĐS Nhật Bản đã tăng 15% trong vòng ba tháng qua, được thúc đẩy bởi “sự đầu tư trở lại đầy hứa hẹn trong lĩnh vực BĐS. Sự nóng lên của thị trường này là nhờ những ảnh hưởng của Thế vận hội và triển vọng nền kinh tế đang trỗi dậy của Nhật Bản”.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo