Bất động sản

Nhà Hà Nội cho thuê phải mất 30 – 200 năm mới thu hồi được vốn!

Ông Lê Đức Hải, Chủ tịch hội đồng quản trị INT Group nói: Theo tính toán của tôi, với giá cả bất động sản tại Hà Nội như hiện nay nếu mua nhà không ‘lướt sóng’ được mà đem cho thuê phải mất từ 30 đến 200 năm mới thu hồi được vốn - Người được xem là đại gia bất động sản sinh thái ở Hoà Bình với một loạt khu sinh thái, nghỉ dưỡng đã đưa ra tuyên bố sốc như vậy trong cuộc trò chuyện mới đây.
Các chủ đầu tư ‘cố tình dốt’!
 
 
Ông Hải phân tích: Cuộc khủng hoảng của thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay là một thực tế tất yếu và may mà nó đã diễn ra để người ta tỉnh táo xem xét lại mình và kịp thời điều chỉnh trước khi quá muộn.
 
 
Suốt một thời gian dài, tình trạng đầu tư tràn lan, kiếm tiền quá dễ bằng cách cứ mua bất động sản là thắng khiến người người nhà nhà nhắm mắt rùng rùng lao vào cuộc chơi. Từ bà bán nước chè cho đến giới công chức đều trở thành các nhà đầu tư đầy hăm hở, còn các chủ đầu tư thì chưa kịp làm xong dự án này đã ‘vẽ’ ra nhiều dự án khác cốt để kiếm lời thật nhanh. Tất cả đã hình thành nên một thứ ‘văn hóa mét vuông’ và ‘cò đất’ trong xã hội. Thị trường bất động sản thuộc về giới đầu cơ lướt sóng chứ không thuộc về người tiêu dùng. Đa phần các chủ đầu tư ‘cố tình dốt’ nên mới để xảy ra thảm cảnh bất động sản hôm nay.


Sáu khu sinh thái của INT Group nằm trên 2 địa bàn huyện Lương Sơn và Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình được quy hoạch phối hợp chặt chẽ để trở thành một Tổ hợp nghỉ dưỡng Kỳ Sơn xanh, có khả năng chia sẻ không gian sống và dịch vụ giữa các khu sinh thái với nhau - TimeShare:
 
*Tại huyện Kỳ Sơn bốn khu
-The Melody Villas – đang bán – quy mô 36,5 ha, tổng số villas + bungalow khoảng 150 căn.
-The Fantasy Villas – đang bán – quy mô 2 ha, tổng số 17 căn villas VIP.
-The First Villas & Resort – đang bán – quy mô 10 ha, 15 căn villas.
-Hồ Đồng Bến – chưa bán – quy mô 35 ha với 6,5ha mặt hồ nước tự nhiên.
 
*Tại huyện Lương Sơn hai khu:
-Top Hill Villas – đã bán – quy mô 16 ha, tổng số gần 100 villas + bungalow.
-Đồng Chanh Villas – đang bán – quy mô 6,2 ha, tổng số 55 villas.
 
 
- Các chủ đầu tư bất động sản đều là những người lọc lõi trong kinh doanh, sao ông lại bảo họ dốt?
 
 
Tôi nói các chủ đầu tư bất động sản Việt Nam ‘cố tình dốt’, trong đó có cả tôi. Chủ đầu tư dốt vì chỉ mải mê kiếm tiền, chạy theo đầu lối đầu tư phong trào mà không tôn trọng thị trường, không tôn trọng khách hàng. Họ đưa ra những sản phẩm không dựa trên sự nghiên cứu nghiêm túc thị trường và khách hàng dẫn đến sự méo mó.
 
 
Cũng bởi kiếm tiền quá dễ, tất cả ào ào lao vào xây dựng các dự án nhà ở mà mục tiêu tối thượng là lợi nhuận, trong khi quá tham lam họ bỏ qua những nguyên tắc, giá trị cơ bản phát triển bền vững. Theo tính toán của tôi, với giá cả bất động sản tại Hà Nội như hiện nay nếu mua nhà không ‘lướt sóng’ được  mà đem cho thuê phải mất từ 30 đến 200 năm mới thu hồi được vốn.
 
 
- Ông phê phán các chủ đầu tư bất động sản tham lam, vậy cách kiếm tiền của ông có gì khác họ?
 
 
Mục tiêu của tôi cũng là kiếm tiền nhưng tôi khác nhiều chủ đầu tư ở chỗ thay vì tiếp tục ném tiền vào các dự án mới, tôi quyết định dừng một vài dự án khi thấy chưa cần thiết để tập trung nguồn lực tái đầu tư vào công nghệ lõi tại các dự án đã triển khai. Chính vì thế mà INT Group chủ động trả lại hai dự án đã ít nhiều khởi động, tôi nói với địa phương nếu thấy đơn vị nào có khả năng xin cứ mời vào thế chỗ. Thậm chí, vì dự án ngừng tôi phải đền bù cho khách hàng gần 60 tỷ đồng, trong khi nếu mọi việc theo đúng kế hoạch tôi sẽ thu về hơn 200 tỷ ngon ơ.
 
 
Tôi thấy cung cách đầu tư như thời gian qua là cả một sự lãng phí quá lớn. Chẳng ở đâu trên thế giới cứ mỗi khi người ta dọn đến một ngôi nhà hay căn hộ người chủ lại phải đập đi sửa lại theo ý mình. Điều đó cho thấy người ta chỉ quan tâm đến người đầu tư chứ không quan tâm đến người tiêu dùng có nhu cầu thực. Nhiều doanh nghiệp được cho là lớn hiện nay nhưng về con người, công nghệ hay hệ thống giá trị lại chẳng tạo ra điều gì đáng kể.
 
 
Tay trắng thành đại gia BĐS sinh thái
 
 
- Nhân nói tới vấn đề lãng phí và sản phẩm không phù hợp, ông nghĩ thế nào về dự án căn hộ đế vương giá cả trăm tỷ đồng đang gây xôn xao dư luận?
 
 
Theo tôi, mỗi phân khúc có đối tượng khách hàng nhất định. Có bất động sản dành cho giới bình dân nhưng cũng có loại dành riêng cho một số người tôi tạm gọi họ là ‘đẳng cấp hãnh tiến’ trong xã hội. Khách hàng của dự án đế vương đó có lẽ thuộc dạng này.
 
 
- Tại sao ông không kinh doanh nhà ở đô thị mà toàn đầu tư bất động sản sinh thái, nghỉ dưỡng?
 
 
Tôi nhìn thấy cơ hội kiếm tiền ở phân khúc này. Thị trường có nhiều người làm bất động sản đô thị rồi nên tôi quyết định chọn ngách riêng cho mình. Cũng tình cờ ngẫu nhiên thôi, trước đây tôi có dịp theo mấy anh em văn nghệ sĩ lên thăm vùng trang trại vải thiều ở Bắc Giang, nhất là Phủ Thành Chương ở Sóc Sơn nên tôi chợt nảy ra ý tưởng kinh doanh đất nhà vườn.
 
 
Thú thực khi ấy tôi làm gì có tiền. Trước tôi chuyên doanh về xuất khẩu đồ gỗ, dệt len làm ăn cũng khá mua được cả nhà mặt phố Nguyễn Lương Bằng. Đùng cái xảy ra biến cố bên Nga nên tôi bị phá sản năm 1994, phải bán cả nhà để trả nợ rồi mua tạm một cái nhà rộng vẻn vẹn 20m2 ngoài bãi An Dương gọi là có chỗ chui ra chui vào. Một gã chủ doanh nghiệp như tôi đã phá sản thì làm gì có ai dám thuê, vả lại tôi cũng chỉ có máu làm ông chủ chứ quyết không chịu làm thuê.
 
 
Tài sản đáng giá lúc ấy chỉ có mỗi cái xe Wave Tàu ọp ẹp vừa làm phương tiện kiếm sống. Tôi thường chạy xe máy chở khách lên Hoà Bình để xem đất. Cũng chẳng có tiền để mua đất bán lại mà thực chất là làm ‘cò’. Tôi phải thoả thuận với chủ đất để tôi bỏ tiền sửa sang đẹp đẽ khu đất của họ rồi tìm khách bán. May mắn gặp khách thì kiếm được, còn nếu không bán được coi như mất không khoản đầu tư ấy. Về sau khi vốn liếng kha khá rồi tôi mới lập công ty chuyên về bất động sản sinh thái, nghỉ dưỡng. Nói thật, để được như ngày hôm nay tôi cũng bị đời ‘vả’ cho vỡ mặt nhiều phen rồi.
 
 
Sửa người không bằng sửa mình
 
 
- Nghĩa là ông từng bị lừa hay…?
 
 
Đương nhiên làm ăn kinh doanh ai mà không gặp rủi ro. Con người vốn tham và thường chỉ vì mình. Có người lấy được của tôi một rồi họ lại muốn hai mới hài lòng. Tôi đành cười trừ, đưa nốt cho họ với hy vọng họ biết xấu hổ để mà dừng lại. Nhưng tôi quan niệm trong lúc chưa thay đổi được người, chưa thay đổi được bên ngoài chi bằng cứ tự sửa đổi mình trước là hơn.
 
 
- Đó phải chăng là triết lý ông áp dụng cho INT Group?
 
 
Thị trường đang lúc khó khăn nhưng INT Group vẫn đứng vững trước hết nhờ nguồn tài chính không phụ thuộc vào ngân hàng. Nhưng quan trọng nhất, tôi triệt để thay đổi cung cách quản lý nhờ thế tiết kiệm được 20% chi phí nhưng hiệu quả công việc lại tăng gấp 5 lần. Giảm bớt họp hành, chú trọng vào giải  quyêt ‘sự’ trước, ‘lý’ để bàn sau. Tôi từ bỏ cung cách gặp đối tác bàn công việc ở văn phòng dưới Hà Nội mà chuyển hẳn cả gia đình lên đây cho tiện điều hành. Các con tôi cũng thôi học trường quốc tế dưới Hà Nội về đây học trường làng (cười).
 
 
 
 
INT Group cũng thay đổi chiến lược kinh doanh. Các sản phẩm của chúng tôi phải bảo đảm nguyên tắc Nhỏ - Rẻ - Xanh, nhấn mạnh các yếu tố trân trọng tự nhiên, trân trọng con người, trân trọng môi trường, trân trọng văn hóa với tư duy chủ khách là một. Chính vì tôn trọng khách hàng, qua trao đổi với họ mà tôi rút ra kết luận nhiều khách hàng có hiểu biết sâu sắc hơn cả chuyên gia. Vì thế, tại sao chúng tôi không ngồi lại với nhau để tháo gỡ mọi vướng mắc, hóa giải mọi hiểu lầm và cho ra những sản phẩm ưng ý nhất?
 
 
Đây chính là lý do chúng tôi xây dựng những căn biệt thự với diện tích nhỏ hơn, giá cả rất dễ chịu chỉ từ 1,2 đến 1,8 tỷ đồng/căn với cảnh quan không gian, môi trường, công nghệ thông minh, dịch vụ tiện ích tốt nhất. Sản phẩm cũng rất đa dạng phù họp với nhiều đối tượng, có loại nhà dành cho chủ đi Lexus, có loại dành cho người đi xe Camry nhưng cũng có nhà dành cho chủ xe Vios…
 
 
- Nhưng trong bối cảnh khó khăn kinh tế hiện tại, đâu phải ai cũng có điều kiện mơ tới ‘ngôi nhà thứ hai’?
 
 
Chúng tôi đã nghiên cứu thị trường cẩn thận và rất tự tin với chiến lược mới. Khách mua nhà của INT Group chủ yếu thuộc giới trung lưu với nguồn tài chính ổn định, có nhu cầu sống gần gũi với thiên nhiên. Khách của chúng tôi ngoài những người sự nghiệp đã viên mãn, còn có không ít giới trung lưu ở thành phố ưa thích xu hướng sống ở căn hộ cao cấp trong thành phố nhưng đồng thời có một căn nhà ở ngoại ô. Hơn nữa nguồn cung của chúng tôi cũng giới hạn. Tôi cho rằng mọi khó khăn sẽ qua đi sau tháng 6/2012.
 
 
- Xin cảm ơn ông!
 
Theo DDDN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo