Bất động sản

Nhà ở: Bài toán khó ở Mỹ

2,5 triệu chủ nhà ở Mỹ sắp tới sẽ phải đối mặt với một cú sốc: Các khoản tín dụng mà họ vay nợ ngân hàng từ một thập kỷ trước đang đứng trước kỳ hạn phải trả một phần khoản gốc.
Ở Mỹ, một số ngân hàng có mở rộng một dòng tín dụng cho vay nợ mua nhà và được bảo đảm bằng chính giá trị của căn nhà đó. Khách hàng vay chỉ phải trả lãi hàng tháng và một phần khoản gốc vào một khoảng thời gian nhất định, thường là 10 năm. Nếu đến thời hạn khách hàng không trả được một phần khoản gốc đó, ngôi nhà của bạn sẽ thuộc về ngân hàng. Mà từ năm 2003 đến nay trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008-2009, rất nhiều gia đình bị thất nghiệp không có việc làm. Không có khả năng thanh toán phần nợ gốc và điều đó đồng nghĩa với việc họ có thể bị mất căn nhà  đang ở.
 
Các nhà cung cấp dữ liệu  thế chấp Black Knight ước tính rằng trong vòng 3 năm tới, ít nhất 2,5 triệu người vay mua nhà sẽ phải trả một khoản gốc khổng lồ là 157 tỷ đô la. “ Với tình hình khó khăn hiện nay thì đó là điều không tưởng. Nhiều gia đình sẽ phải đối mặt với việc mất nhà. Và họ dường như quên là mình có khoản nợ sắp đến ngày phải trả, và chúng tôi muốn cảnh báo để họ có tinh thần chuẩn bị.” Kostya Gradushy giám đốc nghiên cứu và phân tích tại Black Knight chia sẻ.
 
Gradushy cho rằng một số ngân hàng đã đánh giá thấp sự bấp bênh của cuộc sống. Bình thường vay nợ mua nhà được tính lãi và gốc hàng tháng, điều này khiến người mua sẽ phải chú ý tiết kiệm để trả tiền hàng tháng, cho dù có đối mặt với khủng hoảng thì họ cũng đã trả được một khoản kha khá, và các ngân hàng sẽ phải xem xét đến việc gia hạn vay cho họ. Tuy nhiên điều  này lại không thể áp dụng được với dòng tín dụng mở rộng trên. Khi người mua mới chỉ trả được lãi hàng tháng và khoản gốc chỉ phải trả trong khoảng 10 năm một. Với những người không quen tích lũy, nếu  kinh tế suy giảm, việc làm không còn, số người trả được khoản gốc lớn này sẽ không phải là nhiều.
 
Bên cạnh đó tỷ lệ sở hữu nhà ở của những người trưởng thành trẻ tuổi cũng bị giảm từ 1/3  đến ¼  trong nửa thế kỷ qua. Thực tế là bởi những người trẻ tuổi ngày nay dị ứng với các khoản thế chấp vay nợ. Theo báo cáo dựa trên một cuộc khảo sát hơn một nghìn người Mỹ tuổi từ  18-29 của Viện Demand thì 60% số người được hỏi cho biết họ mong muốn được sở hữu một ngôi nhà riêng. 24% nói rằng họ đã làm được điều đó. 3% cho rằng sở hữu một căn nhà là mục tiêu dài hạn quan trọng và 73% tin rằng đó là sự khởi đầu tuyệt vời. Trong khi đó chỉ có 16% không có mong muốn sở hữu một căn nhà riêng. “ Căn cứ vào nguyện vọng trên, không có dấu hiệu nào cho thấy thế hệ này ít mơ ước sở hữu một căn nhà riêng hơn thế hệ trước” Ông Louise Keely chủ tịch viện Demand nói, và ông cho biết thêm “ trên thực tế giới trẻ đang bị ép rất căng về mặt tài chính, khi tốt nghiệp vào thời điểm khó kiếm việc làm, lương    không cao rất khó khăn cho những người trẻ tuổi vừa phải trả chi phí cho sinh hoạt hàng ngày lại vừa trả phí cho mua nhà. Do vậy không có gì khó hiểu để lý giải cho việc tỷ lệ sở hữu nhà riêng của giới trẻ lại sụt giảm nghiêm trọng như thống kê cho thấy”.
 
Như vậy thị trường nhà ở Mỹ đang phải đối mặt với một thực tế mâu thuẫn: Nhà ở giảm giá khá nhiều và tiêu thụ được ít. Trong khi đó thì rất nhiều người không có nhà ở, không mua được nhà ở, hoặc bị buộc trả lại nhà...Đây là một bài toán khó đối với nền kinh tế Mỹ trong vài năm tới. 
 
Minh Châu (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo