Bất động sản

Nhà ở của cư dân nằm trong “bí mật” kinh doanh và có thể thuộc về ngân hàng?

(DNVN) - Mặc dù dự án đã ở giai đoạn hoàn thiện, bàn giao căn hộ cho khách hàng từ tháng 3/2017, nhưng bộ phận bán hàng và các đại lý phân phối của dự án vẫn đang chật vật bán hàng, trước hàng loạt hạn chế của dự án khiến thanh khoản thấp. Thêm vào đó, căn hộ chưa bán đang bị chủ đầu tư thế chấp làm vốn vay tại ngân hàng,…

“Tiền hậu bất nhất"

”Dự án TNG Goldmark City có địa chỉ tại số 136 Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, do Công ty CP Thương mại quảng cáo – xây dựng – địa ốc Việt Hân (Cty Việt Hân) là chủ đầu tư.

Từ cuối tháng 3/2017, Cty Việt Hân bắt đầu bàn giao căn hộ cho cư dân. Thế nhưng, theo khảo sát của PV, rải rác từ cổng chính của dự án vào trong, các quầy thông tin – bán hàng của dự án luôn sẵn sàng phục vụ nhưng không khí rất đìu hiu.

Theo đại diện truyền thông của Cty Việt Hân, đến nay, phân khu Ruby đã bán hết 100%, phân khu Sapphiere đã bán được 80% căn hộ với 2 tòa nhà S1 và S4. Còn, theo Báo cáo số 139/BC-UBND ngày 04/4/2018 của UBND quận Bắc Từ Liêm thì, dự án đã bàn giao hơn 2.327 trong tổng số 4785 căn hộ cho cư dân (theo Quyết định số 3389/QĐ-UBND ngày 20/7/2011 của UBND TP. Hà Nội), có trên 500 hộ dân đã về ở.

Theo phản ánh của cư dân: Trong quá trình tìm hiểu, tư vấn và ký Hợp đồng mua bán căn hộ, cư dân luôn được các đơn vị bán hàng giới thiệu: Goldmark City là một quần thể đô thị khép kín, hiện đại... và có tường rào cao 4 – 5m ngăn cách với các khu bên ngoài, an ninh 3 lớp.

Dự án TNR Goldmark City tọa lạc tại 136  Hồ Tùng Mậu

Điều này cũng là yếu tố khiến khách hàng quyết định bỏ tiền mua căn hộ tại đây. Tuy nhiên, cuối tháng 4/2018, sau nhiều lần xung đột tự phát, tranh chấp đường với cư dân “hàng xóm” là dự án Vinaconex 7, cư dân Goldmark City “té ngửa” khi được chủ đầu tư công bố quy hoạch là dự án mở. Tuyến đường tranh chấp sẽ được khớp nối dự án giữa khu đô thị Vinaconex 7 và khu đô thị Goldmark City. Cũng theo ghi nhận của PV tại các diễn đàn bất động sản, khi tìm hiểu dự án TNR Golmark City, “phốt đường” khiến khách hàng ngần ngại về uy tín và cách làm ăn của chủ đầu tư. Cư dân ở đây cho rằng, như vậy là “tiền hậu bất nhất”.

Nhà của cư dân thuộc “bí mật” kinh doanh

Được biết, năm 2016, Cty Việt Hân sử dụng 2.000 căn hộ cũng thuộc dự án TNR Goldmark City để làm tài sản bảo đảm tại ngân hàng Hàng Hải (Maritime bank). Đầu năm 2018, Cty Việt Hân tiếp tục thế chấp 551 căn hộ căn hộ chưa bán thuộc dự án để làm tài sản bảo đảm tại ngân hàng này.  Trước các sự việc trên, anh T.V.M  (Cầu Giấy, Hà Nội) đặt câu hỏi: Nếu chủ đầu tư không giải chấp đúng hạn, số phận căn hộ mà cư dân bỏ tiền  ra mua có thể sẽ thuộc về ngân hàng cho vay vốn. Để xác minh những thông tin liên quan, PV doanhnghiepvn.vn được đại diện truyền thông của Cty Việt Hân giải thích: Việc thế chấp căn hộ làm tài sản đảm bảo cho vốn vay, kế hoạch và lộ trình của hoạt động thế chấp – giải chấp, cũng như các tài liệu pháp lý về hoạt động này đều là những thông tin thuộc “bí mật” kinh doanh của doanh nghiệp. Chủ đầu tư đảm bảo các căn hộ khi bán cho khách hàng đều đã được giải chấp.

Các quầy thông tin, bán hàng của dự án vẫn chật vật bán hàng sau hơn một năm bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Tuy nhiên, căn cứ theo Khoản 2, Điều 41 Thông tư 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT ngày 23/6/2016 hướng dẫn về việc đăng ký thế chấp QSD đất, tài sản gắn liền với đất thì: "Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai gửi thông tin cho Sở Tài nguyên và Môi trường để đăng trên website của Sở về việc chủ đầu tư đã thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở, thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai sau khi Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đăng ký thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở, nhà ở hình thành trong tương lai của chủ đầu tư".

Quy định của nhà nước cho thấy, hoạt động thế chấp – giải chấp không được coi là bí mật kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy, Việt Hân đang bưng bít thông tin nhằm mục đích gì?

 

Việc chủ đầu tư thế chấp tài sản làm vốn vay tại các ngân hàng hoàn toàn được pháp luật cho phép.  Tuy nhiên, từ “phốt đường” và đến nay là thế chấp căn hộ, liệu người tiêu dùng có thể tin tưởng Việt Hân thêm một lần nữa? 

Nên đọc
Phương Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo