Doanh nhân

Nhạc sĩ Trần Tiến và PGS Minh Thái bất đồng về quá khứ

Chương trình Giai điệu tự hào số thứ ba với chủ đề Rừng cây, đời người đã được phát sóng vào tối 30/3/2014 trên VTV1, và lần này là cuộc "va đập” thẳng thắn của nhạc sĩ Trần Tiến và PGS Nguyễn Thị Minh Thái về quá khứ.

 

 

 

 

 

​​Tái hiện về tuổi trẻ những năm 80 và ký ức về mất mát do chiến tranh, cuộc tranh luận của hai thế hệ hội đồng khán giả khách mời chủ yếu xoay quanh lý tưởng của tuổi trẻ hiện nay và việc có nên nghĩ nhiều về quá khứ hay không. Một cách mạnh mẽ, nhạc sĩ Trần Tiến cho rằng quá khứ là những điều đã qua. “Đừng nên nghĩ nhiều về quá khứ. Quá khứ không nuôi sống chúng ta, các bạn trẻ hãy tự mình quyết định niềm tin ước mơ và cách để xây dựng đất nước, nước mắt chỉ chảy xuôi chứ không bao giờ chảy ngược”, ông nói. Dù phát biểu của ông nhận không ít tràng pháo tay, nhưng ngay lập tức PGS Nguyễn Thị Minh Thái phản bác: : “Không thể quên được, chỉ nên khép lại quá khứ. Một đất nước có quá khứ bi thương thì giới trẻ cần phải được tự hào. Một đất nước chỉ có thể phát triển trên vai của những người khổng lồ”.

Nhạc sĩ Trần Tiến cũng là tác giả của hai ca khúc có măt trong Giai điệu tự hào số 3 này. Trong đó, ca khúc Vết chân tròn trên cát của ông từng chịu những gán ghép chủ quan một thời, mà theo chia sẻ của ông Vũ Mão - Nguyên Phó Bí thư thứ nhất TW Đoàn TNCS HCM, người ta từng cho rằng “vết chân tròn” là con số không, là sự vô nghĩa và quy chụp thêm nhiều điều lệch lạc khác.

​Không quá “làm mới” các ca khúc một cách đột ngột và khác biệt, âm nhạc trong Rừng cây, đời người chỉ vừa đủ để các ca khúc mang một chiếc áo mới nhưng không gây xung đột. Dẫu vậy, ca sĩ Thanh Lam hát Một đời người, một rừng câytheo kiểu quen thuộc của cô cũng khiến nhiều khán giả không quen được; Tùng Dương hát Vết chân tròn trên cát - Tạm biệt chim én vừa đủ mới và tròn; Cẩm Vân vẫn hát Bài ca không quên theo cách mà chị đã đóng tên mình với bài hát này trong mấy chục năm qua… Đặc biệt, tiết mục tốp ca giữa các ca sĩ hai thế hệ mà một bên là giọng hát gạo cội đã từ giã sân khấu mấy chục năm như NSƯT Thúy Hà, NSƯT Hương Giang và một bên là Tôn Thái Sơn, Đinh Mạnh Ninh, Tô Minh Đức với Tình ca tuổi trẻ nhận được nhiều tán thưởng. Trong đó, tiết mục của Tùng Dương, Cẩm Vân đạt bình chọn cao nhất của khán giả tại trường quay, trong đó Bài ca không quên của Cẩm Vân đạt 100% tỉ lệ bình chọn từ khán giả lớn tuổi.

Ngược lại, Uyên Linh với Hoàng hôn màu lá lại nhận được ít bình chọn nhất, chỉ 41,08%. Kế tiếp cô là Ngày mai anh lên đường của Đồng Lan và Một đời người, một rừng cây của Thanh Lam. Tuy nhiên tỉ lệ này chưa phải là kết quả cuối cùng cho biết tiết mục đó có được trình diễn tại đêm Gala vinh danh hay không, vì còn phụ thuộc vào tỉ lệ tin nhắn.

Bên cạnh đó, kết quả của chương trình số 2, chủ đề Tôi mơ thấy hòa bình cũng mang lại nhiều bất ngờ. Tàu anh qua núicủa Thu Minh không vượt qua được Mùa xuân đầu tiên (Hồng Nhung hát) và Hà Nội niềm tin và hy vọng (Mỹ Linh hát). Đứng đầu về bình chọn, đây là hai tiết mục sẽ được trình diễn tại Gala vinh danh.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo