Bất động sản

Nhận diện “mỏ vàng” cho đầu tư bất động sản 2015

Màu sơn rực rỡ của 3 toà nhà hoàn thiện dở dang ở phía Bắc quận Hà Đông, Hà Nội không thể che giấu sự thật đắng lòng mà cả chủ đầu tư cũng như hàng trăm khách hàng đã và sẽ còn nếm trải.

Cho dù thời hạn giao nhà trôi qua vài năm, nhưng người mua nhà tại dự án Usilk City vẫn không thể dọn vào ngôi nhà mơ ước, bởi chủ đầu tư – Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long đã cạn vốn. Nhiều khách hàng tìm cách bán lại căn hộ để vớt vát được đồng nào hay đồng ấy, nhưng cũng chẳng có ai dại gì lại rót tiền vào dự án vào lúc này, bởi chưa biết đến bao giờ chủ đầu tư mới xoay được tiền hoàn thiện nốt.

 
Đối diện bên kia đường, 3 toà nhà trong Khu đô thị Dương Nội đã xây dựng xong móng từ lâu nhưng vẫn nằm im lìm mấy năm qua do thị trường bất động sản lao dốc. Chủ đầu tư tập trung bán nốt những căn hộ tại những toà nhà đã xây xong nên chưa rót tiền xây tiếp 3 toà nhà này.
 
Nhưng bất chấp màu xám ảm đạm bao trùm nhiều dự án bất động sản suốt mấy năm qua, ông Phạm Thanh Hưng cùng một nhóm doanh nhân vẫn quyết định dốc hầu bao để đầu tư vào đây. Cen Invest do ông Hưng làm Chủ tịch đã ký kết hợp đồng với Tập đoàn Nam Cường Hà Nội để giành quyền tiếp tục xây dựng và kinh doanh tổng số 630 căn hộ của cụm cao ốc mới hoàn thành móng này. Cen Invest đã rót khoảng 250 tỷ đồng vào dự án trong tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng.
 
Lý giải về quyết định dốc hầu bao đầu tư vào khu vực có nhiều dự án chung cư vẫn còn “đắp chiếu”, ông Hưng cho biết, những dự án dở dang là hệ lụy không thể tránh khỏi của khủng hoảng trên thị trường bất động sản. Thực tế, còn nhiều dự án đô thị, chung cư sẽ vẫn “trùm mền” bởi chủ đầu tư không đủ năng lực, còn thị trường bất động sản đã thực sự khởi sắc và cơ hội sẽ thuộc về các nhà đầu tư có tầm nhìn.
 
“Năm ngoái, tổng giao dịch trên thị trường Hà Nội đâu đó trên 10.000 căn hộ, và với tốc độ giao dịch khả quan như hiện nay, không mấy chốc mà nguồn cung căn hộ sẽ cạn nếu không được bổ sung kịp thời,” ông Hưng lập luận.     
 
Cen Invest đầu tư vào 3 toà nhà tại KĐT Dương Nội
 
Là Phó chủ tịch Cen Group, đơn vị vận hành Hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA, ông Hưng hiểu rõ thị trường bất động sản diễn biến thế nào và nhu cầu tập trung vào đâu. Năm ngoái, riêng tại thị trường Hà Nội, STDA đã bán thành công khoảng 3.100 căn hộ và biệt thự cho các dự án như Vinhomes Nguyễn Chí Thanh, Mipec Tower, Dolphin Plaza, HP Landmark Tower. Tính ra, số lượng nhà đất STDA bán được trong năm ngoái tăng gấp đôi so với năm 2013.
 
Số liệu của Công ty tư vấn bất động sản CBRE cũng cho thấy, thị trường căn hộ Hà Nội đã diễn biến khả quan ngoài dự đoán. Trong năm qua, cả thị trường tiêu thụ được 10.700 căn hộ, tăng 50% so với năm trước. Tình hình kinh doanh sáng sủa đã kích thích các nhà đầu tư như ông Hưng rót tiền đầu tư vào phân khúc nhà ở. “Chúng tôi sẽ xây dựng loại căn hộ diện tích vừa phải nhưng tối đa hoá công năng sử dụng với giá bán từ 19-21 triệu đồng/m2,” ông Hưng cho biết.
 
Sự lạc quan của ông Hưng cũng được chia sẻ bởi các nhà đầu tư khác như Vingroup, Novaland, TNR Holdings… khi các doanh nghiệp này khởi động và chào bán những dự án quy mô lớn lên đến hàng nghìn căn hộ.
 
Cũng lạc quan hơn về triển vọng thị trường năm tới, nhưng ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch CEO Group, cho rằng, cơ hội sẽ không dành cho tất cả mọi người và không phải phân khúc nào cũng là “mỏ vàng” có thể khai thác. Theo nhà đầu tư này, phân khúc văn phòng cho thuê và bán lẻ vẫn chịu sức ép rất lớn. Phân khúc căn hộ đã khả quan hơn rất nhiều nhưng khó khăn chưa phải đã hết, đặc biệt là các dự án căn hộ cao cấp ở khu vực phía Tây Hà Nội chưa có triển vọng kinh doanh khả quan nên CEO Group chưa quyết định rót tiền vào những phân khúc này.
 
Tuy nhiên, ông Bình lại phát hiện những “mỏ vàng” mới của riêng mình và quyết định sẽ rót ít nhất 1.000 tỷ đồng để đầu tư vào bất động sản trong năm nay. Một phần tiền này sẽ dành để xây dựng hệ thống tiện ích cho Khu đô thị Sunny Garden City tại Hà Nội, tiếp tục xây dựng Khu đô thị Riversilk City tại Hà Nam, còn khoảng 700-800 tỷ đồng sẽ đổ vào dự án ở Phú Quốc.
 
Hiện tại, CEO Group đang thi công thần tốc khách sạn Novotel Phú Quốc với 400 phòng và 44 biệt thự cho thuê để có thể hoàn thành cuối năm nay. Ông Bình lý giải, sở dĩ CEO Group tập trung nguồn lực tài chính cho dự án Phú Quốc bởi triển vọng kinh doanh ở đây rất sáng sủa. Cụ thể, do hạ tầng của đảo được cải thiện với sân bay mới có nhiều chuyến bay hơn, du lịch Phú Quốc đang tăng tốc rất nhanh và giá phòng khách sạn trên đảo thuộc diện cao nhất trên cả nước.
 
 Công trường xây dựng Khách sạn Novotel Phú Quốc của CEO Group
 
Nhưng cơ hội sẽ không dành cho những nhà đầu tư chậm chân bởi theo ông Bình, do nhận thấy “mỏ vàng” tại đây nên nhiều nhà đầu tư khác cũng đang triển khai các dự án khách sạn lớn. Càng về sau, sự cạnh tranh sẽ càng khốc liệt hơn, nên nếu khai trương trước thì sẽ tận dụng ngay được cơ hội thị trường bùng nổ để vừa kinh doanh, vừa tạo được chỗ đứng vững chắc.
 
Ông Bình cũng đã tính toán rất kỹ để đầu tư khách sạn Novotel theo tiêu chuẩn không cạnh tranh trực tiếp với Vinpearl Resort Phú Quốc của Vingroup (750 phòng). Đồng thời, CEO cũng chọn Tập đoàn Accor (Pháp) để vận hành khách sạn này để nhắm đến thị trường khách du lịch châu Âu chưa có nhiều khách sạn trên đảo khai thác.
 
Ngoài kinh doanh khách sạn thì bất động sản nghỉ dưỡng cũng được các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ là “mỏ vàng” ở Phú Quốc trong năm nay. Bên cạnh những dự án nhà ở đang “tạo sóng” trên thị trường như Vinhomes Central Park, Vingroup đã chính thức giới thiệu dòng sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Premium Villas với hàng trăm căn biệt thự đang được xây dựng Phú Quốc.
 
Nhưng không chỉ có Phú Quốc các doanh nghiệp cũng đang chuẩn bị tung ra thị trường những dự án bất động sản nghỉ dưỡng rất lớn ở Nha Trang và Thanh Hoá.
 
Sau một thời gian dài chuẩn bị, FLC Group đang tung ra những dự án bất động sản khủng. Ngoài dự án căn hộ FLC Complex (500 căn) và Khu đô thị FLC Garden City (8 ha), FLC sẽ chào bán dự án bất động sản nghỉ dưỡng quy mô lớn tại Thanh Hoá là FLC Samson Beach & Golf Resort với tổng vốn đầu tư trên 5.000 tỷ đồng.
 
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC, nói với hơn 2.000 nhà đầu tư tham dự Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC) tổ chức chiều hôm 15/1 rằng, ông tin vào hiệu quả của dự án này vì với mức giá chỉ 8 triệu đồng/m2 (tương đương với giá đất ở Sầm Sơn) thì chỉ với 1,6 tỷ đồng, người dân Thanh Hoá có thể sở hữu một trong 1.000 căn nhà với hạ tầng hiện đại. Ông Quyết cũng tiết lộ là đến nay đã có trên 300 căn được khách hàng đăng ký.
 
Bà Hoàng Quỳnh Phương, Giám đốc Bộ phận kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội, dự báo, cả phân khúc nhà ở cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc trong năm nay và hứa hẹn là “một lựa chọn đầu tư giàu tiềm năng”.
 
 
Theo Đầu Tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo