Doanh nhân

Nhật rúng động vì bê bối gian dối của Mitsubishi Motors

Ngày thứ Tư, công ty Mitsubishi Motors đã khiến cả thế giới choáng váng khi hãng này chính thức thừa nhận đã gian dối về kết quả kiểm tra nhiên liệu đối với hơn nửa triệu chiếc ô tô, theo tin từ Bloomberg.
Trong buổi họp báo ngày thứ Tư, Chủ tịch Mitsubishi Motors, ông Tetsuro Aikawa, đã cúi đầu xin lỗi về bê bối gian lận này. Theo công bố, khoảng 625 nghìn chiếc ô tô do Mitsubishi Motors sản xuất ra trong 3 năm qua đã bị khai gian số liệu về tiết kiệm nhiên liệu khoảng 10%. Khoảng ¾ trong số ô tô trên được cung cấp cho Nissan. 

 

 

Số liệu thống kê ban đầu cho thấy những gian dối về mức tiêu thụ nhiên liệu tập trung vào khoảng 2 dòng xe bao gồm Mitsubishi eK Wagon và eK Space mà sau đó Nissan bán ra thị trường dưới thương hiệu Dayz và Dayz Roox. Nissan có 468 nghìn xe bị ảnh hưởng. Tất cả các xe này được tiêu thụ trên thị trường Nhật.

 

 

Chủ tịch Mitsubishi Motors Corp thừa nhận một số quản lý và nhân viên đã cố ý làm trái các quy định của công ty về mức tiết kiệm nhiên liệu: “Từ sau bê bối thu hồi xe cách đây hơn 10 năm, chúng tôi đã cố gắng siết chặt các quy định trong nhà máy, tuy nhiên không phải mọi nhân viên đều có ý thức tuân thủ nó. Thật là một bê bối đáng xấu hổ.”

Nhật rúng động vì bê bối gian dối

Vì không có tiền nên ngân sách dành cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Mitsubishi rất ít, chỉ khoảng 82 tỷ yên trong năm tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3/2016 - Ảnh: Bloomberg

 

 

Sau khi thông tin trên được công bố, cổ phiếu Mitsubishi Motors giảm đến 15% trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo, đây là mức hạ mạnh nhất trong hơn 1 thập kỷ. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty hiện ở mức 721 tỷ yên, tức khoảng 6,6 tỷ USD.

 

 

Bị phát hiện gian dối về mức tiêu thụ nhiên liệu đồng nghĩa với việc Mitsubishi Motors trước tiên sẽ phải trả lại toàn bộ số tiền hoàn thuế của 625 nghìn chiếc xe mà hãng đã nhận từ chính phủ Nhật. Ngoài ra, công ty cũng đang phải tiến hành kiểm tra đối với các dòng xe đã xuất ra thị trường nước ngoài.

 

 

Hơn 10 năm trước, Mitsubishi Motors đã phải cầu cứu đến tập đoàn mẹ Mitsubishi sau khi công ty lâm vào tình trạng khốn đốn bởi lỗi trục xe.

 

 

“Đây không phải lần đầu tiên Mitsubishi vướng phải bê bối kỹ thuật kiểu như thế này, hãng sẽ cần rất nhiều thời gian mới có thể khôi phục lại uy tín. Tôi tin cổ phiếu Mitsubishi sẽ tiếp tục bị bán mạnh trong thời gian tới”, chuyên gia phân tích thị trường tại Tokai Tokyo Research Center, ông Seiji Sugiura, nhận định.

 

 

Số liệu từ báo cáo tài chính mới nhất cho thấy tính đến cuối năm 2015, Mitsubishi Motors có 487,7 tỷ yên tiền mặt và tương đương tiền, thấp hơn rất nhiều so với tất cả các hãng xe Nhật khác và chỉ bằng 1/10 so với Toyota. 

 

 

Vì không có tiền nên ngân sách dành cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Mitsubishi rất ít, chỉ khoảng 82 tỷ yên trong năm tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3/2016. Trong khi đó ngân sách cho hoạt động R&D của Toyota trong cùng thời gian trên cao gấp 13 lần.

 

 

Hiện chưa rõ liệu bê bối mới nhất có “hủy hoại” hoạt động hợp tác sản xuất dòng ô tô nhỏ giữa Mitsubishi và Nissan. Thông tin về sự gian lận này do chính Nissan phát hiện và nghi vấn. Hiện tại Nissan đang công bố ngừng bán tất cả các xe mang thương hiệu Dayz và Dayz Roox cho đến khi Mitsubishi Motors có thể đưa ra giải trình đầy đủ hơn về nguyên nhân và hướng khắc phục.

 

 

Vụ việc này không khỏi khiến người ta nhớ tới bê bối gian dối về số liệu khí thải của Volkswagen AG vào năm ngoái. Trước đó vào năm 2014, Hyundai Motor và Kia Motors Corp cũng đã phải nộp phạt vì gian lận trên thị trường Mỹ.

Kiều Minh/VnEconomy

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo