Bất động sản

Nhiều nhà băng lớn không được bảo lãnh dự án bất động sản

(DNVN) - Trong danh sách các Ngân hàng đủ điều kiện bảo lãnh dự án bất động sản vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố không có những cái tên lớn như Eximbank, Nam A Bank, GP Bank...

Ngày 12/8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã công bố 33 Ngân hàng thương mai (NHTM) có đủ điều kiện bảo lãnh cho chủ đầu tư dự án bất động sản để bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai tại thời điểm công bố.

ngân hàng như Sacombank, SouthernBank, Eximbank, Nam A Bank... không đủ điều kiện bảo lãnh bất động sản. Ảnh minh họa.
Các Ngân hàng lớn như Sacombank, SouthernBank, Eximbank, Nam A Bank... không đủ điều kiện bảo lãnh bất động sản. Ảnh minh họa.

Theo danh sách các nhà băng đủ điều kiện bảo lãnh bất động sản được công bố, có 24 NHTM trong nước và 9 ngân hàng nước ngoài, ngân hàng liên doanh.

Cụ thể, 24 ngân hàng trong nước thuộc diện đủ điều kiện bảo lãnh dự án bất động sản bao gồm Agribank, Vietcombank, VietinBank, VPBank, Techcombank, MaritimeBank, SeABank, NCB, SHB và BacAbank, BIDV, ABBank, LienVietPostBank, ACB, PGBank, PVcomBank, SCB, TPBank, VietABank, VietBank, BaoVietBank, VietcapitalBank, MB, HDBank.

9 ngân hàng nước ngoài cũng có tên trong danh sách được bảo lãnh cho chủ đầu tư bất động sản, gồm ANZ Việt Nam (ANZVL), Hong Leong Việt Nam (HLBVN), HSBC Việt Nam (HSBC), Shinhan Việt Nam (SHBVN), Standard Chartered, Indovina Bank Limited, VID Public Bank, Vietnam - Russia Joint Venture Bank, VIET - THAI  VinasiamBank.
Như vậy, trong danh sách các nhà băng đủ điều kiện bảo lãnh bất động sản của NHNN không có tên những ngân hàng lớn như Sacombank, SouthernBank, Eximbank, Nam A Bank, VIB, Ngân hàng Xây Dựng, OceanBank, GP.Bank, Saigonbank, OCB... Điều này cũng có nghĩa các ngân hàng này không được phép bảo lãnh cho chủ đầu tư dự án bất động sản để bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Trước đó, NHNN đã ban hành Thông tư 07 quy định rõ, tất cả các dự án bán hàng ra thị trường dưới hình thức hình thành trong tương lai đều phải mua bảo lãnh trách nhiệm của ngân hàng cho người mua nhà, kể từ ngày 9/8/2015.

Theo quy định hiện hành, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, dự án phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh. Phạm vi, điều kiện, nội dung và phí bảo lãnh do các bên thỏa thuận và phải được lập thành hợp đồng. Chủ đầu tư có trách nhiệm gửi bản sao hợp đồng bảo lãnh cho bên mua, bên thuê mua khi ký kết hợp đồng mua, thuê mua. 

 

Trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết, bên mua, bên thuê mua có quyền yêu cầu ngân hàng hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác theo hợp đồng đã ký kết. 

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo