Doanh nhân

Những lời khuyên “khắc cốt, ghi tâm” của các CEO nổi tiếng

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã chia sẻ những lời khuyên tốt nhất mà họ từng nhận được từ cha mẹ, giáo viên hay cố vấn nghề nghiệp của họ và những lời khuyên ấy đã trở thành “kim chỉ nam” theo suốt sự nghiệp kinh doanh của họ.

 

Angela Ahrendts, Giám đốc điều hành của Burberry. Ảnh: BusinessInsider.

Linkedin đã khảo sát 90 nhà kinh doanh trên khắp thế giới về những lời khuyên đã truyền cảm hứng để họ tiếp tục tập trung trí tuệ, tâm sức và nghị lực để tiến tới những thành công trong sự nghiệp. Dưới đây là trích dẫn một số lời khuyên hữu ích nhất:

Cha của Richard Branson dạy ông luôn lường trước những khó khăn trong kinh doanh


Tỷ phú người Anh Richard Branson. Ảnh: Paul Kane/Getty Images.

Richard Branson, người sáng lập Tập đoàn Virgin với hơn 400 công ty con trên khắp thế giới. Năm 16 tuổi, ông đã muốn bỏ học để bắt đầu khởi nghiệp bằng việc mở một tờ tạp chí sinh viên. Nhưng cha ông nói với ông rằng, ông không thể bắt đầu cho đến khi bán đủ quảng cáo để trang trải các chi phí in ấn và giấy, do đó, một thất bại sẽ là rất rõ ràng.

Lời khuyên ấy đã được Branson sử dụng như một chiến lược tương tự khi ông đã sẵn sàng để bắt đầu thành lập hãng hàng không Virgin Records của riêng mình.

Angela Ahrendts học như là một đứa trẻ để hoàn thiện chính mình


Angela Ahrendts, Giám đốc điều hành của Burberry. Ảnh: Independent.

Angela Ahrendts, Giám đốc điều hành của hãng thời trang cao cấp Burberry và sẽ trở thành giám đốc bán lẻ của Apple từ giữa năm 2014, đã dành rất nhiều thời gian thời niên thiếu trong văn phòng của cha bà.

Ông đã đóng khung bài thơ “Ước nguyện” của Max Ehrman và treo trên tường. Angela Ahrendts đã đọc bài thơ ấy nhiều lần mà không biết chán và chính thông điệp của bài thơ đã trở thành lẽ sống của Angela Ahrendts suốt nhiều năm sau đó.

Cha T. Boone Pickens dạy ông về tầm quan trọng của việc lập kế hoạch


T. Boone Pickens. Ảnh: Eric Gay/AP Photo.

T. Boone Pickens’, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của công ty chứng khoán BP Capital và Quỹ Quản lý đầu tư TBP, đã nhận được những lời dạy rất nghiêm khắc từ cha của ông khi ông còn học đại học.

Cha Pickens nghĩ con trai của ông không định hướng được và đã nói với ông rằng: “Một kẻ ngốc với một kế hoạch có thể láu cá hơn một thiên tài không có kế hoạch nào trong ngày”. Vì vậy, Pickens luôn luôn chuẩn bị cho mình một kế hoạch trước khi hành động.

Mẹ Arianna Huffington đã dạy bà rằng phải luôn kiểm soát được hành động của chính mình


Arianna Huffington, Chủ tịch tập đoàn truyền thông Huffington Post Media.Ảnh: William Wei/Business Insider.

Huffington, Chủ tịch kiêm Tổng biên tập The Huffington Post Media Group, luôn luôn nhận được cùng một lời khuyên từ mẹ khi bà cảm thấy tuyệt vọng.

Mẹ Huffington luôn dặn bà phải đối mặt với nghịch cảnh giống như xem một bộ phim kinh dị trên truyền hình: “Con yêu, chỉ cần thay đổi kênh. Con vẫn có thể kiểm soát được các nút điều khiển. Đừng phát lại một bộ phim kinh dị nếu con không thích”.

Pete Cashmore phát hiện ra tầm quan trọng của những sai lầm và học hỏi từ chúng


Pete Cashmore, Tổng biên tập báo điện tử Mashable. Ảnh: Stephen Chernin/Reuters.

Khi Cashmore, bắt đầu xây dựng trang web truyền thông đa phương tiện Mashable vào năm 2005, ông được dẫn dắt bởi câu thần chú: “Đừng nghe theo lời khuyên, hãy học hỏi từ chính những sai lầm của bạn”.

Khi công việc kinh doanh của ông ngày càng thành công, ông đã bỏ nửa vế đầu nhưng vẫn bị “mắc kẹt” vào vế thứ hai và chính nó là động lực thúc đẩy ông thử nghiệm những điều mới với trang web của mình và học hỏi từ những thất bại.

David Marcus nhận ra rằng: Để khách hàng mua một sản phẩm mới phải thuyết phục được họ rằng nó có ý nghĩa cho cuộc sống của họ


David Marcus, Chủ tịch PayPal. Ảnh: PayPal.

Marcus, Chủ tịch PayPal, đã nhận được một bài học đáng giá bởi một khách hàng khi ông tự mãn quá sớm vì thành công ở tuổi 23.

Sau khi ông đưa ra một bài thuyết trình dài cho khách hàng, khách hàng trả lời: “Đừng cố làm cho tôi thay đổi quyết định, trừ khi nó có ý nghĩa hơn”. Từ đó, Marcus đã nhận ra một cách giới thiệu hoàn toàn mới tập trung vào ý nghĩa của sản phẩm thay vì chỉ chú trọng đến việc nó tiết kiệm được bao nhiêu tiền cho khách hàng.

John Donahoe học được rằng cuộc sống không phải là một cuộc chơi


John Donahoe, CEO và Chủ tịch của eBay Inc. Ảnh: Bloomberg.

CEO và Chủ tịch của eBay Inc, John Donahoe, mới đây, vừa tham dự một hội nghị Giám đốc điều hành, trong đó có sự tham gia của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton.

Donahoe đã rất tâm đắc với câu trả lời của Bill Clinton: “Mỗi sự lựa chọn trong cuộc sống hầu như luôn luôn là lựa chọn sai lầm, là bỏ đi và và không thể chọn lại như trong một trò chơi” khi ông được hỏi lý do tại sao nhiều người vẫn muốn làm một công việc khó khăn như là tổng thống.

Tony Fernandes đã học được rằng cần phải kiên nhẫn


Tony Fernandes, Giám đốc điều hành của Air Asia. Ảnh: Rajanish Kakade/AP.

Khi Fernandes, Giám đốc điều hành của Air Asia, còn làm việc cho Warner Music Malaysia, ông đã có một cuộc thảo luận dài ba giờ với Phó chủ tịch của Stephen Shrimpton về nguyện vọng muốn thăng chức của ông. Fernandes đã học được từ buổi trao đổi rằng không có thứ gí có thể thay thế cho kinh nghiệm, vì vậy phải luôn kiên nhẫn.

Chủ tịch HĐQT của Yahoo, Maynard Webb (58 tuổi) luôn nghĩ rằng năm tốt nhất của mình vẫn đang ở phía trước


Maynard Webb, Chủ tịch HĐQT Yahoo. Ảnh: Getty Images.

Maynard Webb, Chủ tịch HĐQT của Yahoo nhận được lời khuyên làm thay đổi cuộc sống từ một trong những huấn luyện viên của ông tại eBay khi ông đang có kế hoạch rời khỏi vị trí Giám đốc điều hành tại đây.

Gay Hendricks nói với ông: “Lứa tuổi 50 của bạn có thể là lứa tuổi của sự sáng tạo hoặc trì trệ. Vì vậy hãy tìm kiếm những gì bạn đang có ý định làm”. Webb sau đó đã bắt đầu một khởi đầu mới trong ngành công nghiệp công nghệ cao và bắt đầu đầu tư phát triển mạng lưới của riêng mình.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo