Doanh nhân

Những người giàu nhất Việt Nam đều nói có tên trong hồ sơ Panama là bình thường

Đa số doanh nhân Việt Nam - những người hiện diện trong Hồ sơ Panama - đều khẳng định rằng hoạt động đầu tư ở nước ngoài của mình là điều hết sức bình thường.

Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) rạng sáng nay đã chính thức công bố Hồ sơ Panama dưới dạng cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm được tại địa chỉ offshoreleaks.icij.org.

Có đến 104 cá nhân và tổ chức ở Việt Nam có tên trong Hồ sơ Panama. Hiện con số tăng lên 189, phần lớn là ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đáng chú ý, nhiều doanh nhân được nhắc đến trong lĩnh vực bất động sản, tài chính, ngân hàng như: ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI); bà Đàm Bích Thủy - người từng đảm nhận vị trí Tổng giám đốc Ngân hàng ANZ Việt Nam; bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet Air, đồng thời cũng là cổ đông lớn kiêm nhà sáng lập Sovico Holdings (Công ty mẹ của Vietjet Air).

Ông Nguyễn Duy Hưng hay bà Nguyễn Thị Phương Thảo đều nằm là những người giàu nhất Việt Nam với tài sản đã thuộc danh sách "Tỉ phú đô la".

Trong khi đó, hồ sơ Panama lại dính dáng khá nhiều tới "thiên đường thuế" và khiến nhiều người liên tưởng đến hoạt động trốn thuế, rửa tiền.

Tuy nhiên, những doanh nhân giàu nhất Việt Nam đều khẳng định, việc họ nằm trong danh sách trên là điều hết sức bình thường.

Cụ thể, trong thông cáo SSI vừa phát đi, SSI và Công ty TNHH Nguyễn Duy Hưng là 2 thành viên góp vốn của Quỹ Đầu tư thành viên SSI do Công ty TNHH quản lý quỹ SSI (SSIAM) quản lý. Cả hai đều được cấp giấy phép đầu tư ra nước ngoài.

Những người giàu của Việt Nam nói về việc có tên trong hồ sơ Panama.

Những người giàu của Việt Nam có tên trong hồ sơ Panama.

Chính vì vậy, ông Nguyễn Duy Hưng khẳng định, việc có tên trong danh sách này là bình thường với những doanh nghiệp hoạt động đầu tư ra nước ngoài. Việc đó không đồng nghĩa với việc ông hay công ty có hành vi liên quan đến trốn thuế hay rửa tiền. Mở các công ty ở nước ngoài của ông là hoàn toàn hợp lệ và có giấy phép của cơ quan chức năng Việt Nam.

Đại diện của SSI cũng khẳng định, chưa có bất kỳ quốc gia nào cấm hành động mở công ty ở nước ngoài để quản lý tài sản. Rất nhiều quỹ đầu tư, cả ở Việt Nam và thế giới sử dụng các công ty ở nước ngoài làm pháp nhân cho thực hiện các hoạt động kinh doanh của mình.

Thậm chí, ông còn nói rằng: “Nói tóm lại, tôi phải cảm ơn họ (ICIJ) vì đã quảng cáo cho tôi”.

Phản ứng giống ông Hưng, bà Đàm Bích Thủy, cựu Giám đốc điều hành của Ngân hàng ANZ, cho rằng có thể thông tin này với người Việt Nam là mới, ở nước ngoài thì chuyện này rất bình thường.

Đàm Bích Thủy lý giải, sở dĩ bà có tên trong danh sách vì là CEO của Ngân hàng ANZ và cũng là lãnh đạo của ANZ/V-Trac International Leasing Company, một công ty tài chính trực thuộc ngân hàng này.

Cũng theo bà Thủy, việc sử dụng công ty nước ngoài không phải là hành vi phạm tội. "Nó tùy thuộc vào hiệu quả kinh tế và lợi ích của doanh nghiệp, cơ chế hoạt động phụ thuộc vào cấu trúc khi thành lập công ty nữa. Còn tài liệu Panama thông tin có tổ chức, cá nhân lập công ty ở nước ngoài với mục đích rửa tiền hay làm gì đó tôi không bàn, vì tôi cũng không rõ lắm".

"Khi thấy danh sách có tên tôi, rất nhiều người quen hỏi thăm, tôi cũng vui vẻ chia sẻ để mọi người hiểu", bà Thủy nói thêm.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ doanh nhân mới đây được tờ Bloomberg ca ngợi và dự đoán sẽ là nữ tỷ phú USD đầu tiên tại Việt Nam, cho biết sở dĩ có tên trong danh sách bởi Sovico đã mua lại Furama Resort.

"Năm 2005, chúng tôi là công ty quốc tế, có chủ trương đầu tư về Việt Nam. Sovico đã thắng thầu và thay thế cho các nhà đầu tư trước đó. Do công ty Furama vốn đã nằm trong danh sách công ty do Mossack Fonseca tư vấn nên khi chúng tôi mua lại thì xuất hiện tên Sovico Pte Ltd trong danh sách cũng là bình thường, cũng như các cá nhân là lãnh đạo của công ty cũng xuất hiện theo", đại diện Sovico nói.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng cho biết không ngạc nhiên khi bên cạnh Furama còn có địa chỉ một số khách sạn nước ngoài khác tại Việt Nam, cũng như một số cá nhân khác, do các nhà đầu tư nước ngoài có những mô hình đầu tư và cử người lãnh đạo tương đối giống nhau.

Trong danh sách "hồ sơ Panama" này, người ta còn thấy 1 vài cái tên quen thuộc khác được cho là những người: ông Nguyễn Cảnh Sơn (Sovico), ông Đoàn Văn An (cựu lãnh đạo GPBank), ông Nguyễn Thanh Hùng (Chủ tịch Sovico Holdings) cũng chính là chồng của bà Nguyễn Thị Phương Thảo...

Xin lưu ý rằng mặc dù "Hồ sơ Panama" tiết lộ những thông tin liên quan đến "thiên đường thuế" (tax haven) nhưng việc xuất hiện tên trong "Hồ sơ Panama" hay việc có công ty offshore không đồng nghĩa với việc phạm pháp.

Nhiều công ty và cá nhân có hoạt động thương mại ở nước ngoài có lập các công ty, tài khoản offshore này để thuận lợi cho việc giao dịch.

Cafebiz/Trí Thức Trẻ

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo