Nielsen: Người Việt không còn tham rẻ
Khảo sát toàn cầu với chủ đề "Các chiến lược phát triển ngành bán lẻ" của công ty đo lường toàn cầu – Nielsen vừa công bố cho biết, mô hình cửa hàng nhỏ ở nhiều thị trường tại khu vực Đông Nam Á ngày càng phát triển và giành thị phần từ siêu thị hoặc đại siêu thị. Cùng với đó, cuộc chiến để có được người mua hàng ngày càng khốc liệt đã khiến các nhà sản xuất lẫn nhà bán lẻ ngày càng phụ thuộc vào các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.
Tuy nhiên, theo Nielsen, đối với người tiêu dùng Việt Nam, giá cả không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn sản phẩm cũng như lựa chọn cửa hàng nào để mua hàng, mà là những yếu tố khác như giá trị của sản phẩm xứng đáng với giá thành.
Nielsen cho biết, không ngạc nhiên khi “yếu tố giá” đóng một vai trò quan trọng trong việc mua hàng của người tiêu dùng. Khi được hỏi về những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm của 19 ngành hàng được khảo sát thì giá là một trong 2 yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người Việt. Yếu tố còn lại đó là “hương vị” đối với các “ngành hàng có thể ăn, uống được” và “thương hiệu” đối với các ngành hàng tiêu dùng khác.
"Người tiêu dùng Việt đang tìm kiếm những sản phẩm 'đáng đồng tiền bát gạo' nhất đối với họ, trong bất kể bối cảnh kinh tế đang diễn ra như thế nào", báo cáo đánh giá.
Theo Nielsen, có 6 trên 10 người Việt cảm thấy thích việc dành thời gian đi tìm các sản phẩm giá rẻ. Tuy nhiên, khi nói về việc lựa chọn cửa hàng, thì có những yếu tố khác ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người tiêu dùng chứ không chỉ đơn là là yếu tố liên quan về giá như sự sẵn có của sản phẩm, sản phẩm có chất lượng cao, vị trí cửa hàng thuận tiện...
Những thuộc tính ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn cửa hàng của người Việt.
“Hoạt động khuyến mãi sôi nổi được tạo ra bởi cả nhà bán lẻ cũng như nhà sản xuất đã tạo ra sự kỳ vọng của người tiêu dùng rằng giá thấp là một yếu tố tiêu chuẩn trên thị trường. Tuy nhiên, người tiêu dùng đang điều chỉnh lại chi tiêu của họ và sự thật là họ quan tâm đến giá trị của sản phẩm hơn là vấn đề giá rẻ”, ông Roberto Butragueño - Phó giám đốc Bộ phận Dịch vụ Bán Lẻ của Nielsen Việt Nam nhận định.
Cũng theo ông, người tiêu dùng sẽ sẵn sàng để trả nhiều hơn nếu họ tin rằng sản phẩm đó mang lại nhiều giá trị và lợi ích hơn là một sản phẩm giá rẻ đơn thuần.
"Một trong những cách hiệu quả nhất mà có thể giúp nhà bán lẻ tránh được cuộc chiến về giá và chiến lược khuyến mãi không bền vững đó là tăng nhận thức về những lợi ích mà họ cung cấp cho người tiêu dùng. Và từ lâu, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ thông minh cũng đã biết, giá cả và giá trị sản phẩm không bao giờ là một", đại diện Nielsen Việt Nam nhận định.
Ngọc Tuyên/Vnexpress
End of content
Không có tin nào tiếp theo