Phân tích

Ninh Thuận chưa chủ trương cấp phép dự án thép Cà Ná của Hoa Sen

(DNVN) - Ninh Thuân chưa hề có chủ trương cấp phép dự án Tổ hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận, hiện nay dự án mới chỉ là đề xuất từ phía Hoa Sen Group.

Đó là khẳng định của ông Phạm Đồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận khi trả lời báo Infonet liên quan đến dự án Tổ hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận của Tập đoàn Hoa Sen đang gây tranh cãi dư luận.

Cũng liên quan đến dự án này, ông Nguyễn Long Biên, Chánh văn phòng UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, UBND tỉnh Ninh Thuận chưa thực hiện đánh giá tác động tới môi trường từ dự án này cũng như tác động tới cuộc sống của người dân trong khu vực.

Lý giải cho việc này, ông Biên cho biết dự án mới chỉ dừng lại ở chủ trương, mọi việc còn phải chờ sự chấp thuận của Chính phủ.

“Chưa thể nói là có cấp phép cho Hoa Sen Group đầu tư hay không bởi đến nay mọi việc mới chỉ dừng ở mức “chủ trương” mà thôi. Chỉ đến khi Chính phủ chấp thuận cho triển khai dự án thì chúng tôi mới tiến hành các bước cần thiết đối với một dự án được cấp phép đầu tư trên địa bàn tỉnh,” ông Nguyễn Long Biên trả lời báo Infonet.

Phối cảnh dự án Tổ hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận.

Như thông tin đã đưa, Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen mới đây đã Công bố thông tin về Biên bản hội nghị và nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường 2015-2016. Theo nội dung công bố, Đại hội đã nhất trí thông qua chủ trương triển khai đầu tư Tổ hợp Dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận tại xã Cà Ná và xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, với công suất thiết kế đạt 6 triệu tấn/năm.

Tầm nhìn quy hoạch từ năm 2017 đến năm 2031, công suất thiết kế đạt 16 triệu tấn/năm. Đồng thời, ủy quyền cho HĐQT quyết định phân kỳ giai đoạn đầu tư; quy mô đầu tư, vốn đầu tư cụ thể cho từng giai đoạn; thời điểm đầu tư; hình thức đầu tư; lựa chọn công nghệ sản xuất và xử lý môi trường, đối tác, nhà cung cấp và đơn vị tư vấn, giám sát.  

Được biết, Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen dự kiến triển khai Tổ hợp Dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận theo 5 giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2031, chia làm nhiều phân kỳ, với tổng vốn đầu tư lên đến 10,6 tỷ đô la Mỹ. 

Trong đó, phân kỳ 1 thuộc giai đoạn I của dự án được thực hiện trong năm 2017-2018 dự kiến sử dụng 240 ha đất, công suất dự kiến 1,5 triệu tấn/năm và sẽ đi vào hoạt động trong năm 2019. Dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná-Ninh Thuận vừa được Bộ Công Thương bổ sung vào quy hoạch ngành thép giai đoạn 2020 xét đến 2025.

Dự án này đưa ra ngay lập tức gặp sự phản đối và tranh cãi của dư luận về tác động của dự án đến môi trường chứ chưa nói đến hiệu quả kinh tế. Rõ rằng, lẽ tất yếu phải có báo cáo nghiên cứu khả thi của chủ đầu tư cũng như khảo sát chi tiết của các Bộ ngành về dự án thì các chuyên gia kinh tế, môi trường, giới chuyên môn và nhà hoạch định chiến lược mới có thể đánh giá về tác động và tính hiệu quả của dự án. 

 

Tuy nhiên, dự án thép 16 triệu tấn/năm này của Hoa Sen Group ra đời giữa tâm bão ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do nhà máy thép Formosa gây ra và thị trường thép thế giới đang lao đao vì hàng triệu tấn thép dư thừa đã khiến cho giới phân tích không khỏi quan ngại về khả năng đảm bảo an toàn môi trường cũng như hiệu quả kinh tế của dự án mang lại.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo