Bất động sản

Nới vay gói 30.000 tỷ, vẫn sợ 'ông' ngân hàng

Nới điều kiện cho vay gói ưu đãi 30.000 tỷ khiến căn hộ giá rẻ đang hiếm lại càng "hot". Các chủ đầu tư cũng tranh thủ lợi thế này để tăng thêm sức hút cho dự án của mình.

Các chủ đầu tư đưa gói tín dụng ưu đãi để thu hút khách hàng

Vay mua nhà dễ thở hơn

 
Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra lấy ý kiến dự thảo lần 2 Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 11 về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ. Ở bản dự thảo lần này, NHNN đã bổ sung đối tượng thu nhập thấp được vay mua nhà ở thương mại. 
 
Theo đó, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có thu nhập thấp nhưng khó khăn về nhà ở, khi mua nhà ở thương mại tại các dự án phát triển nhà ở, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị trên địa bàn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt có tổng giá trị hợp đồng mua bán (kể cả nhà và đất) không vượt quá 1,05 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, lãi suất cho vay vẫn giữ 6%/năm và thời gian hỗ trợ lãi suất tối đa đối với mua nhà là 15 năm nhưng không vượt quá thời điểm 1/6/2031. Đặc biệt, những người có đất rồi nhưng vì khó khăn về tài chính nên chưa thể xây được nhà, hoặc nhà ở quá chật chội, không đủ điều kiện sinh hoạt... cũng sẽ được vay ưu đãi để xây mới hoặc cải tạo nhà đang ở. Mức tối đa được vay lên tới 700 triệu đồng và có thể vay ưu đãi tới 10 năm, nhưng cũng chỉ hỗ trợ lãi suất đến hết tháng 5/2026.
 
Hộ gia đình, cá nhân có phương án đầu tư cải tạo hoặc xây mới nhà ở xã hội cho các đối tượng là công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp thuê, mua... cũng đều được vay. Khách hàng vay xây mới hoặc cải tạo sửa chữa lại nhà được vay không vượt quá 700 triệu đồng.
 
Nhìn chung, sau nhiều lần sửa đổi, dự thảo lần này có nhiều điểm mới theo hướng mở hơn cho các đối tượng vay vốn. Điều này sẽ giúp cho gói tín dụng ưu đãi sẽ được triển khai nhanh hơn, bên cạnh đó phía người mua nhà cũng như các dự án giá rẻ cũng được lợi. 
 
Tính đến 20/9/2014, tổng số vốn giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ là 3.200 tỷ đồng, có 7.823 khách hàng đã được tiếp cận vay vốn. Mặc dù tốc độ giải ngân đã tăng khoảng 3,5 lần so với năm 2013, nhưng hiện gói hỗ trợ này vẫn “mắc kẹt” do thủ tục rắc rối và thị trường bất động sản thiếu những dự án có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về cả diện tích và giá bán.
 
Cú hích cho nhà giá rẻ
 
Khảo sát trên thị trường, các chủ đầu tư “khôn ngoan” xây dựng các dự án có diện tích vừa phải từ 45 đến 60m2 hoặc đã nhanh chóng chia nhỏ những căn hộ diện tích lớn thành các căn nhỏ hơn, kết quả là các dự án này hầu hết đều “cháy hàng” ngay sau khi đưa ra thị trường.
 
Trên thị trường địa ốc Hà Nội hiện nay, các dự án đủ điều kiện được vay vốn từ gói hỗ trợ đều thu hút được rất đông người mua. Đơn cử như dự án CT Number One (huyện Hoài Đức), hơn 60% căn hộ dự án đã được bán khi 100% căn hộ đều nằm trong điều kiện được vay gói 30 nghìn tỷ. 
 
Hay dự án Thăng Long Victory (huyện Hoài Đức); Khu nhà ở cao tầng Đô thị Sông Đà (quận Hà Đông); Dự án tổ hợp văn phòng, dịch vụ, thương mại và nhà xã hội tại Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) đều bung hàng thành công khi người mua đều được tiếp cận gói hỗ trợ này.
 
Mới đây nhất, hệ thống siêu thị dự án STDA mở bán chung cư Gemek Tower chỉ từ 13,1 triệu/m2, trong đó 805 căn hộ được hỗ trợ vay trong gói 30 nghìn tỷ đồng. Dự án gồm 2 tòa tháp cao 34 tầng, với 2 tầng hầm, dự kiến bàn giao nhà vào quý II/2016.
 
Ông Nguyễn Anh Tú, đại diện một sàn BĐS, nhận định, việc nới điều kiện vay vốn trong gói 30.000 tỷ thì cơ hội tiếp cận để vay vốn cũng trở nên dễ dàng hơn. Đối với phân khúc nhà giá rẻ, người mua nhà sẽ không còn bị khống chế ở điều kiện nhà thương mại có diện tích dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 nữa, mà chỉ tính tổng giá trị dưới 1,05 tỷ đồng là được vay vốn, điều này rất có lợi. 
 
Bên cạnh đó, thời gian vay cũng đã được nâng lên tối đa 15 năm, sẽ làm cho những người vay vốn yên tâm hơn. Cơ hội cho người thu nhập thấp có nhà riêng vì vậy đang ngày càng rộng mở.
 
Tuy nhiên, đại diện một ngân hàng nhận xét, dự thảo chưa quy định cụ thể người thu nhập thấp ở mức nào để ngân hàng sàng lọc cũng như ưu tiên cho vay. Vị này cũng cho rằng, dự thảo quy định mức cho vay tối đa là 1,050 tỷ đồng, nhưng mức này đã bao gồm thuế VAT hay chưa, cũng không được nêu ra.
 
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Đực, PGĐ Công ty địa ốc Đất Lành thừa nhận gói 30.000 tỷ giải ngân như vậy là quá chậm và nguyên nhân chính là do thị trường thiếu sản phẩm phù hợp với gói tín dụng này, đồng thời thủ tục cho vay quá rườm rà. 
 
“Điều kiện cho vay dễ nhưng quyết định cuối cùng là 'ông' ngân hàng, dù có đủ điều kiện nhưng 'ông' không thẩm định cho thì cũng không thể lọt cửa”, ông Đực nhấn mạnh.
Theo Vietnamnet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo